2 án tử hình trong vụ án ôm 2 tỷ đồng đi mua ma túy

(Baonghean.vn) - Được 1 người phụ nữ thuê mua 2 tỷ đồng tiền ma túy, Văn nhận lời để hưởng 17 triệu đồng tiền công.

Ngày 14/5, TAND tỉnh nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975), trú xã Hưng Long (Hưng Nguyên); Mùa Bá Và (SN 1988), trú xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) và Cho Mua (SN 1983), trú thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 3/2019, Hoàng Nghĩa Văn đi làm thuê ở TP.Hồ Chí Minh thì gặp và quen Nguyễn Thị Lý (trú tại TP.Hồ Chí Minh). Qua nói chuyện Lý nhờ Văn về Nghệ An tìm ma túy, sẽ trả tiền công. Văn đồng ý.

Ngày 9/5/2019, Văn tổ chức đám cưới với Vừ Y Th. (ở thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào). Tại đây, Văn gặp Cho Mua, là anh em họ hàng bên nhà vợ. Văn nhờ Mua tìm ma túy giúp mình.

Sau đám cưới, Văn trở về Việt Nam và gọi điện cho Lý thông báo đã tìm được mối hàng. Lý cho biết, vào ngày 27/5/2019, sẽ chuyển 2 tỷ đồng để mua 15 kg ma túy, sau khi giao dịch thành công, Văn sẽ được nhận số tiền công 17 triệu đồng. Trước lời hứa trên, Văn đã liên lạc với Mua đặt mua 15 kg ma túy.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Đúng hẹn, ngày 27/5/2019, Văn nhận số tiền 2 tỷ từ Lý. Để thuận tiện cho việc giao dịch, Lý đưa cho Văn 1 chiếc điện thoại Iphone 7 và dặn liên lạc qua mạng bằng phần mềm đã cài đặt sẵn trong máy. Sau đó, Văn đi gặp Mua ở khu vực chợ Vinh để đưa số tiền 2 tỷ đồng.

Nhận tiền xong, Mua bắt xe về Lào đi mua 15 kg ma túy với giá 78.000 USD. Mua đã gọi cho Mùa Bá Và ở Việt Nam đi nhận ma túy và giao cho khách sẽ được trả tiền công 2.000 USD. Khi sang Việt Nam, Mua gọi điện cho Văn hẹn 5 giờ ngày 1/6/2019 sẽ giao hàng tại vòng xuyến Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Văn đồng ý và liên lạc lại với Lý cho người đến điểm hẹn để nhận hàng.

Khoảng 3h cùng ngày, Mua đưa cho Và 2000 USD tiền công và trực tiếp điều khiển xe máy chở Và ôm ma túy đến khu vực thôn Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn thì bị Công an phát hiện và bắt giữ.

Cùng thời gian này, Hoàng Nghĩa Văn điều khiển xe máy từ TP.Vinh đến vòng xuyến Phố Châu đợi Mua đến nhận hàng. Trong lúc đứng chờ Mua, Văn bị Công an TP.Vinh bắt giữ.

Khám xét chỗ ở của Văn, Công an thu giữ được 1.990 gam ma túy. Văn khai nhặt được ở nhà mình nhưng không biết của ai nên cất để ai hỏi thì bán.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Cho Mua, Hoàng Nghĩa Văn tử hình; Mùa Bá Và chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Còn riêng đối tượng Nguyễn Thị Lý không xác định được thân nhân, lai lịch nên không thể truy tố.

Tin mới