2 tập đoàn của Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nghệ An

(Baonghean.vn)- Tập đoàn Shumitomo và Sumidenso của Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, may mặc vào Nghệ An.

» JICA khảo sát để hỗ trợ phát triển du lịch Nghệ An

 » Jica Nhật Bản hỗ trợ xây dựng thương hiệu miến Vân Diên - Nam Đàn
 

Chiều 13/10, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Cơ quan hợp tác Phát triển Nhật Bản tại Hà Nội (Jica) và Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội để thảo luận về khả năng hợp tác trong thời gian tới. Cùng đi có đại diện Tập đoànShumitomo và Tập đoàn Sumidenso 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Cùng tham dự có ông Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam

Phát biểu chào mừng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh hy vọng chuyển thăm lần này sẽ là cơ hội, tiền đề để các doanh nghiệp Nhật Bản hiểu biết sâu sắc về tiềm năng và lợi thế  và đầu tư vào Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ của tổ chức JICA dành cho tỉnh và tin tưởng đây là cơ sở vững chắc để hai bên tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định đối với Nghệ An, Nhật Bản luôn là đối tác chiến lược hợp tác toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư tại Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng hy vọng chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội, tiền đề để các doanh nghiệp Nhật Bản hiểu biết sâu sắc về tiềm năng và lợi thế của Nghệ An, từ đó có những quyết định đầu tư đúng đắn trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cam kết tỉnh Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông báo kết quả hợp tác đầu tư Nghệ An- Nhật Bản
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông báo kết quả hợp tác đầu tư Nghệ An- Nhật Bản. Ảnh: Thanh Lê

Giáo sư Yoshiharu  Tsuboi – Cố vấn cao cấp của Văn phòng JICA khẳng định về những lợi thế của tỉnh từ vị trí địa lý, giao thông và nguồn nhân lực và mong muốn thời gian tới Nghệ An sẽ có những bước đột phá trong phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết, Nghệ An đang kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, công nghiệp kỹ thuật cao; đồng thời đề nghị JICA tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các dự án ODA đang triển khai và vận động nguồn tài trợ để tập trung cho các nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, phát triển mạng lưới an sinh – xã hội, các dịch vụ cơ sở hạ tầng thiết yếu và các công trình hạ tầng ở Nghệ An.

Giáo sư
Giáo sư Yoshiharu  Tsuboi – Cố vấn cao cấp của Văn phòng JICA  phát biểu mong muốn thời gian tới Nghệ An sẽ có những  bước đột phá trong phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh Thanh Lê

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các tập đoàn cũng đã thảo luận về khả năng hợp tác, đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; trong đó các lĩnh vực các doanh nghiệp Nhật bày tỏ quan tâm là đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử; may mặc và công nghiệp công nghệ cao, khả năng đáp ứng của nguồn nhân lực của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Về những nội dung mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tỉnh Nghệ An sẽ cố gắng đáp ứng đối đa.

Liên quan đến đề nghị của các doanh nghiệp về hợp tác nguồn nhân lực với tỉnh Nghệ An, lãnh tỉnh sẽ giao cho các ngành chức năng, các trường đào tạo nghề phối hợp với các doanh nghiệp để liên kết đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản.

Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông báo kết quả hợp tác đầu tư Nghệ An- Nhật Bản
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tặng quà lưu niệm cho ông Karashima- Chủ tịch tập đoàn Shumitomo, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản tại Nghệ An. Ảnh Thanh Lê

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị trước mắt trong những năm 2017- 2019 các tập đoàn Shumitomo và Tập đoàn Sumidenso sẽ hợp tác có hiệu quả trong việc tuyển dụng để đào tạo nhân lực của tỉnh và đến năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng các nhà máy ở Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An kết nối, phối hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu để sớm có quyết định đầu tư vào tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Văn phòng JICA, các Tập đoàn Shumitomo và Tập đoàn Sumidenso làm cầu nối giúp cung cấp thông tin về thu hút đầu tư của Nghệ An đến các doanh nghiệp Nhật Bản để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh./.

     Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới