13.000 binh sĩ Triều Tiên đã sẵn sàng phô diễn sức mạnh

Quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm nay (8/2) ngập tràn cờ hoa và rầm rập bước các binh đoàn; ngay trước Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc.
Chưa rõ loại vũ khí nào sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh năm nay tại quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: AFP
Chưa rõ loại vũ khí nào sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh năm nay tại quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: AFP
Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với đài CNN của Mỹ rằng cuộc duyệt binh hôm nay sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các loại vũ khí Triều Tiên mới toanh. Mục đích nhằm chứng minh Bình Nhưỡng đã đưa các loại vũ khí này vào sản xuất hàng loạt, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới Mỹ. 

Triều Tiên đã thử nghiệm rất nhiều tên lửa đạn đạo, kể cả loại ICBM có tên Hwasong-15 trong năm ngoái.

"Nếu nhìn vào cuộc duyệt binh năm 2017, tôi tin năm nay sẽ có rất nhiều công nghệ mới được phô diễn. Đó hẳn là những thứ đã được họ thử nghiệm trong suốt năm qua", chuyên gia Melissa Hanham thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury nói với đài CNN.

Duyệt binh không phải là điều hiếm thấy ở Bình Nhưỡng, nó thường diễn ra ngay trước các dịp quan trọng. Năm ngoái, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, một cuộc duyệt binh với các khí tài hiện đại đã được tổ chức.

Các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên cũng diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, 2018 sẽ là năm đầu tiên Bình Nhưỡng duyệt binh kỷ niệm sự kiện này vào ngày 8-2. Quyết định dời ngày thành lập quân đội mới được đưa ra gần đây, dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Các nguồn tin cho rằng ông Kim muốn khác biệt với cha và ông nội thay vì lấy ngày 25-4-1932, ngày cố lãnh tụ Kim Nhật Thành thành lập Lực lượng cách mạng nhân dân Triều Tiên chống Nhật, làm dấu mốc. Tuy nhiên, theo lý giải và lịch sử Triều Tiên, việc dời ngày là có cơ sở. Ngày 8-2-1948, lực lượng này đã chính thức trở thành quân đội của Triều Tiên sau khi hai miền bị chia cắt.

Tin mới