11 dự án được trao giải Nhất tại Cuộc khi KHKT dành cho học sinh trung học

(Baonghean.vn) - Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh trung học trên toàn tỉnh, mở ra hướng giáo dục mới.

Sáng 30/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022.

Lễ bế mạc được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tơi nhiều điểm cầu. Ảnh: MH
Lễ bế mạc được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu. Ảnh: MH

Năm học 2021-2022, dù dịch Covid-19 đã tác động đến việc học tập và nghiên cứu khoa học nhưng phong trào nghiên cứu khoa học ở các nhà trường vẫn được duy trì và triển khai hiệu quả.

Vì vậy, dù đây là năm đầu tiên Cuộc thi KHKT tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng cuộc thi vẫn thu hút 172 dự án thuộc 14 lĩnh vực  của 326 tác giả ở bậc THCS và THPT. Điều này đã minh chứng cuộc thi KHKT ngày càng được lan tỏa khắp các vùng miền trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của các em học sinh có đủ các bậc học từ lớp 8 đến lớp 12 ở cả vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: MH

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đa số các dự án dự thi thể hiện được nhiều ý tưởng khoa học mới; các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh; nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhiều đề tài tiếp cận những vấn đề lớn có tính khái quát hoặc đã sử dụng những kỹ thuật cao ở phòng thí nghiệm các trường đại học, bệnh viện; các cơ quan chuyên môn... điều này giúp rèn luyện năng lực NCKH của các em và cho thấy sự kết nối giữa trường phổ thông với các trường đại học, các cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, một số đề tài đặt ra vấn đề cải tiến, tích hợp để có các thiết bị thông minh đáp ứng nhu cầu của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe, sản xuất, học tập và phục vụ cuộc sống.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được 119 dự án đạt giải cấp tỉnh gồm 11 giải Nhất; 26 giải Nhì; 40 giải Ba; 42 giải Tư và trao giải thưởng cho 6 đơn vị dự thi có kết quả xuất sắc.

Ngoài ra, đã chọn ra 03 dự án xuất sắc nhất để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức vào tháng 3/2022 theo hình thức trực tuyến.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất cho các dự án ở bậc THPT. Ảnh: MH
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhất cho các dự án ở bậc THPT. Ảnh: MH

 Đó là dự án “Nghiên cứu xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo tự động chẩn đoán bệnh viêm phổi trong khung cảnh dịch Covid-19 lan rộng” của các tác giả Hồ Ngọc Lam và Nguyễn Minh Tâm, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu;

Dự án “ Nghiên cứu chế tạo mực in dẫn điện trên cơ sở graphene (graphen) từ graphit Việt Nam cho các ứng dụng thông minh” của các tác giả Trần Bùi Huy Hoàng, Trường THPT Hà Huy Tập và Phùng Đình An Khang, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Dự án “Nghiên cứu phát triển hệ thống giám sát cảnh báo cháy thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0 AI và IoT” của các tác giả Nguyễn Danh Nhân và Võ Văn Hải, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Cuộc thi KHKT nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.

GS.TS Thái Văn Thành khen thưởng cho các tác giả đạt giải Nhất ở bậc THCS. Ảnh: MH
GS.TS Thái Văn Thành khen thưởng cho các tác giả đạt giải Nhất ở bậc THCS. Ảnh: MH

Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa khi hiện nay toàn ngành đang phấn đấu thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu  phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Hoạt động này góp phần đẩy mạnh dạy học gắn liền với thực tiễn, triển khai giáo dục STEM gắn với nghiên cứu KHKT, dạy học theo dự án đồng thời thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Dự án đạt giải Nhất và được chọn đi thi Quốc gia của Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: MH.jpeg
Dự án đạt giải Nhất và được chọn đi thi Quốc gia của Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: MH
Xem thêm Danh sách các dự án đạt giải tại đây.

Tin mới