21 đại biểu hội đồng tiếp dân, chỉ 9 người gửi báo cáo

(Baonghean) - Trong tháng 3/2017, Thường trực HĐND tỉnh phân công 21 đại biểu tham gia tiếp dân nhưng chỉ có 9 đại biểu gửi báo cáo và 12 đại biểu không gửi báo cáo. Được biết gửi báo cáo là hình thức theo dõi đại biểu có tham gia tiếp dân hay không. 

Lâu nay, có một thực tế, nhiều vấn đề cử tri và nhân dân phản ánh, kiến nghị đi, kiến nghị lại nhiều lần nhưng chậm hoặc không được giải quyết; ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri, nhân dân đối với cơ quan dân cử - HĐND các cấp.

Thực tế này đặt ra những lo ngại, các diễn đàn tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND sẽ không còn sức hút đối với cử tri; bởi thực tế cử tri đến với HĐND là để được nói, được cơ quan HĐND tiếp thu và giải quyết, còn không thì họ sẽ không đến, hoặc nếu đến thì cũng không muốn đề đạt, phản ánh nữa. 

Khi điều này thực sự xảy ra thì vô hình trung cơ quan HĐND sẽ tự đánh mất chức năng, nhiệm vụ của mình - đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Mặt khác, khi không được nghe tiếng lòng của nhân dân thì các quyết sách mà HĐND ban hành sẽ không sát thực tiễn, không giải quyết được những vấn đề sát sườn mà cuộc sống đặt ra. 

Nhận thức rõ vấn đề trên, trên cơ sở các quy định của pháp luật, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về phương thức, lề lối làm việc, tạo sự chuyển động, nhất là trong việc lắng nghe và theo đuổi đến cùng các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Cụ thể gần đây, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của cử tri, nhân dân gửi đến thông qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp thứ 3 (diễn ra trung tuần tháng 12/2016), HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị kiểm tra, giải quyết và trả lời theo thẩm quyền. Để các kiến nghị của cử tri được giải quyết một cách thấu đáo, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh, gắn với trách nhiệm cụ thể của đại biểu chuyên trách, chuyên viên phục vụ công tác HĐND theo dõi, đôn đốc tiến độ. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về những kiến nghị của cử tri huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về những kiến nghị của cử tri huyện Diễn Châu. Ảnh: Mai Hoa

Theo đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, thông qua việc đeo bám, hối thúc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri thông qua đường dây nóng của HĐND tỉnh, các cơ quan, đơn vị cũng thấy rõ trách nhiệm của mình trong kiểm tra, xử lý và trả lời với cử tri, nhân dân; đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực đang bộc lộ hạn chế; từng bước củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân vào cơ quan HĐND tỉnh.

Đơn cử như thông qua phản ánh của cử tri về việc chấp hành pháp luật về đất đai của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu), Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện đơn vị này cho thuê đất trái quy định và ra quyết định xử phạt hành chính, buộc đơn vị phải nộp lại số tiền được thu từ việc cho thuê trước đó, đồng thời chấm dứt việc cho thuê đất sai quy định.

Đồng thời phát hiện một số yếu kém từ Văn phòng Hồng Giang trong việc thực hiện chứng nhận hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa hợp tác xã và cá nhân; của cơ quan Thuế huyện Diễn Châu khi để hợp tác xã này không kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai và kể cả công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND xã Diễn Hồng.

Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ thành phố Vinh tổ chức. Ảnh tư liệu
Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ thành phố Vinh tổ chức. Ảnh tư liệu

Hay như ý kiến một công dân ở phường Hưng Bình (thành phố Vinh) phản ánh một vụ án dân sự đã được Tòa án thành phố Vinh thụ lý năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được xét xử. Trên cơ sở yêu cầu của HĐND tỉnh, Tòa án thành phố Vinh đã làm rõ và trả lời nguyên nhân kéo dài là do thẩm phán được giao giải quyết chuyển công tác và được giao lại cho thẩm phán khác; gần đây thẩm phán trước đó quay trở về Toà án thành phố công tác và tiếp tục tiếp nhận vụ án để giải quyết trong thời gian tới. 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 42 ý kiến của cử tri, nhân dân phản ánh đến kỳ họp 102 vấn đề. Đến thời điểm này, đã có 11 cơ quan, đơn vị trả lời, giải quyết 17 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua xem xét nội dung trả lời, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục ban hành 4 văn bản yêu cầu các đơn vị làm rõ một số vấn đề liên quan và thông báo trả lời cử tri được biết; đồng thời yêu cầu 6 đơn vị chưa báo cáo tiến hành rà soát, xem xét nội dung, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. 


Cũng từ mong muốn giải quyết tốt hơn ý kiến, phản ánh của cử tri và nhân dân, từ tháng 9/2016, ngoài phân công đại biểu tham gia tiếp dân cùng với Hội đồng tiếp dân tỉnh theo định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành phân công đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo địa bàn bầu cử tại 21 huyện, thành, thị xã.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân tại cuộc tiếp dân, đại biểu HĐND được phân công có trách nhiệm làm báo cáo chuyển về Thường trực HĐND tỉnh để kịp thời nắm tình hình, đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết. Để tạo niềm tin tưởng của cử tri vào cơ quan HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu mỗi đại biểu phải vươn lên, trau dồi kiến thức về mọi mặt, chủ động tìm hiểu tình hình địa phương trước mỗi kỳ tiếp xúc cử tri; tăng cường đối thoại, trả lời trực tiếp các kiến nghị, phản ánh của cử tri. 

Tham gia một số kỳ tiếp xúc cử tri gần đây, chúng tôi nhận thấy, có nhiều kiến nghị, phản ánh của cử tri chỉ đơn giản là sự thắc mắc của cử tri, khi được đại biểu HĐND tỉnh trả lời, giải thích thì họ đã hiểu một cách thấu đáo hơn và không còn kiến nghị, thắc mắc nữa. Mặt khác, để hạn chế ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh đi, phản ánh lại nhiều lần mà không được giải quyết, tạo ra tâm lý chán nản trong cử tri, nhân dân, quá trình tổng hợp ý kiến cử tri, Thường trực HĐND tỉnh cũng chủ trương đổi mới trong công tác này.

Thường trực HĐND tỉnh đang xây dựng đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh kèm theo các giải pháp, cơ chế được đưa ra nhằm giám sát, đánh giá việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của Thường trực, các ban, tổ và đại biểu HĐND tỉnh.

Cụ thể, thay vì tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri theo các lĩnh vực tài chính, giao thông, công thương, tài nguyên - môi trường... như trước đây, thì nay sẽ chia là 3 nhóm: nhóm vấn đề đã được kiến nghị đi, kiến nghị lại nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; nhóm vấn đề, kiến nghị mới nhưng bức xúc; nhóm kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tập trung đeo bám đến cùng để giải quyết rốt ráo các nhóm vấn đề bức xúc và kiến nghị nhiều lần để giảm bớt những kiến nghị của cử tri nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại các kỳ tiếp xúc cử tri, giảm bớt những lời hứa suông của đại biểu HĐND với cử tri, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ quan dân cử...  

Rõ ràng, những chuyển động mới ở nhiệm kỳ HĐND tỉnh mới đã, đang tạo niềm tin tưởng hơn của cử tri đối với cơ quan dân cử. Tuy nhiên, để thực sự làm tròn vai trò cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương thì HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ và mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới trong hoạt động của mình nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Bởi thực tế có những công việc đã được quan tâm nhưng chưa thật sự hiệu quả.

Trong việc phân công đại biểu tiếp dân tại địa bàn bầu cử, tính từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2017, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công 147 lượt đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân tại 21 huyện, thành, thị xã. Tuy nhiên, số đại biểu tham gia tại các kỳ tiếp dân chưa thật sự nghiêm túc và đầy đủ; thậm chí có đại biểu tham gia tiếp dân nhưng không làm báo cáo gửi Thường trực HĐND tỉnh.Trong tháng 3/2017, Thường trực HĐND tỉnh phân công 21 đại biểu tham gia tiếp dân nhưng chỉ có 9 đại biểu gửi báo cáo và 12 đại biểu không gửi báo cáo. Được biết gửi báo cáo là hình thức theo dõi đại biểu có tham gia tiếp dân hay không. 

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới