2 giáo viên Nghệ An đạt giải tại cuộc thi 'Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường'

(Baonghean.vn) - Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” là cơ hội để các tác giả, nhạc sỹ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới về thầy cô, mái trường, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ trong các nhà trường, ngành giáo dục.

Đây là cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức và đã nhận được hơn 400 tác phẩm của các tác giả là các nhạc sỹ chuyên và không chuyên ở trên khắp cả nước tham dự. Kết quả, Ban giám khảo đã chấm điểm, lựa chọn được 30 tác phẩm đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 8 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.

Tham dự cuộc thi này, tỉnh Nghệ An vinh dự có 2 tác giả đạt giải. Trong đó,   tác phẩm “Trở lại mái trường xưa” của tác giả Phạm Xuân Hải - Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An đạt giải Nhì và tác giả Lê Anh Hà – Trường THCS Lý Nhật Quang đạt giải Ba với tác phẩm “Tiếng hát trên non”.

Thầy giáo Phạm Xuân Hải hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An. Ảnh: MH
Thầy giáo Phạm Xuân Hải hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An. Ảnh: MH

Ca khúc “Trở lại mái trường xưa” được thầy giáo Phạm Xuân Hải thai nghén trong nhiều năm và mới hoàn thành trong năm 2020 là những hồi ức của chính tác giả  về thầy cô và những ngôi trường mà mình đã được học. Bên cạnh đó, tác giả cũng muốn gửi gắm những miền ký ức về tuổi học trò mà trong mỗi cuộc đời ai cũng đã từng trải qua và có rất nhiều lưu luyến. Trước khi đạt giải tại cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường”, thầy giáo Phạm Xuân Hải cũng là người từng có duyên về giải thưởng với nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó có giải Nhất với tác phẩm “Khèn hát người thương” tại cuộc thi viết về đề tài miền núi năm 2019 và gần đây nhất từng đạt giải Nhất (không có giải đặc biệt) tại cuộc thi sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp năm 2020 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức với tác phẩm “Vững tin bạn nhé”. Hiện thầy giáo Phạm Xuân Hải ngoài là giảng viên còn giữ chức vụ Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An.

Thầy giáo Lê Anh Hà (cầm bằng khen) tại lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: PV.
Thầy giáo Lê Anh Hà (cầm bằng khen) tại lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: PV.

Tác phẩm “Tiếng hát trên non” là một trong rất nhiều tác phẩm về chủ đề thầy cô và mái trường do thầy giáo Lê Anh Hà sáng tác. Bài hát được tác giả viết vào năm 2020 là sự đồng cảm, chia sẻ và tri ân về đội ngũ giáo viên đang công tác hoặc cắm bản ở những vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn. Vượt lên những gian khổ, các thầy giáo đã biến những vất vả thành động lực để làm tốt công tác dạy chữ, dạy người và làm lá chắn ở nơi biên cương.

Trước đó, thầy giáo Lê Anh Hà cũng đã có một số ca khúc viết về học trò được trao giải tại cuộc thi âm nhạc như ca khúc  “Em mơ học cái chữ” đạt giải C – Giải thưởng Văn học nghệ thuật do Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải năm 2020, ca khúc “Bước chân ông Ké” được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Khuyến khích  tại cuộc thi sáng tác về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020…

Tin mới