2 năm xây nhà gỗ 30 tỷ của đại gia Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ 5 tầng, được dựng bằng gỗ sao xanh, tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, thời gian thi công hơn 2 năm.

Cuối tháng 8, ngôi nhà gỗ 5 tầng, cao 28 m, nằm ở mặt đường trung tâm TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được đưa vào sử dụng khiến nhiều đi ngang qua phải ngước nhìn, bởi vẻ khác lạ giữa khu phố toàn bê tông.

Chủ nhân của ngôi nhà, ông Nguyễn Văn Lân (75 tuổi, từng là chủ doanh nghiệp) cho biết đã ấp ủ ý tưởng làm nhà gỗ từ lâu, nhưng nhiều người bảo khó, hơn nữa ông không sắp xếp được thời gian. Khi tuổi đã an nhàn, ông quyết tâm thực hiện.

Đầu năm 2015, ông Lân mua 600 khối gỗ của người Lào, trong đó có 22 cột gỗ sao xanh, cao 28 m, đường kính lớn nhất là 95 cm, sau đó thuê xe chở về Việt Nam. "Tập kết gỗ tại TP Hà Tĩnh, tôi trình báo với Chi cục Kiểm lâm để họ đến kiểm tra, khi được xác định là hợp pháp, tôi mới triển khai nhân lực làm", ông nói.

2 năm xây nhà gỗ 30 tỷ của đại gia Hà Tĩnh ảnh 1

Cửa ngôi nhà gỗ được làm bằng kính. Ảnh: Đức Hùng.

Miếng đất rộng 10x18 m bên quốc lộ 1A, trung tâm TP Hà Tĩnh được ông chọn để dựng nhà. Ông gọi điện cho một người thợ quen biết, nhờ tới thiết kế, dựng nhà 5 tầng, nhưng người này lắc đầu, bảo 3 tầng thì có thể làm, chứ 5 tầng thì "bó tay".

5 tốp thợ tiếp theo tới quan sát cũng không dám nhận lời, bởi miếng đất có diện tích nhỏ, hai bên là nhà dân. "Vài tuần sau, qua giới thiệu, một người thợ ở Nam Định vào gặp tôi, họ bảo làm được. Qua lời nói và cách thuyết phục, tôi tin tưởng và hợp tác", ông Lân kể.

Chủ ngôi nhà chia sẻ, với những khối gỗ lớn, phải làm thí nghiệm trước. Ông cho thợ xẻ gỗ thành cột, phơi mưa nắng suốt 3 tháng, sau đó kiểm tra lại, nếu gỗ vẫn thẳng thì mới quyết định đục, cưa để làm. Kết quả nằm trong dự tính, gỗ không hề cong và hư hỏng khi đem phơi giữa thời tiết khắc nghiệt.

2 năm xây nhà gỗ 30 tỷ của đại gia Hà Tĩnh ảnh 2

Tầng hai của ngôi nhà được bày trí toàn bàn ghế gỗ. Ảnh: Đức Hùng.

Cuối tháng 4/2015, ông Lân cho dựng hai cột gỗ đầu tiên. Theo ông, đây là giai đoạn khó khăn nhất, phải huy động nhiều máy cẩu để giữ cột và ghép các xà nối lại với nhau. "Chỗ này đất hẹp, đường sá tấp nập, nên việc xoay trở các khối gỗ hết sức khó khăn. Đến khi dựng xong cột thứ 4, mọi việc bắt đầu vào khuôn khổ", ông Lân nói.

Đại gia 75 tuổi chia sẻ, kinh phí làm ngôi nhà rơi vào khoảng 30 tỷ đồng. Nhiều lúc cao điểm, có khoảng 100 thợ và nhân công làm việc liên tục. Dự định hoàn thiện trong 1,5 năm, nhưng vì nhiều công đoạn phát sinh nên phải hơn 2 năm mới xong, đến khi sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà thì đã kéo sang năm thứ 3.

Các cửa trước được làm bằng kính, một số họa tiết chạm khắc cầu kỳ, bắt mắt. Gia chủ dự định dùng tầng 2 và 3 để kinh doanh; tầng 4 và 5 dành cho gia đình. Khoảng đất trống thừa phía sau sẽ trồng cây cối để tỏa bóng mát. 

2 năm xây nhà gỗ 30 tỷ của đại gia Hà Tĩnh ảnh 3

Tranh phong cảnh được trang trí bên tường để làm cho căn phòng thêm nổi bật. Ảnh: Đức Hùng.

"Gỗ sao xanh này rất bền, bên Lào và Thái Lan thường dùng để đóng thuyền, để mấy trăm năm cũng không vấn đề gì. Hệ thống đường điện của nhà được lắp bằng các dây chống cháy nổ hiện đại, khi xảy ra sự cố thì lập tức nó sẽ tự ngắt theo từng quãng. Để lên các tầng, ngoài đi cầu thang bộ thì có thể dùng thang máy", ông Lân cho biết.

Khi làm ngôi nhà này, ông Lân nhận nhiều ý kiến khen, chê. Có nhiều người hỏi tại sao không kiếm miếng đất rộng hơn để dựng nhà cho đẹp, song ông bảo "như hiện tại là thấy hài lòng và đẹp rồi, không cần sửa chữa gì thêm".

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, số gỗ dựng nhà được nhập khẩu từ nước ngoài về, có hồ sơ đầy đủ và được sử dụng hợp pháp.

Tin mới