Người phụ nữ khuyết tật ở Nghệ An đêm đêm may khẩu trang phát miễn phí

(Baonghean.vn) - Hai phụ nữ ở miền núi, một người tật nguyền, sống đơn thân và một người hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng hằng đêm vẫn lặng lẽ may khẩu trang, góp phần giúp bà con ở thôn quê phòng, chống dịch Covid-19.

Làm việc thiện theo lời Đức Chúa

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Diệu (SN 1977) ở xóm 4, xã Tường Sơn (Anh Sơn) thường thức khuya hơn. Bởi sau khi may quần áo cho khách đến đặt, chị tranh thủ ngồi cắt, may khẩu trang để Chi hội Phụ nữ kịp thời phát miễn phí cho bà con trong làng, trong xã.

Sức khỏe không đảm bảo
Tuy thu nhập ít ỏi, sức khỏe không đảm bảo, nhưng chị Nguyễn Thị Diệu vẫn sẵn sàng ủng hộ vải và dành thời gian cắt may khẩu trang phát miễn phí. Ảnh: CK

Chị Nguyễn Thị Diệu bị dị tật bẩm sinh, cơ chân không phát triển, một bàn chân bị co quắp nên việc đi lại hết sức khó khăn, vất vả. Chị không lập gia đình, hiện thuê ki-ốt gần Quốc lộ 7A để hành nghề may mặc. Trong thời điểm hàng may mặc sẵn bán khắp các khu chợ và hàng quán, nghề may mặc thật sự đối mặt với không ít khó khăn.

Có thời gian rảnh rỗi, nhất là vào ban đêm, chị Diệu thường tranh thủ may khẩu trang để kịp phát miễn phí cho người dân trong xã. Ảnh: CK
Có thời gian rảnh rỗi, nhất là vào ban đêm, chị Diệu thường tranh thủ may khẩu trang để kịp phát miễn phí cho người dân trong xã. Ảnh: CK

Nguồn thu nhập của chị may chăng chỉ đủ trang trải nhu cầu cuộc sống hàng ngày và trả tiền thuê ki-ốt kinh doanh, lại còn phụ giúp bố mẹ già. Cuộc sống vất vả, sức khỏe không đảm bảo nhưng khi Chi hội Phụ nữ xóm đến vận động tham gia may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân, chị Diệu vui vẻ nhận lời.

Chị Diệu chia sẻ: “Tôi theo đạo Thiên Chúa, Đức Chúa luôn khuyên con chiên làm điều tốt và việc thiện, nên tôi nghĩ may khẩu trang phát miễn phí lúc này chính là làm theo lời khuyên của ngài”.

Theo chị Nguyễn Thị Vân – Chủ tịch Hội LHPN xã Tường Sơn, những ngày qua chị Diệu đã may được gần 200 chiếc khẩu trang để phát miễn phí cho người dân trong xã. Bên cạnh đó, chị còn ủng hộ 2 m2 vải để cắt, may khẩu trang và cho mượn máy khâu để chị em trong chi hội cùng đến may.

Đền đáp một phần ân nghĩa cuộc đời

Chị Vũ Thị Hương ở xóm 1/5, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) có chồng và hai con gái nhỏ. Nhưng điều kiện gia đình hiện cũng đang hết sức thiếu thốn, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị hiện đang thưng vách nứa, mái lợp tranh và tôn.

Nguyên do là con gái đầu bị sinh non nên sức khỏe yếu, thời kỳ đầu thường xuyên nằm điều trị ở bệnh viện nên vợ chồng chị phải thay nhau chăm sóc, không có thời gian lo việc làm ăn.

Điều kiện gia đình còn khó khăn
Điều kiện gia đình còn khó khăn, cả gia đình đang phải sinh sống trong ngôi nhà thưng vách nứa, nhưng chị Vũ Thị Hương vẫn ủng hộ vải và may khẩu trang phát miễn phí, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CK

Chị Hương trước đây là công nhân may mặc ở Bình Dương, vì điều kiện gia đình nên phải về quê chồng ở huyện Anh Sơn sinh sống. Về quê, chị mang theo chiếc máy khâu để phục vụ nhu cầu sửa đồ quần áo của bà con làng xóm. Tuy không nhiều nhưng công việc này cũng giúp chị có thêm một ít thu nhập vào lúc nông nhàn.

Hiện tại, nguồn thu nhập chính của gia đình chị Hương là sản xuất nông nghiệp, chủ yếu trồng lúa, ngô và chè. Những ngày gần đây, vào lúc đêm khuya, người dân trong xóm vẫn thấy nhà chị vẫn sáng đèn, người phụ nữ ấy vẫn cần mẫn thức bên chiếc máy khâu để may khẩu trang.

Chị Vũ Thị Hương bàn giao số khẩu trang vừa may cho cán bộ Hội LHPN xã Cẩm Sơn. Ảnh: CK
Chị Vũ Thị Hương bàn giao số khẩu trang vừa may cho cán bộ Hội LHPN xã Cẩm Sơn. Ảnh: CK

Từ khoảng 2 tuần trước, Hội LHPN huyện vận động chị em có máy khâu tham gia may khẩu trang để phát miễn phí, chị Hương vui vẻ nhận lời. Ngày bận rộn với công việc gia đình, đêm đến chị lại thức đến khuya để may từng chiếc khẩu trang. Chị còn ủng hộ toàn bộ số vải dư, đưa về từ Bình Dương để may khẩu trang phát cho mọi người.

Chị Trần Thị Lộc - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Sơn cho biết: “Trong những ngày qua, chị Hương đã may giúp khoảng 300 chiếc khẩu trang để phát miễn phí và ủng hộ nhiều vải, góp phần giúp nhân dân địa phương phòng, chống dịch Covid-19”.

Chị em phụ nữ xã Đức Sơn (Anh Sơn) phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi chợ mua, bán. Ảnh: CK
Chị em phụ nữ xã Đức Sơn (Anh Sơn) phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi chợ. Ảnh: CK

Được biết, đến thời điểm hiện nay, Hội LHPN huyện Anh Sơn đã vận động hội viên may được gần 20.000 chiếc khẩu trang để phát miễn phí, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Trong đó, có nhiều hội viên tật nguyền và hoàn cảnh khó khăn tham gia và ủng hộ như chị Diệu, chị Hương./.

Tin mới