20 quốc gia đặt mua 1 tỷ liều vaccine phòng chống Covid-19 do Nga sản xuất

(Baonghean.vn) - Sau khi Tổng thống Putin công bố Nga ra mắt vaccine phòng chống Covid-19, không ít lời chỉ trích cho rằng Nga "đốt cháy giai đoạn" trong sản xuất vaccine. Thế nhưng, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko khẳng định, những cáo buộc đó là vô căn cứ.
Vaccine Covid-19 của Nga sẽ được tiêm theo 2 kỳ, mỗi kỳ cách nhau 3 tuần. Ảnh: Ria Novosti
Vaccine Covid-19 của Nga sẽ được tiêm theo 2 kỳ, mỗi kỳ cách nhau 3 tuần. Ảnh: Ria Novosti

"Các đồng nghiệp nước ngoài, những người dường như nhận thấy lợi thế cạnh tranh của vaccine Nga, đang cố gắng đưa ra những ý kiến, lời chỉ trích, mà theo chúng tôi là hoàn toàn không có căn cứ. Tôi xin nhắc lại, vaccine của Nga đã được đăng ký và có đầy đủ dữ liệu lâm sàng" - Bộ trưởng Mikhail Murashko khẳng định.

Việc thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine này được tiến hành từ tháng 6. Cụ thể, vaccine lỏng đã được thử nghiệm trên 43 tình nguyện viên tại Bệnh viện lâm sàng quân đội Burdenko, còn vaccine đông khô cũng được thử nghiệm lâm sàng trên 43 tình nguyện viên tại Đại học Y khoa quốc gia Sechenov.
Mục tiêu của Nga trong tháng 9 tới sẽ đưa vào sản xuất đại trà vaccine Covid-19, với việc trước mắt có thể bảo đảm sản xuất hàng trăm nghìn liều mỗi tháng và sẽ tăng cường công suất lên vài triệu liều bắt đầu vào năm 2021. Một nhà sản xuất vaccine đang chuẩn bị công nghệ sản xuất tại 3 địa điểm là Moskva, Vladimir, Yaroslavl.
Bộ trưởng Murashko cho biết, trước mắt những cơ sở sản xuất ở Nga sẽ tập trung vào thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của người dân. Vaccine sẽ được cung cấp ra nước ngoài, khi đã cấp đủ cho thị trường trong nước. 
Việc tiêm chủng được lên kế hoạch thực hiện trong 2 kỳ, mỗi giai đoạn cách nhau 3 tuần. Với phác đồ tiêm này cho phép hình thành khả năng miễn dịch lâu dài. Hiệu quả vaccine kéo dài trong 2 năm kể từ ngày tiêm.
Mặc dù giới y tế phương Tây vẫn còn những lo ngại về tính an toàn và hiệu quả, song Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga - tổ chức được chính phủ hậu thuẫn và đang tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine Covid-19, cho biết, Nga đã nhận được đặt hàng sản xuất 1 tỷ liều vaccine từ hơn 20 quốc gia. Các thử nghiệm lâm sàng vaccine sẽ bước vào giai đoạn 3 từ 12/8 và sớm bắt đầu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines. 

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Bộ Y tế Nga đã chính thức cấp phép cho loại vaccine đầu tiên trên thế giới để phòng chống dịch bệnh Covid-19, do chủng mới Sars-Cov-2 gây ra.

Nga đã đặt tên cho vaccine chống Covid-19 là Sputnik V - theo tên của vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" phóng lên vũ trị vào năm 1957. Với cái tên "Sputnik V" mang ý nghĩa nhấn mạnh thành công của Nga khi trở thành quốc gia đầu tiên điều chế được vaccine.

Tin mới