10 bộ phận trên xe ô tô cần được bảo dưỡng, thay thế thường xuyên

(Baonghean.vn) - Chú ý đến tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô để bảo dưỡng và thay thế có vai trò quan trọng trong việc giúp cho xe chạy luôn bền bỉ, hoạt động ổn định. Tuy nhiên, điều đó ít được những người chủ sở hữu xe chú ý đến. Dưới đây là những bộ phận cần được kiểm tra và thay thế thường xuyên. 

1. Bộ lọc dầu, dầu

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Dầu và bộ lọc dầu là 2 thành phần quan trọng tác động trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ xe hơi. Việc không thường xuyên kiểm tra, thay thế có thể khiến chiếc xe của bạn giảm chất lượng.

Nếu tính theo thời gian thì trung bình từ 3 - 6 tháng thay dầu 1 lần; nếu tính theo số km xe đi được từ 5.000km. Còn đối với bộ lọc dầu thì cứ khoảng 10.000km thay bộ lọc 1 lần.

2. Kính chắn gió

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Kính chắn gió phía trước không chỉ giúp bạn chắn gió như cái tên của nó, mà nó còn là “con mắt” giúp bạn có tầm nhìn khi lái xe ô tô. Việc kính chắn gió xuống cấp theo thời gian là không chánh khỏi.

Vì vậy, tùy vào điều kiện thời tiết, thời gian sử dụng để đưa ra lịch trình thay thế kính chắn gió hợp lý có thể là hàng năm hoặc 2 năm một lần

3. Bộ lọc không khí

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Bộ lọc không khí với chức năng lọc không khí sạch, giúp quá trình đốt chát nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn. Bộ lọc không khí bị bẩn, khiến khả năng lọc không khí kém hơn, thời gian dài tích tụ khó có thể sử dụng tiếp vì vậy cần thay thế. Thời gian có thể là 3 cho tới 4 năm thay một lần.

4. Bugi

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Bugi là một trong những bộ phận phải hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt. Điều đó khiến các cực của bugi bị bào mòn rất nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng bugi quá cũ, đánh lửa kém cũng làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và tăng lượng khí thải ra môi trường.

Vậy nên bạn cần thay bugi sau 40.000 km hoặc 24 tháng.

5. Má phanh

bộ phận của xe ô tô nên được thay thế thường xuyên

Đối với má phanh, thời gian sử dụng từ 3 - 5 năm, hoặc khoảng 50.000 - 100.000 km.

Tần suất thay mới có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe (xe hạng nặng cỡ lớn thì má phanh mòn nhanh hơn xe cỡ nhỏ); loại bố phanh (lớp bố bằng vật liệu bán kim loại và bằng gốm thường lâu hư hơn so với lớp bố làm từ vật liệu hữu cơ không chứa amiăng ); loại đường mà xe vận hành xe (lái xe trong thành phố khiến cho má phanh mòn rất nhanh) cũng như phong cách lái xe của bạn.

​6. Dây cua-roa

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Dây cua-roa làm nhiệm vụ dẫn động hàng loạt bộ phận khác như máy phát, lốc điều hòa hay bơm trợ lực lái. Trên một số mẫu xe sang hay xe thể thao, dây cua-roa còn dẫn động hệ thống bơm nâng gầm.

Người sử dụng xe có thể nhận biết sự xuống cấp của dây cua-roa bằng mắt thường khi phát hiện các vết nứt vỡ. Dây cua-roa bị thoái hóa chai cứng thường phát ra tiếng kêu rít, nhất là khi mới nổ máy. 

Nếu không có những sự cố hay tác động xấu bất thường, dây cua-roa cần được thay thế định kỳ sau khoảng 80.000 -100.000km; nên kiểm tra thường xuyên dây cua-roa xem có bị nứt, vỡ để xử lý kịp thời.

7. Hệ thống đèn chiếu sáng

bộ phận cần được thay thế thường xuyên của xe ô tô

Hệ thống đèn có thể dùng từ 5 - 7 năm, tùy thuộc vào thời gian xe vận hành vào ban đêm. Lái xe trên địa hình đường gồ ghề, mấp mô cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bóng đèn sợi đốt truyền thống (không ảnh hưởng đến đèn Xenon và đèn LED vì không có sợi đốt bên trong).

8. Cầu chì

Cầu chì là thiết bị thường xuyên được thay thế do các vấn đề về điện trên xe. Cầu chì giúp bảo vệ hệ thống điện không bị quá tải, vì vậy nếu cầu chì bị hỏng nó có thể gây ra đoản mạch hoặc quá tải cho cả hệ thống điện.

Cầu chì được thay mới phải có cùng giá trị cường độ dòng điện với cầu chì ban đầu. Không được thay cầu chì có giá trị cường độ dòng điện cao hơn, vì nó có thể làm tăng nguy cơ cháy xe.

9. Lốp

bộ phận của xe ô tô nên được thay thế thường xuyên

Là bộ phận vô cùng quan trọng đối xe ô tô, vì thế, bạn cần lưu tâm đến thông số kỹ thuật của lốp để chọn đúng loại, phù hợp với mục đích di chuyển của mình.

Mỗi lốp xe sẽ có tuổi thọ từ 5 - 7 năm, nhưng tùy vào nhiều yếu tố khách quan hoặc chủ quan bạn nên chọn lốp mới khi cần.

10. Ly hợp

Không cố định tùy theo cách lái xe nhưng thường được thay sau khoảng 100.000 km trong điều kiện vận hành bình thường. Những thói quen lái xe xấu như gác chân lên bàn đạp ly hợp có thể rút ngắn tuổi thọ của ly hợp.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới