3 kỹ năng mềm tân sinh viên đặc biệt cần trau dồi

(Baonghean.vn) - Đại học là môi trường hoàn toàn mới. Nếu các tân sinh viên không được trang bị đầy đủ hành trang cần thiết ngay từ đầu, rất nhiều cơ hội sẽ trôi qua. Vì thế các bạn hãy luôn giữ vững tâm thế sẵn sàng học hỏi kiến thức và kỹ năng từ những “tiền bối”.

1. Kỹ năng giao tiếp:   

Đây là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng để bạn hòa nhập với môi trường mới khi nhập học. Nó sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, những người xung quanh… Ngoài ra nó cũng giúp bạn nhanh chóng khẳng định mình trong môi trường mới.
 Tham gia thiện nguyện cũng rất có ích để bạn rèn luyện kỹ năng này. Ảnh: Internet
Tham gia hoạt động thiện nguyện cũng rất có ích để bạn rèn luyện kỹ năng này. Ảnh: Internet
Để rèn luyện kỹ năng này hãy tham gia các hoạt động tập thể, hội nhóm. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người lạ hay nói trước đám đông. Ngoài ra những công việc làm thêm, thiện nguyện cũng rất có ích để bạn rèn luyện kỹ năng này.

2. Kỹ năng tự học: 

Không giống như ở trường phổ thông, việc bạn có học hay không là do bạn không ai thúc ép bạn. Bởi vậy kỹ năng tự học hết sức quan trọng. Tập trung vào bài giảng trên lớp. Học cách viết tốc ký để ghi kịp bài giảng, phản biện lại giảng viên. Chọn không gian yên tĩnh để ôn bài ở nhà, vào một thời gian nhất định trong ngày.

Sinh viên nên đến thư viện. Ảnh: Internet
Sinh viên nên đến thư viện rèn luyện kỹ năng đọc. Ảnh: Internet
Giảng viên đại học sẽ đưa ra những đầu sách hữu ích cho mỗi môn học và bạn nên đọc chúng. Hãy tới thư viện nhà trường. Bạn có thể rèn luyện kỹ năng đọc bằng mắt, nó không chỉ giúp bạn đọc nhanh hơn mà còn ghi nhớ tốt hơn. 

3. Kỹ năng giải tỏa stress: 

Khi mới nhập học bạn rất dễ bị stress do thay đổi môi trường sống, học tập và làm việc. Ngoài ra những mối quan hệ mới hay sự nhớ nhà của các sinh viên năm nhất cũng làm khá nhiều bạn stress. Bởi vậy hãy học cách giải tỏa chúng.

Gặp gỡ bạn bè cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong học tập. Ảnh: Internet
Gặp gỡ bạn bè cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong học tập. Ảnh: Internet
Hãy chuẩn bị một tâm lý thật tốt và không quá áp lực về học tập cũng như điểm số. Những suy nghĩ tích cực, các hoạt động thư giãn như: nghe nhạc, nói chuyện với người thân bạn bè, chơi thể thao… sẽ giúp bạn giữ một tinh thần thoải mái và lạc quan.

Tin mới