147 nghệ sỹ dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Triển lãm là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là lần thứ 4 tỉnh Nghệ An đăng cai tổ chức sự kiện này.
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm.
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm.

Triển lãm khai mạc vào sáng 15/8 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tham dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VH&TT, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh; cùng đại diện các ban, ngành liên quan.

Về phía Hội Mỹ thuật Việt Nam có ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội; các thành viên Hội đồng nghệ thuật chấm giải thưởng triển lãm khu vực IV - Bắc miền Trung.

Đồng chí Đinh Viết Hồng
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định, Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, quê hương của nhiều anh hùng, văn nhân, nghệ sĩ nổi tiếng. Triển lãm năm nay có mục đích khuyến khích các nghệ sĩ tạo hình sáng tác nhiều tác phẩm mới và đưa Mỹ thuật đến với công chúng rộng rãi, góp phần thúc đẩy các hoạt động Mỹ thuật tại các tỉnh Bắc miền Trung; phát hiện nhân tố mới để phát triển lực lượng sáng tác tại các địa phương. 

Cùng với đó, sự kiện này sẽ tạo điều kiện để các nghệ sĩ tạo hình và những người yêu Mỹ thuật của tỉnh Nghệ An có điều kiện học hỏi, giao lưu với các tỉnh, thành phố trong khu vực; giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người miền Trung, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam cắt băng khai mạc triển lãm.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm năm nay thu hút 147 tác giả, 154 tác phẩm trên các lĩnh vực: hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng... Ghi nhận, đánh giá cao đam mê, nỗ lực sáng tạo của các tác giả, song Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thực trạng sáng tác mỹ thuật nói chung và các tác phẩm tham dự triển lãm nói riêng.

"Chúng tôi nhận được hàng trăm tác phẩm gửi về triển lãm, nhưng thiếu vắng những tác phẩm phản ánh đề tài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như hình ảnh người chiến sĩ hôm nay, nông thôn mới..." - ông Trần Khánh Chương nói.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 7 ngày (15 - 21/8), mở cửa tự do cho đông đảo công chúng tham quan.

Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Các đồng chí lãnh đạo
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan triển lãm. 

Tại triển lãm, Hội đồng nghệ thuật cũng đã công bố các tác giả và tác phẩm đạt giải. Theo đó, 1 giải A cho tác phẩm “Cứu” - chất liệu in độc bản của tác giả Lê Thị Thanh, đơn vị Thanh Hóa; 1 giải B cho tác phẩm “Bão lũ - nỗi ám ảnh” - chất liệu khắc gỗ của tác giả Hồ Thiết Trinh, đơn vị Nghệ An; 1 giải C cho tác phẩm “Thuyền về bến” - chất liệu sơn dầu của tác giả Nguyễn Hoàng Linh, đơn vị Thanh Hóa.

Ban tổ chức cũng chọn ra 2 tác phẩm để trao giải Khuyến khích: “Phiên chợ vùng cao” của tác giả Nguyễn Đình Truyền, đơn vị Nghệ An và “Dung dăng” của tác giả Nguyễn Lương Sáng, đơn vị Quảng Bình. 

Tin mới