100% diện tích mạ được phủ ni lông chống rét

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, bà con nông dân ở một số địa phương Nghệ An đang gieo mạ, cấy vụ xuân 2016 - 2017. Để chống rét và hạn chế sâu bệnh, chuột bọ phá hại, bà con nông dân phủ ni lông cho 100% diện tích mạ đã gieo.

bà con nông dân xóm 1, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành gieo mạ vụ xuân 2016 - 2017.
Bà con nông dân xóm 1, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành gieo mạ vụ xuân 2016 - 2017.

Bà Nguyễn Thị Hòa, nông dân xóm 1 xã Lăng Thành, huyện Yên Thành cho hay: Gia đình bà gieo cấy 4 sào ruộng trong vụ xuân tới. Ngày 25/12, bà đã hoàn thành công tác gieo mạ và phủ ni lông, kết hợp rắc tro bếp cho mạ. Ni lông được gia đình mua ở HTX Nông nghiệp của xã với giá 30.000 đồng/kg. Với 4 sào lúa, bà đã mua hết 40.000 đồng ni lông.

Phủ ni lông cho mạ tuy mất thời gian và thêm chi phí, nhưng yên tâm khi thời tiết rét đậm và các loại sâu bọ, chuột không vào được. Khi mạ đã phát triển tốt, có thể tháo dỡ ni lông để mạ hấp thụ ánh sáng tốt.

Gieo mạ đến đâu, bà con phủ ni lông đến đó
Gieo mạ đến đâu, bà con phủ ni lông đến đó.

Ông Đào Chính Sơn - Xóm trưởng xóm 1, xã Lăng Thành cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã, trước khi gieo mạ, xóm đã họp triển khai công tác sản xuất vụ xuân, trong đó quán triệt các hộ dân phải phủ ni lông cho mạ. Do vậy, toàn bộ khu vực gieo mạ tập trung của xóm, 100% diện tích mạ được phủ ni lông cẩn thận.

Huyện Yên Thành có khoảng 400 ha mạ để cấy cho khoảng 12.700 ha lúa vụ xuân tới. Để đảm bảo mạ phát triển tốt, UBND huyện giao cho các ngành chuyên môn chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con nông dân gieo mạ đúng lịch thời vụ và phủ ni lông cho 100% diện tích mạ. Tuy nhiên, tại một số địa phương: Lăng Thành, Phúc Thành, Hậu Thành, Nam Thành... bà con nông dân đã gieo mạ trước lịch thời vụ trước từ 7 - 10 ngày (lịch gieo mạ của Yên Thành bắt đầu từ ngày 1/1/2017).

Xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương có nhiều diện tích thường bị ngập úng, nên bà con nông dân làm đất để cấy sớm hơn lịch thời vụ của huyện.
Xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương có nhiều diện tích thường bị ngập úng, nên bà con nông dân làm đất để cấy sớm hơn lịch thời vụ của huyện.

Tại huyện Đô Lương và Diễn Châu thời điểm cuối tháng 12 này, nhiều nơi bà con nông dân đã triển khai gieo mạ cấy vụ xuân.

Ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đô Lương cho biết: Lịch thời vụ gieo mạ của huyện từ ngày 5 - 10/1/2017, nhưng một số xã vùng trũng, phải cấy mạ già, nên bà con đã gieo mạ trước lịch của huyện ít ngày, tuy nhiên huyện chỉ đạo các địa phương phải hướng dẫn bà con phủ kín ni lông cho mạ.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV, lịch thời vụ gieo mạ vụ xuân của tỉnh từ ngày 5 đến 10/1/2017, nhằm chống rét cho mạ và hạn chế sâu bệnh, chuột bọ phá hại, Chi cục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm lịch thời vụ và phủ ni lông 100% diện tích mạ.

Tuy nhiên, do đặc thù của một số địa phương gieo cấy vùng đất trũng, nên bà con triển khai gieo mạ sớm hơn lịch thời vụ, như: Diễn Châu, Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành, Hưng Nguyên... bà con nông dân đã đầu tư mua ni lông phủ cho toàn bộ diện tích mạ đã gieo./.

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới