18.000 tấn cam Vinh sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Năm nay do nhiều trang trại ở vùng trọng điểm cam Vinh tại Quỳ Hợp nhiều giảm chất lượng nên chỉ ước khoảng 30% sản lượng cam Vinh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc.
Cam Vinh
Cam Vinh có mẫu mã đẹp, ngọt thanh mát, hương vị thơm. Ảnh: Xuân Hoàng

Cam Vinh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc từ năm 2017 nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và giúp người tiêu dùng tránh được tình trạng mua nhầm cam Vinh ngoài thị trường. Từ đó đến nay, hàng năm các đơn vị sản xuất, kinh doanh cam Vinh đăng ký in tem truy nguồn gốc để dán lên mỗi quả cam trước khi xuất bán ra thị trường.

Bà Thái Thị Hồng Liên - Phó Chi cục Đo lường chất lượng (Sở Khoa học & Công nghệ) cho biết, không phải vườn cam nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh là được dán tem, mà vườn cam đó phải sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm và trồng theo quy trình VietGAP.
Qua đánh giá cho thấy, nhìn chung năm nay cam Vinh nhiều nơi giảm chất lượng, đặc biệt là vùng trọng điểm trồng cam ở Quỳ Hợp giảm cả diện tích. Nguyên nhân, do những diện tích cam nhiều năm tuổi bị nhiễm sâu bệnh, khiến quả rụng nhiều, nhiều vườn cam phải chặt bỏ để chuyển sang trồng cây khác. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, nhiều vùng sản xuất cam Vinh khác ở Yên Thành, Anh Sơn, Thanh Chương... xuất hiện nhiều trại cam đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Cá biệt có những trại cam đạt năng suất trên 30 tấn/ha, được sản xuất theo quy trình VietGAP.
Tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh được dán trên mỗi quả cam trước khi xuất bán ra thị trường. Ảnh: Xuân Hoàng
Tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh được dán trên mỗi quả cam trước khi xuất bán ra thị trường. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo bà Liên nhận định, nếu như năm 2020, có khoảng trên 40% sản lượng cam được dán tem truy xuất nguồn gốc thì năm nay giảm xuống khoảng 30% sản lượng được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nghệ An hiện có khoảng 5.300 ha cam, trong đó có gần 3.500 ha cho thu hoạch quả, năng suất bình quân đạt khoảng 16 tấn/ha, dự kiến sản lượng 56.000 tấn quả. Như vậy, trong vụ cam này có khoảng 18.000 tấn cam được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh (tương đương khoảng 70.000 quả). Phần lớn sản lượng cam được dán tem truy xuất nguồn gốc của vụ cam này tập trung nhiều ở Anh Sơn, Yên Thành, Thanh Chương và một số sản lượng ở Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Con Cuông. Đây là những diện tích cam mới, được người dân đầu tư hợp lý, chăm sóc có kỹ thuật, nên chất lượng tốt, năng suất cao.

Các giống cam được trồng trên địa bàn Nghệ An được công nhận cam Vinh: Cam Xã Đoài, cam sông Con, cam Vân Du, và cam Valenxia.
Năm nay, người trồng cam Vinh đã bước vào thu hoạch từ cuối tháng 10, đầu tháng 11, bên cạnh những vườn cam kém chất lượng, do nhiễm sâu bệnh, không ít trại cam trĩu quả, mọng nước, chất lượng tốt. Dự kiến sản phẩm cam Vinh được thu hoạch trong thời gian 3 tháng, đến dịp tết Nguyên đán.
Cam Vinh là đặc sản của xứ Nghệ đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến bởi quả cam có mẫu mã đẹp, mọng nước, cam có vị ngọt thanh mát, vị thơm đặc trưng và dễ tách vỏ./.

Tin mới