2 năm, Quỳ Hợp luân chuyển 11 lượt cán bộ

(Baonghean) - Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt và cách làm phù hợp, huyện Quỳ Hợp đã thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động đảng viên, cán bộ lãnh đạo.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp Lưu Xuân Điểm nhớ rất rõ khi những ngày đầu tháng 7/2014 được luân chuyển từ chức danh Phó phòng Nông nghiệp huyện về xã.

Ngay khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Điểm đã tiến hành rà soát lại công tác xây dựng nghị quyết, việc tổ chức thực hiện nghị quyết và giao nhiệm vụ, kiểm tra, chấn chỉnh lịch công tác năm, tháng, tuần của từng ban, đoàn thể xã; làm rõ và phân công cụ thể từng chức năng, nhiệm vụ của mỗi cán bộ cơ sở, phát huy được vai trò và tạo không khí làm việc tại địa phương; thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của nhân dân, từ đó tạo niềm tin và sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và người dân xã Châu Cường.

Về cương vị mới của mình, đồng chí Điểm chia sẻ: “Xác định mình là cán bộ huyện được tăng cường về xã, phải làm đúng mục tiêu của huyện là giúp cho cơ sở thay đổi quản lý, điều hành làm cho dân hiểu và thấy được quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước".

Công tác tại địa phương thuần nông, là một trong những đơn vị khó khăn của huyện với hơn 90% là người dân tộc Thái, nhiều phần việc không giống với nhiệm vụ ở vị trí, chức danh từng đảm nhiệm, nên việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng phải thay đổi so với trước đây.

"Về cơ sở, chúng tôi được gần dân, sát dân, hiểu dân hơn để học hỏi thêm kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý toàn diện hơn…”, đồng chí Điểm chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Châu Cường (Quỳ Hợp) Lưu Xuân Điểm cùng cán bộ xã khảo sát giống lúa mới của bà con nông dân. Ảnh: Phương Thúy
Chủ tịch UBND xã Châu Cường (Quỳ Hợp) Lưu Xuân Điểm cùng cán bộ xã khảo sát giống lúa mới của bà con nông dân. Ảnh: Phương Thúy

Sau hơn 3 năm công tác, nhờ năng lực và nhiệt huyết, đồng chí Lưu Xuân Điểm cùng lãnh đạo xã Châu Cường xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, nên đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.

Theo đó, đồng chí Điểm đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay từ công tác chỉ đạo điều hành đến triển khai thực hiện trên các lĩnh vực giúp xã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn huyện về phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, trong vấn đề xây dựng nông thôn mới, xã Châu Cường đã huy động được sức mạnh to lớn của nhân dân khi đóng góp hơn 200 triệu đồng tiền mặt, hiến hàng ngàn m2 đất và hơn 1.260 ngày công lao động; huy động được sức mạnh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong công tác hỗ trợ đá bột; vận động cán bộ, công nhân, viên chức mỗi người đóng góp 200.000 đồng để làm đường giao thông nông thôn…

Đến nay, xã Châu Cường đã có 2 xóm Đồng Tiến và Hạ Đông đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống người dân ngày càng đi lên, không xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng; quyết tâm xây dựng 3 xóm Mường Ham, Bản Nhang, Bản Thắm về đích nông thôn mới từ  năm 2018 - 2020.

Với đồng chí Hà Văn Vịnh - Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Quỳ Hợp, năm 2017 được luân chuyển về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Thọ Hợp. Bằng sự nhiệt tình, năng nổ và uy tín của mình, đồng chí Vịnh đã xốc lại tinh thần, tác phong, nền nếp làm việc, sinh hoạt của cán bộ, công chức và đảng viên trong xã; kiện toàn lại bộ máy cấp ủy, chính quyền; ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy, của công chức.

Cùng trọng trách mới, không chỉ miệng nói, tay làm, đồng chí Hà Văn Vịnh còn tập trung giải quyết các vấn đề mà cán bộ, đảng viên và cử tri quan tâm. Đó là tháo gỡ những khó khăn, thắc mắc của người dân bằng việc phản ánh qua đường dây nóng trực tiếp tại xã, kịp thời động viên nhân dân để có niềm tin vào Đảng và chính quyền.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai đường dây nóng, các đơn thư khiếu nại từ cơ sở đã giảm và có nhiều chuyển biến tích cực như tư tưởng của người dân ổn định hơn, yên tâm lao động sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,7 xuống còn 4,17; thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm...

“Mặc dù mới công tác tại cơ sở được hơn một năm, nhưng đã giúp bản thân đúc kết nhiều kinh nghiệm. Đây cũng là điều kiện để tôi luyện và thử thách với những cán bộ được luân chuyển cả về bản lĩnh chính trị, công tác lãnh đạo, quản lý và trưởng thành qua thực tiễn”, đồng chí Hà Văn Vịnh chia sẻ.

l Mô hình đường dây nóng của xã Thọ Hợp được thiết lập nhằm tiếp nhận phản ánh, từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân. Ảnh: Phương Thúy
Mô hình đường dây nóng của xã Thọ Hợp được thiết lập nhằm tiếp nhận phản ánh, từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân. Ảnh: Phương Thúy

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, BTV Huyện ủy Quỳ Hợp đã thực hiện theo Nghị quyết số 11, ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; Nghị quyết số 02- NQ/TU ngày 15/3/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về luân chuyển, điều động đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2020 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để công tác luân chuyển, điều động cán bộ đạt hiệu quả cao, huyện Quỳ Hợp đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 và đặc biệt là xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2020-2025 đảm bảo tính “động” và “mở”, giãn cách 3 tuổi và nhất là phát hiện, đưa vào quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ…

Đồng chí Nguyễn Công Kích - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳ Hợp  khẳng định: “Phần lớn cán bộ luân chuyển đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, tiếp cận nhanh với nhiệm vụ mới, phương pháp chỉ đạo, điều hành sâu sát và toàn diện hơn. Ở các xã có cán bộ luân chuyển đến cơ bản khắc phục được tình trạng trì trệ kéo dài, mâu thuẫn trong nội bộ, nhất là các xã có phong trào cầm chừng trong nhiều năm liền được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao như Châu Cường, Châu Quang, Thọ Hợp, Nam Sơn, Bắc Sơn..."

"Để công tác luân chuyển đạt hiệu quả trong thời gian tới cần bám sát quy hoạch để thực hiện tốt điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với năng lực; tăng cường công tác chuyên đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ”, đồng chí Kích cho biết thêm.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU đến tháng 2/2018, huyện Quỳ Hợp tiến hành luân chuyển, điều động 11 lượt cán bộ. Trong đó, từ huyện về cơ sở 5 đồng chí; luân chuyển ngang giữa các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện 4 đồng chí, 2 đồng chí do tỉnh điều động.

Tin mới