16 đối tượng được ưu tiên về chiều cao khi tuyển vào trường quân đội

Điểm chuẩn một số ngành của trường Sĩ quan Không quân và Học viện Khoa học quân sự khu vực phía Nam sẽ không thấp hơn phía Bắc.

Ngày 16/3, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng thông báo một số điều chỉnh trong công tác tuyển sinh vào các trường quân đội năm 2018.

Năm nay, 18 trường quân đội tiếp tục tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và lấy hơn 5.000 chỉ tiêu. Trừ Học viện Quân Y, 17 trường còn lại đều tuyển sinh khối A1, tăng 6 trường so với mùa tuyển sinh 2017. Ngoài khối A1, các trường quân đội vẫn xét tuyển các khối A, B, C, D như mọi năm.

16 đối tượng được ưu tiên về chiều cao khi tuyển vào trường quân đội  ảnh 1

17/18 trường quân đội có xét tuyển khối A1. Ảnh: Đức Hùng

Về nguyên tắc xét tuyển, căn cứ vào tổng điểm thi của thí sinh, gồm tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển; cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Các trường xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh; lấy từ người có tổng điểm cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu.

Giống với năm 2017, các trường thực hiện một điểm chuẩn chung đối với thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội; xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam - nữ; theo thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú.

Riêng trường Sĩ quan Không quân và Học viện Khoa học quân sự sẽ không tuân thủ hoàn toàn quy tắc điểm chuẩn riêng theo hộ khẩu thường trú như trên. Trường Sĩ quan Không quân sẽ lấy điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo Phi công quân sự cho thí sinh cả nước, không phân biệt phía Nam hay phía Bắc.

Với Học viện Khoa học quân sự, việc lấy điểm chuẩn chung cả nước được áp dụng với các ngành quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ; thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển A và A1 vào đào tạo ngành Trinh sát kỹ thuật; D1 và D2 vào ngành Ngôn ngữ Nga; D1 và D4 vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

16 đối tượng được ưu tiên về chiều cao khi tuyển vào trường quân đội  ảnh 2

Đại tá Vũ Xuân Tiến thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh quân đội năm 2017. Ảnh: Dương Tâm

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban thư ký Tuyển sinh quân sự, cho biết những năm vừa qua, điểm chuẩn vào các ngành này ở phía Bắc và phía Nam ngày càng gần nhau. Điểm ưu tiên giữa các vùng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đã thu hẹp trong năm 2018. Vì vậy, Ban Tuyển sinh quân sự quyết định lấy điểm chuẩn chung một số ngành ở hai trường kể trên. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào cho trường và sự công bằng cho thí sinh.

"Chúng tôi cũng sẽ lấy điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển vào ba ngành ngôn ngữ của Học viện Khoa học quân sự vì nếu chia nhỏ khối D1 lấy hai chỉ tiêu và khối D4 lấy hai chỉ tiêu, nhiều em giỏi thấy khả năng đỗ thấp sẽ không dám đăng ký", ông Tiến giải thích.

Trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau, số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao thì các trường sẽ sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển làm tiêu chí phụ.

Chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi được dự tuyển

Đối tượng tuyển sinh của trường quân đội không thay đổi so với năm 2017. Các hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên; quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên; nam, nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân.

Tuy nhiên, quy định về độ tuổi của thí sinh dự thi được bổ sung. Theo đó, bên cạnh thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi, quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi cũng được xét tuyển.

Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết điều này được đưa ra nhằm phù hợp với thực tế có chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ có nguyện vọng tham gia dự tuyển trường quân đội.

Các ngành có chỉ tiêu nữ được tuyển ít nhất hai thí sinh trở lên

Năm 2018, có 3 học viện của khối quân đội tuyển học viên nữ là Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Khoa học quân sự. Chỉ tiêu tuyển nữ tối đa 10% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Trường hợp 10% tổng chỉ tiêu của ngành chỉ là một nữ thì ngành đó vẫn được tuyển hai thí sinh nữ.

16 dân tộc rất ít người được ưu tiên về chiều cao

Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người theo Nghị định số 57 ban hành năm 2017 về quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người (gồm các dân tộc: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ) dự tuyển vào tất cả trường quân đội được lấy chiều cao từ 1,6 m trở lên.

Các tiêu chuẩn khác được thực hiện như đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung.

Quy định này khác với năm 2017 khi dân tộc Phù Lá không còn trong danh sách được ưu tiên, thay vào đó là dân tộc Ngái. Điều này được thực hiện theo tiêu chí về các dân tộc của Ủy ban Dân tộc Chính phủ.

Tin mới