15 hộ người Việt ở Lào an toàn sau vỡ đập thủy điện

Không có thiệt hại về người đối với cộng đồng người Việt sống tại tỉnh Attapeu, sau sự cố vỡ đập Xe Pian - Xe Namnoy.
15 hộ người Việt ở Lào an toàn sau vỡ đập thủy điện ảnh 1

Người dân ở tỉnh Attapeu phải tạm trú trên mái nhà do ngập lụt ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

"Tất cả 15 gia đình người Việt ở khu vực bị ảnh hưởng sau vỡ đập thủy điện đều an toàn", ông Nguyễn Duy Quận - Tham tán phụ trách lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, hôm nay trao đổi về sự số vỡ đập phụ của dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào đêm 23/7.

Các cán bộ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakxe dự kiến sáng nay làm việc với chính quyền địa phương về xử lý các vấn đề liên quan. Họ đã đến huyện Sanamxay, nơi xảy ra vụ vỡ đập từ hôm qua. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cũng đang phối hợp với giới chức sở tại để tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có người Việt bị ảnh hưởng. Trong trường hợp cần thiết, người dân có thể liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484.

Chính quyền tỉnh Attapeu, Lào chiều qua cho biết, ít nhất 2 người được xác nhận là đã thiệt mạng và nhiều dân làng vẫn mất tích, hàng nghìn người mất nhà cửa. Trong khi đó, BBC dẫn nguồn tin riêng nói ít nhất 20 người thiệt mạng, 100 người mất tích.

Theo tài khoản Facebook của Vientiane Times, 7 ngôi làng với 1.300 hộ và hơn 6.000 người vẫn bị ngập trong nước lũ sau vụ vỡ đập. Lực lượng cứu hộ Lào đã sử dụng trực thăng và thuyền để sơ tán những người dân còn bị mắc kẹt, kêu gọi các cơ quan chính quyền và cộng đồng viện trợ khẩn cấp quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men cho người dân vùng bị ảnh hưởng. 

Dự án do Công ty PNPC của Lào thi công, gồm ba con đập nằm trên các nhánh của sông Mekong. Công trình có tổng kinh phí 1,02 tỷ USD, được khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2019. Nhà máy thủy điện mới sẽ có sản lượng 410 megawatt, trong đó 90% điện sẽ được xuất khẩu cho Thái Lan, phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.

Đập phụ bị vỡ là một phần của một mạng lưới gồm ba đập chính và 5 đập phụ trong dự án đập thủy điện XePian - Xe Namnoy do các nhà thầu Thái Lan, Hàn Quốc và Lào phụ trách. 

Chủ thầu Hàn Quốc SK Engineering & Construction cho biết, vết nứt đầu tiên được phát hiện trên đập vào ngày 22/7. Đến 21h cùng ngày, con đập bị hư hại một phần, nhà thầu phát cảnh báo với chính quyền và dân làng gần đập bắt đầu được sơ tán. Một đội kỹ sư được cử đến gia cố vết nứt trên đập nhưng gặp nhiều khó khăn vì mưa lớn.

Tin mới