14 năm tù cho nữ giáo viên lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Ngày 10/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Thị Hoa (SN 1972), nguyên là giáo viên Trường THCS Đỉnh Sơn trú tại thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do buôn bán và mua hàng đa cấp bị thua lỗ nên từ năm 2012 đến tháng 6/2017, Vi Thị Hoa tự giới thiệu quen biết Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, quen vợ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, quen Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An và Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An để lừa xin việc làm.

Với thủ đoạn dùng những lời lẽ ngon ngọt, Hoa “nổ” rằng có mối quen biết với các lãnh đạo, người nhà lãnh đạo huyện và tỉnh có thể chạy việc vào dạy, làm y tế tại các trường học trên địa bàn.

Bị cáo Vi Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Dương
Bị cáo Vi Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: Nguyễn Dương
Với hành vi trên Hoa đã chiếm đoạt của 14 bị hại số tiền gần 2,1 tỷ đồng. Trong đó, Hoa chiếm đoạt của bà Vi Thị Liên (trú tại xã Lục Dạ, Con Cuông) 163 triệu đồng, ông Ngô Đức Hà (trú tại xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai) 100 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Thế (trú tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) 170 triệu đồng, bà Vi Thị Tâm 30 triệu đồng, bà Vi Thị Nhị (cùng trú tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông) 60 triệu đồng, anh Trương Tất Thành (trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) 160 triệu đồng, anh Lương Văn May và ông Lô Thanh Vượng (trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) 160 triệu đồng, ông Lương Xuân Thủy (trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) 180 triệu đồng… 
Đặc biệt, Hoa còn “nổ” có quen biết với người ngoài Bộ Công an có thể xin vào biên chế của ngành để lừa đảo anh Trần Kim An (trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) số tiền 350 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hoa dùng để trả nợ vay trước đó khi mua hàng đa cấp và tiêu xài cá nhân rồi vứt hồ sơ xin việc của các bị hại xuống sông Lam để tiêu hủy.

Phát hiện sự việc, người dân đã báo cho Công an huyện Anh Sơn, sau đó Vi Thị Hoa bị bắt khi đang chuẩn bị trốn khỏi địa bàn. Ngày 22/9/2017, Công an huyện Anh Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoa và cấm đi khỏi nơi cư trú. Nhưng đến ngày 26/9/2017, Hoa đang có ý định chuẩn bị quần áo tư trang và tiền bạc để bỏ trốn nên cơ quan chức năng đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hoa để phục vụ công tác điều tra. Sau sự việc xảy ra, Hoa đã khắc phục trả một phần cho bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

HĐXX xác định: Hành vi của Vi Thị Hoa là nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, con nhỏ, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự… HĐXX tuyên phạt Vi Thị Hoa 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, HĐXX buộc Vi Thị Hoa phải bồi thường số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại cho các bị hại.

Tin mới