14 tính năng công nghệ cần thiết trên xe ô tô

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, các hãng xe hơi đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu, tích hợp công nghệ hiện đại, các tiện ích tốt nhất dành cho khách hàng của mình. Nhiều tính năng nằm trong danh sách tùy chọn, nhưng khách hàng nên cân nhắc chi thêm tiền bởi những tiện ích thực sự khi sử dụng.

Ứng dụng chăm sóc xe

Ứng dụng này giúp người lái không cần phải ghi lại lịch thay dầu, bảo dưỡng hoặc loay hoay mở lắp capo để kiểm tra tình trạng chiếc xe. Nhiều xe hiện nay cung cấp tất cả các thông tin này trong một ứng dụng, khiến tài xế dễ dàng nắm được những thông tin cần thiết về tình trạng chiếc xe hiện tại.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đang dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe ô tô mới hiện nay. Hệ thống này đảm nhiệm vai trò giúp hệ thống phanh xe không bị bó cứng trong khi thực hiện thao tác phanh gấp, tạo điều kiện cho người lái dễ dàng kiểm soát được chiếc xe của mình khi bất ngờ gặp chướng ngại vật. 

can-bang-dien-tu-esp-1

Hệ thống điều khiển hành trình và ga tự động

Hệ thống điều khiển hành trình đang dần được phổ cập trên các dòng xe có giá bán dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Hệ thống điều khiển hành trình giúp mang đến sự thoải mái cho người lái trong những điều kiện đường cao tốc, đi đường trường, cài đặt khoảng tốc độ cố định giúp xe duy trì tốc độ mà không cần tác động đến chân ga. Điều này giúp tài xế tránh khỏi việc nhận vé phạt quá tốc độ khi đi đường trường cũng như giúp tốc độ đều hơn, hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu do tăng giảm tốc độ liên tục.

dieu-khien-hanh-trinh-tuvanmuaxe_vn

Hệ thống túi khí

Túi khí là một trong những trang bị đảm bảo an toàn quan trọng trên xe. Thông thường với những mẫu xe cơ bản đều trang bị ít nhất 2 túi khí phía trước. Khi gặp sự cố, túi khí sẽ được bung ra trong thời gian vài phần nghìn giây giúp giảm tối thiểu va đập vào bảng điều khiển hoặc trên vô lăng. 

Hiện nay, nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền để xe được trang bị các túi khí bên thành xe. Đây là công cụ hữu hiệu để phòng ngừa chấn thương cũng như nguy cơ đe dọa tính mạng khi xảy ra tai nạn. 

thị trường ô tô xe

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP đang trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe bán ra thị trường ở nhiều quốc giá trên thế giới. Công nghệ an toàn này cũng đã được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và cũng đang dần được trang bị nhiều hơn ở phân khúc xe phổ thông hạng B, hạng C. Cân bằng điện tử ESP giúp mang đến sự ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao, đánh lái gấp hay khi vào cua... giúp kiểm soát xe tốt hơn, hạn chế khả năng lật xe. 

Cảnh báo va chạm phía trước

Một tính năng an toàn tiên tiến có mặt trên các phương tiện hiện nay là cảnh báo va chạm phía trước. Hệ thống này có thể cảnh báo người lái về nguy cơ sắp xảy ra va chạm nếu xe phía trước di chuyển chậm hơn so với tính toán; tính năng này chỉ phát cảnh báo mà không tự động phanh

Đèn sương mù trước

Không tiên tiến như những tính năng an toàn khác nhưng đèn sương mù trước lại là mong muốn của nhiều tài xế. Tính năng này cho phép chiếu sáng xa hơn trong điều kiện thời tiết xấu đặc biệt là sương mù.

thị trường ô tô xe

Định vị

Tính năng định vị được coi là người bạn đồng hành tuyệt vời của những người lái xe, đặc biệt là với những người đi đường trường. Vừa hỗ trợ dẫn đường hiệu quả, khi xe trong tình trạng gần hết xăng thì hệ thống sẽ hiển thị lời nhắc và giúp tài xế bắt đầu tìm nơi đổ xăng gần nhất. Ngoài ra, hệ thống định vị còn kiểm soát khi cho người khác mượn xe hoặc bị mất cắp. 

Phanh tay điện tử/ cảm biến áp suất lốp

Không chỉ mang đến sự tiện dụng, an toàn cho những người thường xuyên bất cẩn trong việc sử dụng thằng tay dạng cơ, an toàn khi dừng đỗ xe, khởi động trên đường dốc, phanh tay điện tử còn giúp cho không gian cabin thông thoáng và sang trọng hơn.

Tính năng cảnh báo áp suất lốp lại đặc biệt hữu dụng cho những người thường xuyên đi đường trường, những nơi có ít trạm sửa chữa lốp, đảm bảo tính an toàn và sự xuyên suốt cho các chuyến đi.

thị trường ô tô xe

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Nếu chiếc xe có tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động, người lái có thể không phải lo lắng khi đối diện với một chỗ đỗ hẹp. Để kích hoạt hệ thống, chỉ cần bấm nút điều khiển trung tâm để mở bộ phát sóng siêu âm xác định không gian đỗ xe phù hợp. Sau đó, hệ thống sẽ tính toán góc đánh lái tối ưu và nhanh chóng đưa xe vào chỗ đỗ, hoàn toàn tự động. Việc duy nhất bạn phải làm là vào số, điều khiển chân ga và phanh.

Cảnh báo điểm mù

Một chiếc xe được thiết kế hiện đại hay tiên tiến thế nào đi nữa vẫn tồn tại các điểm mù khi lái xe. Chính vì thế, hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng các cảm biến ra đời. Công nghệ này sẽ hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu để nhắc người lái có phương tiện khác nằm trong điểm mù.

Thị trường ô tô xe

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường 

Hệ thống có chức năng cảnh báo chệch làn đường tự động, trong trường hợp xe đang di chuyển với 1 tốc độ nhất định nhưng lại có cảm giác buồn ngủ làm chiếc xe lệch khỏi làn đường đang chạy, thì tính năng này sẽ giúp cảnh báo chiếc xe chệch làn đường sẽ tự động đánh lái vào chính giữa làn đường của xe đang đi. Đồng thời vô lăng trên xe đi kèm theo hệ thống cảnh báo trên xe sẽ cảnh báo cho bạn giúp bạn lái xe trở lại bình thường. 

Thông tin trên kính chắn gió

Kính chắn gió trên nhiều loại xe mới hiện nay có khả năng chỉ đường, hiện tốc độ và các thông tin khác. Nhờ đó, tài xế có thể vừa nhìn thông tin vừa nhìn đường, thay vì phải nhìn vào đồng hồ tốc độ hoặc máy chỉ đường.

thị trường ô tô xe

Kiểm soát hành trình thích ứng

Một trong những tính năng cần có trên một chiếc xe ô tô gia đình ngày nay chính là công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng. Chính nhờ công nghệ này sẽ giúp lái xe có thể kiểm soát tốt khoảng cách an toàn với các xe di chuyển ở phía trước.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới