15 bị can cùng “kiều nữ” Nghệ An thụt két hơn 50 tỷ đồng sắp hầu tòa ​

(Baonghean.vn) - Nguyễn Thị Lam lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền để rút và chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng. Cùng bị truy tố với Lam còn có 15 bị can khác từng là nhân viên của chi nhánh Eximbank tại TP Vinh.

Ngày 26/4, TAND tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Lam (SN 1987, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh, Nghệ An) và 15 bị can trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyễn Thị Lam bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, điều 189, Bộ luật Hình sự 1999.

Nguyễn Thị Lam. Ảnh: K.A
Nguyễn Thị Lam. Ảnh: K.A

Đặng Đình Hồng (SN 1973, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương), Trần Kim Thoa (SN 1982, nguyên Phó phòng Tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, điều 165, Bộ Luật Hình sự 1999.

13 bị can khác nguyên là nhân viên phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank Vinh cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói là dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Do tin tưởng Lam, do sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Hồng - Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt.

Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. 

Đối với các bị can khác nêu trên đã không thực hiện đúng các quy định khi làm việc tại phòng giao dịch và chi nhánh Eximbank Vinh, dẫn đến để Lam lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống của Eximbank Vinh của 6 khách hàng để chiếm đoạt và đã cố ý làm trái quy định về gửi tiền và rút tiết kiệm... Cáo trạng cũng nêu cụ thể hành vi bị can Hồng và 14 bị can khác.
Đặng Đình Hồng. Ảnh: K.A
Đặng Đình Hồng. Ảnh: K.A

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, Nguyễn Thị Lam (trú tại xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, Đô Lương), tốt nghiệp THPT, Lam theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Nghệ An (nay là Đại học Kinh tế Nghệ An).

Sau khi tốt nghiệp, Lam có một thời gian làm việc kế toán tại doanh nghiệp gia đình, sau đó cuối năm 2010 vào thử việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh.

Tháng 3/2011, Lam được nhận vào làm nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Vinh, với nhiệm vụ thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn, cho vay theo chỉ tiêu...

Còn trẻ, mới vào làm việc ở Ngân hàng Eximbank được hơn 5 năm nhưng thời gian gần đây, người ta nhận thấy Lam giàu lên một cách bất thường khi đi xe ô tô đắt tiền, xây nhà, mua nhiều đất đai…

Qua công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An nhận thấy Lam có dấu hiệu của tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo điều 140 Bộ Luật Hình sự, và chuyên án 916E được xác lập. 

Ngày 19/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, đến ngày 21/9/2016, Lam ra đầu thú và khai báo thành khẩn các hành vi phạm pháp.

Ngày 24/9/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đặng Đình Hồng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Mở rộng điều tra, cơ quan công an khởi tố các bị can còn lại.

Hiện, Nguyễn Thị Lam đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, các bị cáo còn lại đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tin mới