12 năm chờ công lý của người đàn ông trúng đấu giá đất nhưng chính quyền không bàn giao

(Baonghean.vn) - Sau khi trúng đấu giá, nộp đủ tiền, thậm chí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhưng ông Trì vẫn không được xã bàn giao đất vì không thể giải phóng mặt bằng.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch

Ngày 20/9, ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, huyện này đã vừa có kết luận xác minh việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Văn Trì (40 tuổi, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu). Đây là vụ việc mà Báo Nghệ An đã có bài phản ánh.

Theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, năm 2008, ông Phan Văn Trì (trú tại xã Diễn Thịnh) trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại lô đất số 187 với diện tích hơn 320m2, thuộc vùng quy hoạch đất ở tại xóm 10, xã Diễn Thịnh. Ông Trì đã được xã Diễn Thịnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 6/2009. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, xã Diễn Thịnh không làm đúng trình tự thủ tục trước khi đấu giá.

Lô đất ông Trì trúng đấu giá, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng xã không bàn giao cho ông vì không giải phóng mặt bằng được. Ảnh: Tiến Hùng
Lô đất ông Trì trúng đấu giá, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng xã không bàn giao cho ông vì không thể giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tiến Hùng

Cụ thể, xã chưa thực hiện các bước thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với thửa đất nông nghiệp này nhưng vẫn tổ chức đấu giá. Sau khi ông Phan Văn Trì trúng đấu giá, xã Diễn Thịnh đã lập hồ sơ trình UBND huyện công nhận kết quả trúng đấu giá và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phan Văn Trì là không đúng quy định của pháp luật.

“Trách nhiệm việc này thuộc về UBND xã Diễn Thịnh nhiệm kỳ 2006 - 2010, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Diễn Thịnh giai đoạn đó”, kết luận của Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nêu.

Tuy nhiên, sai phạm không chỉ dừng lại ở đây. Để xử lý vụ việc, xã Diễn Thịnh sau đó đã có quyết định mà dẫn tới sai phạm phức tạp hơn rất nhiều, khiến vụ việc kéo dài dai dẳng. Theo ông Tăng Văn Luyện, để thay thế lô đất mà ông Trì đã trúng đấu giá nhưng xã không giao được đất, năm 2012, xã Diễn Thịnh tự ý tổ chức giao đất ở cho ông Trì tại thửa đất nông nghiệp của ông Phan Võ (bố ông Trì) không phù hợp với quy hoạch phân lô đất ở, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, vi phạm các quy định về thẩm quyền giao đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, theo lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu, UBND xã Diễn Thịnh đã tự ý tính toán bù trừ giá trị chênh lệch giữa lô đất trúng đấu giá và lô đất đã được xã này giao để trả tiền chênh lệch cho ông Phan Văn Trì hơn 30 triệu đồng là không có căn cứ, trái thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Chưa hết, về thửa đất nông nghiệp của ông Phan Võ đã được xã Diễn Thịnh giao cho ông Phan Văn Trì để thay thế, đến nay vẫn chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. Nhưng từ năm 2008 và năm 2012, xã Diễn Thịnh đã lập hồ sơ bồi thường cho ông Võ hơn 13 triệu đồng. Về việc này, lãnh đạo huyện Diễn Châu đã đề nghị UBND xã Diễn Thịnh có trách nhiệm làm rõ đúng sai.

Lô đất xã giao cho ông Trì thay thế thửa đất cũ nằm trong quy hoạch trồng cây xanh, cảnh quan đô thị của Khu kinh tế Đông Nam đã được gia đình này xây nhà kiên cố. Ảnh: Tiến Hùng
Lô đất xã giao cho ông Trì thay thế thửa đất cũ nằm trong quy hoạch trồng cây xanh, cảnh quan đô thị của Khu kinh tế Đông Nam đã được gia đình này xây nhà kiên cố. Ảnh: Tiến Hùng

Truy trách nhiệm cán bộ xã

Sau khi vào cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã giao xã Diễn Thịnh phối hợp với các phòng, ban có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh một phần quy hoạch sử dụng đất tại xóm 10, xã Diễn Thịnh. Cụ thể, tại thửa đất mà xã đã giao cho ông Trì, đã được ông này xây nhà 2,5 tầng kiên cố được điều chỉnh thành khu đất ở dân cư. Trong khi hiện nay, theo quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam đây là đất khu cây xanh, cảnh quan đô thị. Nếu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho phép điều chỉnh quy hoạch, xã có trách nhiệm lập hồ sơ trình UBND huyện đưa vào kết hoạch giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trì đúng vị trí ông đang ở.

Trường hợp không được cho phép điều chỉnh quy hoạch, UBND xã Diễn Thịnh có trách nhiệm lựa chọn địa điểm, bố trí một lô đất mới phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để trình UBND huyện xem xét giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trì theo quy định. Về nhà cửa, tài sản trên đất, ông Trì có trách nhiệm giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới thêm. Xã Diễn Thịnh có trách nhiệm cùng ông Trì xem xét, bàn bạc thống nhất xử lý. Nếu ông Trì không thống nhất với phương án xử lý của xã, có thể khởi kiện ra tòa án.

Nếu không được cho phép điều chỉnh quy hoạch, nhiều khả năng ngôi nhà kiên cô này sẽ phải phá bỏ. Ảnh: Tiến Hùng
Nếu không được cho phép điều chỉnh quy hoạch, nhiều khả năng ngôi nhà kiên cô này sẽ phải phá bỏ. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh các nhiệm kỳ 2006 - 2010 và 2011 - 2015 và các đảng viên có liên quan thuộc thẩm quyền do đã có những sai phạm này. Xã Diễn Thịnh có trách nhiệm xem xét xử lý đối với những đảng viên thuộc quyền quản lý. Được biết, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh thời điểm xảy ra sai phạm hiện đang làm Bí thư Đảng ủy xã.

Trước đó, như Báo Nghệ An đã có bài phản ánh, nhiều năm nay, ông Phan Văn Trì (40 tuổi, xã Diễn Thịnh, Diễn Châu), liên tục có đơn khiếu nại, gõ cửa hàng loạt cơ quan công quyền để đòi lại quyền lợi. Theo đó, năm 2008, ông Trì trúng đấu giá và đã nộp đủ số tiền sử dụng đất, đồng thời được UBND huyện cấp Giấy CNQSD đất tại vị trí trúng đấu giá.

Tuy nhiên, khi giao đất thực địa thì UBND xã Diễn Thịnh phát hiện vị trí ông Trì trúng đấu giá chưa GPMB xong nên không thể giao đất cho gia đình ông. Những năm sau đó, ông Trì nhiều lần đề nghị địa phương giao đất nhưng chính quyền xã vẫn loay hoay, không tìm ra giải pháp để thu hồi được thửa đất này.

Xã Diễn Thịnh sau đó quyết định giao cho ông thửa đất khác, cách vị trí trúng đấu giá 2 thửa và thống nhất đền bù cho gia đình số tiền chênh lệch do diện tích nhỏ hơn thửa đất trúng đấu giá là 30 triệu đồng; đồng thời, xã cũng cam kết sẽ làm giấy CNQSD đất cho gia đình trong năm 2012. Tuy nhiên, thửa đất này thuộc quy hoạch cây xanh, cảnh quan đô thị của Khu kinh tế Đông Nam. Được chính quyền xã đồng ý, năm 2012 ông Trì đã xây dựng một ngôi nhà kiên cố cao 2,5 tầng. Tuy nhiên, mãi đến bây giờ, gia đình ông vẫn không được cấp Giấy CNQSDĐ nên đã có đơn gửi các cấp xem xét xử lý.

Tin mới