2 tháng sau lũ quét, Châu Hội vẫn tan hoang

(Baonghean.vn) - Trận lũ diễn ra vào giữa tháng 9 năm nay đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề, bản làng, đường sá, mương máng tan hoang, tiêu điều.

Trận lũ diễn ra vào giữa tháng 9 năm nay đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Toàn huyện Quỳ Châu thiệt hại ước tính gần 80 tỷ đồng. Đặc biệt, xã Châu Hội là 1 trong 2 địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cầu máng bản Khun đã bị lũ cuốn trôi.
Cầu máng bản Khun đã bị lũ cuốn trôi.

Sau đợt mưa lũ, chính quyền cơ sở và các ngành cùng nhân dân Châu Hội đã tập trung tu sửa, khắc phục song đến nay phần lớn hệ thống giao thông, thủy lợi nhất là các công trình cấp bách vẫn còn ngổn ngang, gây nhiều khó khăn trong việc đi lại, lao động, sản xuất của người dân.

Điển hình là tại công trình cầu máng bản Khun, là công trình thủy lợi kết hợp giao thông bắc qua khe Phái Huống có tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng phục vụ việc đi lại cho 223 hộ dân và phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha lúa của bà con đã bị lũ cuốn trôi. Hiện nay, việc đi lại và điều tiết nước sản xuất vụ Đông Xuân của người dân gần như bị tê liệt hoàn toàn. Đặc biệt, hàng ngày các em nhỏ đều phải lội qua con suối này để đến trường, rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

công trình
Tuyến đường từ bản Hội 2 đi bản Tằn nhiều đoạn đã hư hỏng hoàn toàn do lũ. 

Em Vi Thị Mai Hiên - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Châu Hội 1cho biết: Từ ngày cầu máng bị lũ cuốn trôi, hàng ngày em phải lội khe để đến trường. Ngày nắng thì không sao, nhưng ngày mưa thì nước dâng lên cao, nên em rất sợ. Không riêng em Hiên mà có hơn 30 em học sinh của bản Khun cùng chung hoàn cảnh này.

Còn tại công trình trọng điểm là cầu và đường giao thông từ bản Hội 1 đi bản Lè, cầu đã bị lũ cuốn trôi cầu, đường 2 đầu cầu bị phá hủy hoàn toàn. Ngay sau khi nước rút lãnh đạo xã Châu Hội đã huy động làm cầu tạm cho người dân đi lại. Riêng đối với các tuyến đường từ bản Hội 2 đến bản Tằn và một số công trình hạ tầng khác thì cũng chỉ mới khắc phục, sửa chữa được một phần, còn về lâu dài xã đang cần sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Nhiều tuyến giao thông liên xã trên địa bàn xã Châu Hội đã bị sạt lở nghiêm trọng
Nhiều tuyến giao thông liên xã trên địa bàn xã Châu Hội đã bị sạt lở nghiêm trọng
Nhiều công trình giao thông, cầu cống đã bị đổ gãy hiện vẫn chưa thể khắc phục
Nhiều công trình giao thông, cầu cống đã bị đổ gãy hiện vẫn chưa thể khắc phục

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Sỹ Luận - Phó chủ tịch UBND xã Châu Hội cho biết: Hiện nay công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Châu Hội đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Bởi nguồn ngân sách của xã hạn hẹp, trong khi đó việc huy động nội lực trong nhân dân sau mưa lũ là rất khó khăn, vì phần lớn bà con đều bị thiệt hại khá nặng nề về sản xuất, đời sống.

Khắc phục, sửa chữa kịp thời các công trình hạ tầng sau mưa lũ là hết sức cần thiết nhằm ổn định cuộc sống, lao động sản xuất của nhân dân. Với xã Châu Hội nơi bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn lũ vừa qua, thì việc khắc phục hậu quả lại càng trở nên bức bách hơn bao giờ hết. Hy vọng, dù trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng các cấp chính quyền và các ngành liên quan sẽ giành sự quan tâm đến để người dân xã Châu Hội yên tâm, ổn định cuộc sống.

Lê Hoàn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới