2 gia đình thông gia tranh chấp một miếng đất

(Baonghean) - Con trai ký hợp đồng chuyển nhượng một phần thửa đất cho ông thông gia, nhưng sau đó không tách thửa mà lại sang tên cho mẹ đẻ. Không được giao đất như hợp đồng, ông thông gia cho người đến đập nhà cũ, xây nhà mới để đòi đất.

Xây nhà trên đất của người khác

Báo Nghệ An nhận được đơn của bà Ngô Thị Dung (tạm trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên) phản ánh, ngày 29/3/2019, bà Dung xuống thăm thửa đất tại xóm 22, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc thì thấy một người phụ nữ, sau này mới biết là bà Võ Thị Hằng (xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc) cùng tốp thợ đang đổ vật liệu xây dựng, xây hàng rào trên thửa đất của bà. Bà Dung ra ngăn cản thì bị nhóm người này chửi bới.

Theo bà Dung, thửa đất trên có diện tích là 782m2, số thửa 71, tờ bản đồ số 23, được con trai bà là anh Hoàng Thế Quang sang tên vào vào tháng 11/2016 và đã được UBND huyện Nghi Lộc đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mang tên bà Ngô Thị Dung.

Ngôi nhà cấp 4 trên thửa đất mang tên bà Dung trước khi bị phá dỡ. Ảnh: P.B
Ngôi nhà cấp 4 trên thửa đất mang tên bà Dung trước khi bị phá dỡ. Ảnh: P.B

Năm 2017, bà Dung đã mang bìa đất này thế chấp tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Vinh để vay số tiền hơn 1 tỷ đồng. Và đến hiện tại, bìa đất này vẫn đang được thế chấp tại ngân hàng.

“Tôi thế chấp bìa đỏ để vay tiền cho con trai đi lao động ở nước ngoài. Đây là tài sản của tôi, vậy mà ông Cư lại ủy quyền cho bà Hằng vào phá dỡ, xây nhà trái phép trên đất mà nhà nước chứng nhận cho tôi là vi phạm pháp luật”, bà Dung cho biết.

Quá bất lực, bà trình báo chính quyền xã Nghi Phong để được can thiệp. Ngày 31/3/2019, xã Nghi Phong mới cử một tổ công tác, do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng xuống lập biên bản và đề nghị nhóm người này dừng lại việc xây dựng. Thế nhưng, yêu cầu đình chỉ xây dựng của chính quyền xã Nghi Phong không có hiệu lực.

Ngày 20/5, phóng viên có mặt tại thửa đất thì thấy, căn nhà đã xây dựng hoàn chỉnh, mái đã lợp tôn, cửa đã được lắp. Trao đổi vì sao người dân đã trình báo nhưng xã không ngăn chặn việc xây dựng, chính quyền xã Nghi Phong cho rằng, xã đã lập biên bản nhưng họ vẫn làm. Và sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc nên xã đã bàn giao lại cho công an.

Ngôi nhà được ông Cư
Ngôi nhà mới được ông Cư "ủy quyền" cho bà Hằng đến xây dựng mới trên thửa đất đang mang tên bà Ngô Thị Dung. Ảnh: P.B

Thực tế, từ đầu năm 2019 lại đây, bà Ngô Thị Dung và 2 đứa cháu nội phải dắt díu nhau đi thuê nhà trọ tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên để tá túc. Hơn 10 năm trước, 3 bà cháu sống trong căn nhà của người con trai ở xã Hưng Lộc, TP. Vinh. Nhưng từ khi căn nhà bị ngân hàng phát mãi, bà Dung và 2 cháu nội không còn nơi ở.

“Lúc ngôi nhà con trai bị ngân hàng phát mãi, tôi định sửa sang căn nhà cũ trên thửa đất ở xã Nghi Phong để 3 bà cháu ở tạm. Nhưng không ngờ, căn nhà đã bị ông Võ Văn Cư cho người đến đập phá nhà cũ, xây một ngôi nhà mới trên thửa đất mà tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, bà Dung nói.

Theo tìm hiểu, bà Hằng được ông Võ Văn Cư (quê xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) “ủy quyền” đến xây bao diện tích phần đất mà ông này cho rằng đã nhận chuyển nhượng từ ông Hoàng Thế Quang theo hợp đồng chuyển nhượng vào năm 2012. Ông Cư là thông gia với bà Dung (con trai ông Cư lấy con gái bà Dung – PV).

Liên quan đến hành vi xây dựng trái phép trên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng, ngày 3/4/2019, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Vinh cũng đã có công văn gửi chính quyền, Công an huyện Nghi Lộc, xã Nghi Phong.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Vinh cho rằng, đây là hành vi bất chấp pháp luật, vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của ngân hàng cũng như của chủ tài sản và đề nghị có biện pháp để cưỡng chế, dừng việc xây dựng trái phép, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu và đền bù thiệt hại do tài sản trên đất bị phá dỡ trái phép.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo hồ sơ do xã Nghi Phong cung cấp, vào ngày 18/5/2010, anh Hoàng Thế Quang và vợ là Nguyễn Thị Hòa cùng với ông Võ Văn Cư và vợ là Nguyễn Thị Thanh ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.  Hợp đồng chuyển nhượng này chưa được công chứng.

Cụ thể, vào năm 2008, 2 gia đình này có mua chung miếng đất với diện tích 700m2 từ ông Dần (trú xóm Thái Thọ, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc) và sau đó đã chuyển nhượng sang tên cho vợ chồng anh Hoàng Thế Quang.

2 bên thống nhất, chia cho gia đình ông Cư 375,36m2 (chiều rộng bám mặt đường đi Cửa Hội là 13,8m; chiều dài là 27,2m). Tổng số tiền gia đình ông Cư phải trả cho gia đình anh Quang là 938,4 triệu đồng.

Dù gia đình bà Dung đã trình báo sự việc nhưng chính quyền xã Nghi Phong không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hành vi phá dỡ, xây nhà trái phép trên đất người khác. Ảnh: P.B
Dù gia đình bà Dung đã trình báo sự việc nhưng chính quyền xã Nghi Phong không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hành vi phá dỡ, xây nhà trái phép trên đất người khác. Ảnh: P.B

Hơn 2 năm sau, vào ngày 28/6/2012, 2 bên tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc 700 triệu đồng tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở với thỏa thuận, gia đình anh Quang đồng ý tách thửa chuyển nhượng cho gia đình ông Cư diện tích 375,36m2 trong tổng diện tích thửa đất là 700m2.

Theo hợp đồng, anh Quang có nghĩa vụ làm thủ tục tách thửa và tiến hành ký kết hợp đồng chuyển quyền sử đụng đất cho ông Cư. Hợp đồng đặt cọc này đã được công chứng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà nhiều năm trôi qua, anh Quang không làm thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất cho ông Cư theo cam kết trong hợp đồng.

Đến tháng 8/2016, anh Quang lại có đơn trình báo gửi UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Phong về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên và đề nghị được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, UBND huyện Nghi Lộc đã cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên cho anh Hoàng Thế Quang với hạn mức được xác định lại là 782m2. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, anh Hoàng Thế Quang đã sang tên thửa đất này cho mẹ đẻ là bà Ngô Thị Dung.

Bìa đất mang tên bà Ngô Thị Dung, trước khi thế chấp vay vốn tại ngân hàng. Ảnh: P.B
Bìa đất mang tên bà Ngô Thị Dung, được chụp lại trước khi thế chấp vay vốn tại ngân hàng. Ảnh: P.B

Theo như bà Dung nói, do anh Quang không tách thửa được nên đã đề nghị trả lại 700 triệu đồng tiền đặt cọc nhưng ông Võ Văn Cư không đồng ý. Tuy nhiên sau đó, anh Quang đã trả cho ông Cư 200 triệu đồng và hiện đang nợ 500 triệu đồng.

“Hợp đồng giữa con trai tôi và ông Cư chưa được thực hiện. Hiện con trai tôi đang đi lao động ở nước ngoài chứ không phải bỏ trốn và khi có tranh chấp thì ông Cư có quyền khởi kiện con trai tôi ra tòa”, bà Dung nói.

Như vậy, có thể khẳng định, hành vi phá dỡ nhà cũ, xây dựng trái phép nhà mới trên đất người khác của ông Võ Văn Cư (thông qua bà Võ Thị Hằng) là vi phạm pháp luật. Bởi, thửa đất này đang mang tên bà Ngô Thị Dung và tài sản đang được thế chấp ngân hàng; Nhà nước chưa thừa nhận quyền sở hữu một phần thửa đất trên cho ông Võ Văn Cư.

Việc anh Hoàng Thế Quang không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng và có thủ đoạn gian dối trong việc không tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tài sản của ông Cư hay không, đang được Công an huyện Nghi Lộc làm rõ. Đồng thời, Công an huyện Nghi Lộc cần làm rõ hành vi phá dỡ, xây nhà trái phép trên đất người khác nhằm xử lý trách nhiệm những người liên quan.

"Sau khi nhận được đơn của bà Dung, đơn vị đã cử cán bộ vào cuộc xác minh, làm rõ. Đây là vụ việc phức tạp và có dấu hiệu hình sự. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ các nội dung liên quan

Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc

Tin mới