10 hạng mục cần kiểm tra khi mua xe ô tô mới

(Baonghean.vn) - Mua xe ô tô là quyết định trọng đại ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, an toàn và những vấn đề chi phí sau này. Trước khi mang xe ô tô về, đây là những điểm bạn nên kiểm tra để tránh phải quay trở lại bảo hành quá sớm.

1. Kiểm tra công tơ mét: Khó để có một mẫu xe chưa lăn bánh thực sự được giao tới tay bạn. Những bước kiểm tra cuối cùng, khoảng cách từ nhà máy tới đại lý... cũng sẽ ghi lên công-tơ xe khoảng vài chục km.

2. Nổ thử máy và dành vài phút để nghe tiếng máy từ phía trước. Nếu động cơ không có vấn đề, tiếng máy sẽ đều và êm dần sau vài phút.
3. Kiểm tra sơn xe, đặc biệt là các đường gấp khúc và viền cửa. Đây là những khu vực mà hậu quả của va chạm khó phục hồi nhất. Những chi tiết mạ bóng hoặc phủ chất liệu bóng cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Một vài vết xước dăm khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường là giới hạn có thể chấp nhận được.
4. Xem xét các mối nối, khu vực tiếp giáp giữa các mảng vỏ xe để đảm bảo các chi tiết được lắp ráp hoàn thiện nhất. Bạn cũng có thể dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào khu vực gần các mối nối để kiểm tra độ chắc chắn.
5. Mở nắp ca-pô, kiểm tra độ sạch sẽ bên trong cũng như một số dung dịch: dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính... Khoang máy mới sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng với những con ốc sáng bóng (thậm chí là có chấm sơn), các mối nối, dây diện sạch sẽ, phần lốc máy sáng màu, không xỉn.
6. Xem xét phần kính xe, các cửa sổ và cần gạt nước: Kính xe mới phải đảm bảo yếu tố trong, không xước xát, không quang sai. Cần gạt nước dù là loại rẻ tiền nhất, cũng sẽ không phát ra tiếng ồn khi phun nước và gạt liên tục.

7. Kiểm tra nội thất: Với ghế da, phải đảm bảo ghế hầu như không có nếp nhăn khi không có người ngồi lên. Các đường may không sờn, ghế không có mùi lạ. Phần nhựa, đặc biệt là nhựa tối màu, cần đảm bảo độ đen, bóng, không bạc màu. Các chức năng của ghế (nếu có) cũng cần hoạt động trơn tru, không có tiếng ồn từ phần khớp ghế.

8. Đóng mở các cửa để kiểm tra độ mượt của bản lề. Ngoài ra, phần gioăng của các cửa đều phải đảm bảo yếu tố mềm, đàn hồi tốt.
9. Mở thử điều hòa xe, cả phần nóng và lạnh. Để điều hòa chạy ở nhiều chế độ, với các hướng gió khác nhau. Điều hòa mới có thể hơi có mùi, nhưng không phải mùi hôi/chua của điều hòa cũ.
10. Lái thử một vòng. Hãy đưa xe vào tất cả các tình huống có thể: đi chậm, đi nhanh, tăng tốc, phanh gấp, vào cua, quay đầu... để có thể phát hiện ra những bất thường của hệ thống lái, truyền động, phanh.

Tin mới