10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu

Ngồi một chỗ quá lâu có thể gây hỏng dáng, tổn thương cột sống, tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.
10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 1

Tổn thương cột sống

Ngồi quá lâu một chỗ khiến bạn khó duy trì tư thế chuẩn. Khi bị mỏi, bạn sẽ có xu hướng cong lưng, thả lỏng vai, nghiêng người sang một bên hay đổ về phía trước. Tình trạng này khéo dài có thể dẫn đến gù lưng, hỏng dáng, nặng hơn là tổn thương cột sống.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 2

Đau tim

Thiếu hoạt động thể chất là một trong những lý do chính gây ra chứng xơ vữa động mạch sớm (do tích tụ mảng cholesterol trong tĩnh mạch). Một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 17.000 người trong 13 năm cho thấy những người có lối sống tĩnh tại có nguy cơ tử vong do chứng đau tim cao hơn 54% so với những người thường xuyên vận động.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 3

Suy giãn tĩnh mạch

Những người dành phần lớn thời gian ngồi làm việc dễ bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Mặc dù chúng có thể xảy ra ở cả hai giới nhưng phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 4

Tăng cân, béo bụng

LPL hay còn gọi là lipoprotein lipase, một enzyme phá vỡ chất béo và chuyển hóa chất béo thành dạng năng lượng cho cơ thể hoạt động. Khi bạn ngồi nhiều thì enzyme này hoạt động không hiệu quả nên lượng chất béo sẽ tích tụ nhiều hơn trong cơ thể.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 5

Đau cơ, khớp

Đau cổ, vai, gáy được coi là một trong những chứng 'bệnh văn phòng' nghiêm trọng. Thiếu vận động khiến cơ, khớp trở nên yếu, dễ bị loãng xương và dễ tổn thương hơn.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 6

Tiểu đường

Một nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan cho thấy, chỉ cần ngồi liên tục trong một giờ là đủ để làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi bạn ngồi liên tục, hoạt động của tuyến tụy sẽ bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến hàm lượng hormone insulin trong máu nên dễ dẫn đến bệnh tiểu đường.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 7

Lão hóa

Ngồi lâu khiến máu huyết không lưu thông, da dẻ kém săn chắc. Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính cũng khiến làn da lão hóa nhanh hơn. 

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 8

Stress 

Theo nghiên cứu, ngồi liên tục dẫn tới thiếu endorphins, một chất có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Các hoạt động thể chất lại giúp tăng endorphins cho cơ thể. Vì vậy, ngồi một chỗ quá lâu có thể làm tăng nguy cơ bị stress, trầm cảm.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 9

Mất ngủ

Thiếu vận động có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Cơ thể của bạn coi việc ngồi liên tục như sự nghỉ ngơi, ngay cả khi trí não đang hoạt động tối đa. Do đó, nếu bạn "nghỉ ngơi" cả ngày, cơ thể sẽ không còn cần ngủ và thời gian thư giãn nữa.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 10

Chuyện vợ chồng

Đàn ông có lối sống ít vận động có nhiều khả năng bị rối loạn chức năng cương dương, các vấn đề về tuyến tiền liệt và mất cân bằng hormone.

10 tác hại khó lường khi bạn ngồi một chỗ quá lâu ảnh 11

Để khắc phục tình trạng ngồi nhiều, bạn nên:

- Vươn vai, quay cổ, kéo giãn cơ thể thường xuyên ngay cả khi đang trong giờ làm việc.

- Sử dụng thang bộ thay cho thang máy.

- Đứng dậy khỏi chỗ ngồi sau mỗi một giờ làm việc.

- Uống nhiều nước để có "lý do chính đáng' đi ra khỏi chỗ (lấy thêm nước, đi vệ sinh).

- Tập thể dục thường xuyên.

Tin mới