10 bí quyết kéo dài “tuổi thọ” xe ô tô

(Baonghean.vn) - Chăm sóc ô tô không đúng cách có thể làm giảm tuổi thọ của xe và thực tế thì không phải tài xế nào cũng thực hiện chuẩn xác... Dưới đây là những bí quyết nhỏ nhưng rất công hiệu, có thể giúp chiếc xe của bạn gia tăng tuổi thọ hơn.
 1. Đỗ xe đúng chuẩn
Đỗ xe đúng chuẩn: Đỗ xe đúng chuẩn vốn không phải là việc dễ dàng, đặc biệt là người mới tập lái. Trên thực tế, nhiều tài xế thường chuyển số từ D sang R mà không dừng hoàn toàn chiếc xe khi họ đỗ xe.  Những
 Đỗ xe đúng chuẩn vốn không phải là việc dễ dàng, đặc biệt là người mới tập lái. Trên thực tế, nhiều tài xế thường chuyển số từ D sang R mà không dừng hoàn toàn chiếc xe khi họ đỗ xe. Những "tài già" chia sẻ, bạn phải nên hạn chế thói quen này, vì việc đỗ xe như thế có thể khiến hư hỏng một số bộ phận và tốn kém tiền sửa chữa. Cách tốt nhất là bạn nên dừng xe lại hoàn toàn khi đỗ và chỉ chuyển số sau đó.
 2. Tránh tăng tốc đột ngột và phanh gấp 
Tránh tăng tốc đột ngột và phanh gấp: Việc tăng tốc đột ngột và phanh gấp rất có hại cho xe ô tô. Hành động này có thể làm hư hỏng nhiều bộ phận, hệ thống khác nhau trong xe. Cụ thể, hộp số và động cơ bị hỏng rất nhiều, má phanh và đĩa phanh cũng có nguy cơ hư hỏng nhanh hơn, giảm khả năng, công hiệu của phanh, và điều đó có thể khiến người lái dễ gây tai nạn hơn.
Việc tăng tốc đột ngột và phanh gấp rất có hại cho xe ô tô. Hành động này có thể làm hư hỏng nhiều bộ phận, hệ thống khác nhau trong xe. Cụ thể, hộp số và động cơ bị hỏng rất nhiều, má phanh và đĩa phanh cũng có nguy cơ hư hỏng nhanh hơn, giảm khả năng, công hiệu của phanh, và điều đó có thể khiến người lái dễ gây tai nạn hơn.
3. Đừng lơ là việc quan sát các biểu tượng trên bảng táp lô
Đừng lơ là việc quan sát các biểu tượng trên bảng táp lô: Quan sát các biểu tượng trên bảng táp lô của xe ô tô có thể cảnh báo giúp người lái về vấn đề trục trặc đang hoặc sắp xảy ra. Chẳng hạn, khi nhiệt độ của động cơ quá cao, điều này có nghĩa là hệ thống điện có vấn đề hoặc lượng dầu phanh quá thấp.  Khi nhận thấy tín hiệu này trên bảng đồng hồ, bạn nên đi tới một cửa hàng sửa chữa ô tô càng sớm càng tốt. Bởi vì việc này sẽ giúp bạn hạn chế được phần nào chi phí sửa chữa tốn kém hay thậm chí là một tai nạn ngoài ý muốn trên đường.
 Quan sát các biểu tượng trên bảng táp lô của xe ô tô có thể cảnh báo giúp người lái về vấn đề trục trặc đang hoặc sắp xảy ra. Chẳng hạn, khi nhiệt độ của động cơ quá cao, điều này có nghĩa là hệ thống điện có vấn đề hoặc lượng dầu phanh quá thấp. Khi nhận thấy tín hiệu này trên bảng đồng hồ, bạn nên đi tới một cửa hàng sửa chữa ô tô càng sớm càng tốt. Bởi vì việc này sẽ giúp bạn hạn chế được phần nào chi phí sửa chữa tốn kém hay thậm chí là một tai nạn ngoài ý muốn trên đường.
4. Hạn chế để áp suất lốp cực thấp hoặc quá cao
1. Hạn chế việc để áp suất lốp cực thấp hoặc quá cao Đây là việc mà các tài xế phải luôn luôn chú ý nếu không muốn túi tiền sửa xe hao hụt hoặc gặp phải tai nạn không mong muốn.  Theo các chuyên gia, việc thường xuyên để áp suất lốp quá thấp hoặc cao vượt mức quy định, thì có thể làm hao tốn nhiên liệu nhiều hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe như dễ dẫn tới trơn trượt hoặc xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.  Để tránh những tình huống xấu xảy ra, cách tốt nhất là tài xế nên thay lốp xe kịp thời. Lưu ý, đừng quên về sự thay đổi lốp xe thích hợp theo mùa. Ngoài ra, đảo lốp xe trước và sau ít nhất 1 lần/năm là rất cần thiết, khắc phục tình trạng mòn không đều giữa các lốp xe.
 Đây là việc mà các tài xế phải luôn luôn chú ý nếu không muốn túi tiền sửa xe hao hụt hoặc gặp phải tai nạn không mong muốn. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên để áp suất lốp quá thấp hoặc cao vượt mức quy định, thì có thể làm hao tốn nhiên liệu nhiều hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe như dễ dẫn tới trơn trượt hoặc xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Để tránh những tình huống xấu xảy ra, cách tốt nhất là tài xế nên thay lốp xe kịp thời. Lưu ý, đừng quên về sự thay đổi lốp xe thích hợp theo mùa. Ngoài ra, đảo lốp xe trước và sau ít nhất 1 lần/năm là rất cần thiết, khắc phục tình trạng mòn không đều giữa các lốp xe.
5. Kiểm tra các loại chất lỏng
Kiểm tra các loại chất lỏng: Để dễ dàng ghi nhớ thao tác này, cứ mỗi lần mua xăng, dầu bạn nên kiểm tra mực chất lỏng trong két nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh. Ngoài việc kiểm tra mực cao thấp của các loại dầu này, bạn cũng nên quan sát xem chúng có bị rỉ ra ngoài hay không. Nếu rỉ quá nhiều, đây có thể là dấu hiệu hư hỏng của một bộ phận nào đó liên quan.
Để dễ dàng ghi nhớ thao tác này, cứ mỗi lần mua xăng, dầu bạn nên kiểm tra mực chất lỏng trong két nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh. Ngoài việc kiểm tra mực cao thấp của các loại dầu này, bạn cũng nên quan sát xem chúng có bị rỉ ra ngoài hay không. Nếu rỉ quá nhiều, đây có thể là dấu hiệu hư hỏng của một bộ phận nào đó liên quan.
 6. Làm sạch hệ thống làm mát động cơ
Làm sạch hệ thống làm mát động cơ: Đây là công việc không tốn kém nhưng giúp chống lại sự hỏng hóc của động cơ. Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch hai năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết loại xe. Bạn cần làm sạch hệ thống này bằng dung dịch chuyên dùng chứ không phải bằng nước thường. Hãy cố gắng để tẩy cho hết bụi bẩn cứng đầu, dầu mỡ, cặn bám khác. Sau đó đổ đầy hỗn hợp chất lỏng tản nhiệt và nước với tỷ lệ 50/50. Nếu sống ở một vùng khí hậu khắc nghiệt, hãy tăng tỉ lệ chất lỏng tản nhiệt lên khoảng 70%.
Đây là công việc không tốn kém nhưng giúp chống lại sự hỏng hóc của động cơ. Hệ thống làm lạnh nên được làm sạch hai năm một lần hoặc 38.000 km cho hầu hết loại xe. Bạn cần làm sạch hệ thống này bằng dung dịch chuyên dùng chứ không phải bằng nước thường. Hãy cố gắng để tẩy cho hết bụi bẩn cứng đầu, dầu mỡ, cặn bám khác. Sau đó đổ đầy hỗn hợp chất lỏng tản nhiệt và nước với tỷ lệ 50/50. Nếu sống ở một vùng khí hậu khắc nghiệt, hãy tăng tỉ lệ chất lỏng tản nhiệt lên khoảng 70%.
7. Tránh gây quá tải cho bộ côn
 Tránh gây quá tải cho bộ côn: Khá nhiều tài xế mắc phải sai lầm này. Không nên giữa bộ ly hợp (hay bộ côn) khi dừng xe chờ đèn giao thông hoặc lúc kẹt xe quá lâu. Bởi vì việc này có thể làm giảm tuổi thọ cho hệ truyền động của xe. Trong thời gian dừng ngắn, về số N sẽ là lựa chọn có lợi nhất cho xe.
 Khá nhiều tài xế mắc phải sai lầm này. Không nên giữa bộ ly hợp (hay bộ côn) khi dừng xe chờ đèn giao thông hoặc lúc kẹt xe quá lâu. Bởi vì việc này có thể làm giảm tuổi thọ cho hệ truyền động của xe. Trong thời gian dừng ngắn, về số N sẽ là lựa chọn có lợi nhất cho xe.
8. Tránh nhồi nhét quá nhiều thứ vào xe
Tránh nhồi nhét quá nhiều thứ vào xe: Việc nhồi nhét quá nhiều đồ đạc có thể gây hư hại cho các hệ thống của xe như tay lái, hộp số, lốp, động cơ, ... Ngoài ra, thói quen xấu này có thể làm tăng tiêu thụ nhiên liệu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng kiểm soát xe trên đường đi. Để tránh điều này, người lái nên tuân thủ đúng theo tải trọng tối đa của chiếc xe. Chỉ mang những thứ cần thiết và hạn chế để quá nhiều đồ có thể khiến chiếc xe của bạn ít bị hư hỏng hơn.
 Việc nhồi nhét quá nhiều đồ đạc có thể gây hư hại cho các hệ thống của xe như tay lái, hộp số, lốp, động cơ, ... Ngoài ra, thói quen xấu này có thể làm tăng tiêu thụ nhiên liệu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng kiểm soát xe trên đường đi. Để tránh điều này, người lái nên tuân thủ đúng theo tải trọng tối đa của chiếc xe. Chỉ mang những thứ cần thiết và hạn chế để quá nhiều đồ có thể khiến chiếc xe của bạn ít bị hư hỏng hơn.
9. Sửa chữa các hỏng hóc kịp thời
Đừng quên thời hạn bảo trì:  Một trong những lý do thường gặp nhất khiến phanh xe ô tô bị hỏng là do người lái thường quên hoặc lơ là thời hạn bảo trì. Việc bảo trì và kiểm tra xe đúng kỳ hạn sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa...Theo các chuyên gia, người lái nên kiểm tra xe (ví dụ như áp suất lốp, mức dầu động cơ, phanh, ...) vào buổi sáng trước khi đi ra ngoài, và cần lưu ý rằng việc bảo trì cũng phụ thuộc vào từng mùa và quãng đường xe chạy.

Nếu xuất hiện tiếng ồn hoặc một dấu hiệu lạ, cho tới các hỏng hóc nhỏ trên thân xe hay sự cố động cơ bạn nên mang ngay tới garage để kiểm tra và sửa chữa. Sai lầm của đại đa số là bỏ qua các dấu hiệu này và cố chạy xe cho tới khi xe không thể vận hành mới mang đi kiểm tra.Việc cố tình chạy xe trong trường hợp này có thể gây nguy hiểm cho bạn nếu xe bị hỏng đột ngột hoặc bạn sẽ phải bỏ thêm chi phí cho sửa chữa bởi các bộ phận động cơ hỏng liên đới.

10. Đừng quên thời hạn bảo trì
Đừng quên thời hạn bảo trì: Một trong những lý do thường gặp nhất khiến phanh xe ô tô bị hỏng là do người lái thường quên hoặc lơ là thời hạn bảo trì. Việc bảo trì và kiểm tra xe đúng kỳ hạn sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa...Theo các chuyên gia, người lái nên kiểm tra xe (ví dụ như áp suất lốp, mức dầu động cơ, phanh, ...) vào buổi sáng trước khi đi ra ngoài, và cần lưu ý rằng việc bảo trì cũng phụ thuộc vào từng mùa và quãng đường xe chạy.
 Một trong những lý do thường gặp nhất khiến phanh xe ô tô bị hỏng là do người lái thường quên hoặc lơ là thời hạn bảo trì. Việc bảo trì và kiểm tra xe đúng kỳ hạn sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa...Theo các chuyên gia, người lái nên kiểm tra xe ( ví như áp suất lốp, mức dầu động cơ, phanh, ...) vào buổi sáng trước khi đi ra ngoài, và cần lưu ý rằng việc bảo trì cũng phụ thuộc vào từng mùa và quãng đường xe chạy

Tin mới