100 phương tiện chữa cháy tàu cá giữa biển khơi

(Baonghean.vn)- “Khi chiếc tàu bất ngờ bốc cháy, tất cả 12 thuyền viên trên tàu đều không kịp lao vào để dập lửa. Rất may, gần 100 phương tiện tàu cá đánh bắt ở khu vực gần đó đã vây lại để ứng cứu, nếu không có họ, thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Thuyền trưởng Bùi Văn Tam chia sẻ.

Video clip cháy tàu giữa biển:
.

Sáng 3/3, chiếc tàu cá mang số hiệu NA 90531 do anh Bùi Văn Tam ở thôn Hòa Bình, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng với 11 thuyền viên trên tàu khai thác hải sản tại vùng biển Quảng Bình.

Khoảng 24h đêm 6/3, trong lúc các thuyền viên đang buông lưới để đánh bắt mẻ cá cơm thì nghe một tiếng nổ nhỏ phía dưới khoang tàu phát ra. Ngư dân Bùi Duy Chiến (máy trưởng) kể lại: “Lúc tôi xuống kiểm tra thì thấy dưới khoang tàu khói nghi ngút bốc ra từ hệ thống máy phát điện, tôi liền hô hoán để mọi người trên tàu được biết và ứng cứu”.

Nghe tin tàu cá gặp sự cố, anh Bùi Văn Tam kêu gọi các thuyền viên nhanh chóng thả dụng cụ đánh bắt để ứng cứu với đám cháy. Đồng thời gọi điện báo tin về với gia đình và thả tất cả thuyền thúng trên tàu xuống biển để sẵn sàng ứng cứu và đối phó với đám cháy.
1
Nhiều thuyền viên vẫn còn hốt hoảng khi nhớ lại vụ cháy tàu cá trên biển.

Đám cháy tiếp tục lan rộng khắp chiếc tàu, các thiết bị máy móc, bộ đàm liên lạc đều bị cháy hết. Tất cả anh em thuyền viên đều không có cơ hội để lao vào chữa cháy vì ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Lúc đó, phía dưới khoang tàu hiện đang còn khoảng gần 5.000 lít dầu chưa sử dụng cũng bị ngọn lửa lan tới làm bốc cháy cả những áo phao và những phương tiện cứu hộ khác.

Khoảng 20 phút sau khi phát hiện đám khói, có khoảng gần 100 phương tiện tàu thuyền (hầu hết là tàu cá của ngư dân Nghệ An) đang đánh bắt ở khu vực đó cũng nhanh chóng tới ứng cứu chiếc tàu gặp nạn. 12 thuyền viên trên thấy có tàu đến ứng cứu vội nhảy xuống biển để bơi ra, vẫy tín hiệu xin được cứu giúp.

Anh Bùi Văn Tam đầy biết ơn kể lại: “Lúc chiếc tàu bị cháy, tất cả hệ thống bộ đàm, áo pháo cứu sinh đều bị cháy hết. Nếu không có các phương tiện tàu cá đánh bắt ở khu vực gần đó vây lại để ứng cứu, thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với chúng tôi”.

Sau khi 12 thuyền viên được các phương tiện khác cứu giúp, có 2 chiếc tàu đã vây lại thúc mạnh vào chiếc tàu bị cháy để cố tình tông chìm con tàu, tránh ngọn lửa lan rộng. Tuy nhiên, chiếc tàu vẫn không thể chìm được và ngọn lửa đã thiêu trụi toàn bộ tài sản trên tàu.

Được biết, nguyên nhân xảy ra vụ cháy trên là do tụ máy phát điện bị chập và đám lửa đã lan rộng sang hệ thống ống chuyển dầu vào thiết bị máy hoạt động.

Thuyền trưởng Bùi Văn Tam - kể lại sự việc tàu cá bị cháy trên biển.
Thuyền trưởng Bùi Văn Tam - kể lại sự việc tàu cá bị cháy trên biển.
Chiếc tàu NA 90531 có 12 thuyền viên cùng tham gia đánh bắt, trong đó có 9 người chung gần 7 tỷ đồng để đóng tàu. Chiếc tàu đi vào khai thác sản xuất trên biển được khoảng 13 tháng thì gặp nạn.

“Để đóng mới được con tàu này, nhiều anh em thuyền viên phải vay mượn ngân hàng, anh em bạn bè trên dưới 700 triệu đồng. Không ngờ, tàu mới hoạt động hơn 1 năm đã không may gặp nạn. Anh em chỉ có biết trông chờ cơ quan chức năng xem xét, có chính sách hỗ trợ phần nào đó để các thuyền viên ổn định cuộc sống, tiếp tục hoạt động đánh bắt”. Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ.

Ông Tô Duy Hiền - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa cho biết: chính quyền địa phương xã đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các thuyền viên ổn định tinh thần, vượt qua khó khăn để tiếp tục xây dựng kinh tế. Đồng thời, địa phương đã làm tờ trình báo cáo lên huyện để có chính sách quan tâm, giúp đỡ phần nào cho các ngư dân, để ngư dân yên tâm sớm tái sản xuất, phát triển kinh tế biển”./.

Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới