10 bước rửa ô tô tại nhà đúng cách nhất

(Baonghean.vn) - Thay vì phó mặc cho các tiệm rửa xe, việc làm này thường được nhiều chủ xe thực hiện tại nhà để tiết kiệm chi phí cũng như có nhiều thời gian chăm sóc kỹ ô tô của mình. Tuy nhiên, việc rửa xe nếu không đúng cách sẽ làm trầy xước, xuống cấp bề mặt sơn ngoại thất cũng như các chi tiết khác trên xe.

Khi tự tay rửa ô tô, chủ xe cần thực hiện đúng theo các bước sau để giúp xe luôn sạch bóng, không gây hư hại bề mặt sơn của xe:

1. Đỗ xe dưới bóng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào

Trước khi tiến hành rửa xe nên đỗ xe ở các khu vực có bóng râm hoặc chọn những thời điểm sáng sớm hay buổi chiều khi nắng không quá gắt. Điều này sẽ giúp xe không bị khô quá nhanh và để lại các vết ố. Đóng tất cả cửa sổ để ngăn ngừa nước lọt vào khoang nội thất xe.

2. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

Nếu thường xuyên rửa xe hơi tại nhà, chủ xe nên chuẩn bị các vật dụng phù hợp để đạt được hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến các chi tiết trên xe. Các vật dụng lau rửa gồm: xà phòng rửa xe, nguồn cung cấp nước (tùy vào kích cỡ xe), khăn sợi mịn hoặc khăn tắm để lau khô xe...Nên chuẩn bị hai hoặc ba găng tay chuyên dụng lau rửa ô tô, một miếng bọt biển lớn, bàn chải riêng để cọ rửa bánh xe.

3. Sử dụng dung dịch chuyên dụng, pha đúng tỉ lệ

Không nên sử dụng xà bông giặt hay xà bông rửa chén vì những dung dịch này chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao... dễ làm ảnh hưởng đến lớp bảo vệ bề mặt sơn, theo thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe. Thay vào đó, nên mua xà phòng chuyên dùng để rửa xe có bán tại các cửa hàng phụ tùng ô tô.

Dùng 2 chiếc xô khi rửa xe, pha nước xà phòng vào xô thứ nhất; nên pha đúng tỷ lệ nước và xà phòng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Xô còn lại chứa nước sạch để xả khăn lau.

4. Dùng vòi phun nước làm mềm và bong đất cát bám trên xe

Dùng vòi nước xịt rửa bùn đất, bụi bẩn bám trên thân xe, các vòm bánh xe. Không dùng vòi nước có áp lực quá mạnh để xịt vào xe, vì điều này có thể khiến cho sạn đất cọ vào sơn gây trầy xước. Cố gắng xịt nước theo chiều hướng từ trên xuống trên khắp các bề mặt xe để đẩy trôi bụi bẩn.

5. Rửa trước 4 bánh xe

Bánh xe thường là chi tiết bẩn nhất, do đó nên rửa trước để đất cát trên bánh xe khỏi bắn lên những bộ phận khác đã được rửa sạch. Với chi tiết này, nên dùng bàn chải chuyên dụng để cọ rửa các rãnh trên bánh xe, mâm xe. Nếu bánh xe đã sạch, có thể dùng miếng bọt biển để rửa bánh xe giống như rửa thân xe sau khi xịt sạch đất cát.

6. Lau rửa từng khu vực, bắt đầu từ nóc xe

Lau rửa xe từ trên xuống để nước xà phòng chảy xuống phía dưới. Như vậy sẽ không phải rửa đi rửa lại một chỗ hai lần. Nếu xe quá bẩn, nên để cho xà phòng và nước phát huy tác dụng. Lau nhiều lần và tránh cọ sạn cát trên xe, vì điều này có thể làm trầy xước hoặc hư hại sơn.

7. Làm sạch khăn lau, bọt biển sau mỗi lần lau

Sau mỗi lần dùng khăn lau hoặc miếng bọt biển để lau bề mặt xe nên nhúng vào xô chứa nước, giặt sạch trước khi nhúng vào xô chứa dung dịch tẩy rửa để tiếp tục lau. Cách làm này sẽ loại bỏ những hạt cát bám trên khăn hoặc miếng bọt biển giúp xe không bị trầy xước sau mỗi lần lau. Giặt khăn lau thường xuyên trong xô nước sạch và thay nước mới khi thấy nước đục hoặc có sạn, cát.

8. Dùng vòi nước xịt rửa thân xe sau khi lau bằng xà bông

Sau khi lau từng khu vực thân xe, dùng vòi nước xịt sạch. Không để xà bong khô lại và làm ố sơn xe. Luôn rửa khe cửa xe, các đường viền (phần kim loại xung quanh khung kính cửa xe) và mép dưới cửa xe.

9. Dùng vòi nước xịt gầm xe

Sau khi đã rửa xong phần lớn bề mặt xe, hãy dùng vòi nước để xịt rửa gầm xe từ nhiều góc khác nhau.

10. Dùng khăn sạch lau khô xe

Dùng khăn lau vải mềm, mịn có tính hút nước cao để khô toàn bộ các bề mặt thân vừa rửa để ngăn ngừa rỉ sét. Đảm bảo không để nước đọng trên xe khi xe khô, vì điều này sẽ làm mờ nước sơn hoặc gây rỉ sét.

Tin mới