13 dấu hiệu ở móng tay cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Móng tay trắng với vệt màu hồng cảnh báo bệnh viêm gan, xơ gan trong khi móng tay đỏ sậm có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Màu sắc móng tay

13 dấu hiệu ở móng tay cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh 1

1. Móng tay vàng: Trong hầu hết các trường hợp, móng tay vàng là biểu hiện móng nhiễm nấm. Trong trường hợp hiếm gặp, móng tay vàng có thể là triệu chứng của bệnh lý tuyến giáp, phổi, tiểu đường hay vẩy nến.

2. Móng tay trắng với vệt màu hồng ở trên: Đây có thể là dấu hiệu của suy tim sung huyết, suy thận, tiểu đường và một số vấn đề về gan như viêm gan hoặc xơ gan.

3. Móng tay nhợt nhạt: Nếu móng tay của bạn trông cực kỳ nhợt nhạt, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như thiếu máu, suy tim sung huyết, suy dinh dưỡng hay bệnh về gan.

4. Móng tay màu đỏ sậm: Móng tay màu đỏ sậm có thể cho thấy bạn bị bệnh tim. Nếu đỏ kéo dài đến hai bên của móng tay và lớp biểu bì, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh tự miễn lupus.

5. Móng tay hơi xanh hoặc tím: Đây thường là dấu hiệu cảnh báo cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Một vài nguyên nhân khác có thể là các vấn đề về tim, phổi như khí phế thũng hay viêm phế quản mãn tính.

6. Các màu khác của móng tay có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Ví dụ, nếu móng tay chuyển sang màu nâu, có thể bạn đang có bệnh về tuyến giáp hoặc các vấn đề dinh dưỡng. Móng tay màu xám thường do dùng một số loại thuốc theo toa như thuốc chống sốt rét.

Cấu trúc của móng

13 dấu hiệu ở móng tay cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh 2

1. Móng giòn, tách móng: Đây là một biểu hiện dễ nhận thấy của bệnh suy giáp. Một nguyên nhân khác có thể là do cơ thể thiếu hụt vitamin A, C và biotin. Nếu bạn sơn móng tay quá thường xuyên, đặc biệt là dùng sơn gel, móng tay cũng có thể bị bào mòn, trở nên yếu và giòn hơn. 

2. Móng có sọc dọc: Đây là dấu hiệu lão hóa bình thường, giống như nếp nhăn trên khuôn mặt. Nếu bạn còn trẻ, điều này có nghĩa là cơ thể đang thiếu hụt vitamin B12 hoặc magie.

3. Móng có sọc ngang: Nếu không phải do bạn gặp chấn thương liên quan đến móng tay thì chúng có thể là dấu hiệu của sốt phát ban hoặc viêm phổi. 

4. Móng tay có nhiều chấm rỗ: Đây là biểu hiện của các bệnh lý về da như bệnh vẩy nến, eczema hay viêm da. Có cũng có thể là dấu hiệu sớm của rối loạn mô liên kết bao gồm viêm khớp. 

Hình dáng móng 

13 dấu hiệu ở móng tay cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ảnh 3

1. Móng hình cái muỗng: Đây có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn sắc tố, một rối loạn xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều sắt. Chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt, bệnh tim và tuần hoàn máu kém.

2. Móng tay quặp xuống: Đây là dấu hiệu lượng oxy trong máu thấp, có thể do bệnh phổi gây ra hoặc dấu hiệu bệnh lý về gan, thận, tim, viêm ruột.

3. Móng tay tách rời: Đây là dấu hiệu của bệnh lý cường giáp. Móng tay tách rời cũng có thể là biểu hiện nhiễm nấm, bệnh vẩy nến hoặc tuần hoàn máu kém.

Tin mới