3 năm sau khi thủy điện xả lũ, người dân Tương Dương bị mất nhà vẫn mòn mỏi chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Hơn 2 năm sau khi bị mất nhà, hàng chục hộ dân ở Tương Dương vẫn đang phải sống tạm trong những căn lều dựng ven đường.

Chiều 25/11, các đại biểu Quốc hội: Lê Quang Huy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu – nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương).

Mở đầu buổi tiếp xúc, ông Lê Quang Huy đã thông báo vắn tắt tới cử tri về nội dung kỳ họp vừa diễn ra của Quốc hội.

Lượng Minh là một trong những xã khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Cư dân ở đây sinh sống rải rác, dọc bờ sông Nậm Nơn. Xã nằm kẹt giữa 2 thủy điện là thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Nậm Nơn. Đây có thời gian được mệnh danh là thủ phủ ma túy.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Lượng Minh mong muốn được đầu tư một số cơ sở hạ tầng. Như xây dựng cầu cứng tại bản Xốp Mạt cũ vào 4 bản vùng trong Khe Mạt. Vì đây cũng là tuyến đường liên xã, liên huyện với Kỳ Sơn, để tạo điều kiện lưu thông được xe có trọng tải lớn vận chuyển, thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 543B từ Cửa Rào đến Bản Vẽ. Bê tông hóa đoạn đường từ bản Côi đi Cà Moong.

Các cử tri còn đề nghị sớm quy hoạch và đầu tư xây dựng lại cụm dân cư của nhân dân bản Xốp Cháo về một nhóm tại Xốp Vi, vì hiện người dân bản này đang sống phân tán thành 4 nhóm rải rác. Nhóm này muốn đến nhóm kia đều phải di chuyển bằng thuyền, không đảm bảo an toàn cho con em đến trường. Khó khăn phức tạp cho cán bộ, nhân dân đi lại.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng

Cử tri cũng đề nghị nghiên cứu điều chỉnh chính sách dịch vụ môi trường rừng, nâng thêm mức kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng để đảm bảo mức sống tối thiểu. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và đất ở cho nhân dân vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, nhiều cử tri mong muốn sớm hoàn thành khu tái định cư cho 46 hộ dân bản Lạ bị ảnh hưởng do thủy điện xả lũ năm 2018. “Đến bây giờ là 2 năm 3 tháng chúng tôi mất nhà rồi. Phải dựng tạm lều bạt, người thì đi ở nhờ, rất khổ cực. Chúng tôi muốn biết khi nào mới có thể tái định cư”, ông Vi Hải Châu (63 tuổi) bức xúc.

Hàng chục hộ dân mất nhà từ năm 2018 đến nay vẫn chưa thể có nơi ở mới. Ảnh tư liệu
Hàng chục hộ dân mất nhà từ năm 2018 đến nay vẫn chưa thể có nơi ở mới. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã Lượng Minh đề nghị lực lượng chức năng các cấp, giúp xã tăng cường xóa bỏ tệ nạn về ma túy trên địa bàn xã. Lãnh đạo xã cho rằng, Lượng Minh không phát triển được một phần vì tệ nạn ma túy hủy hoại. “Bây giờ nuôi con gà, được quả trứng cũng bị trộm. Không sao sống nổi ở đây”, một cử tri nói tại buổi tiếp xúc.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, đại diện lãnh đạo địa phương, các ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp, chia sẻ với các cử tri. Về một số hạ tầng mà cử tri muốn được đầu tư, nâng cấp, đại diện huyện Tương Dương cho biết đã được đưa vào kế hoạch.

Riêng về vấn đề tái định cư cho 46 hộ bị ảnh hưởng bởi thủy điện xả lũ năm 2018, UBND huyện Tương Dương cho rằng, đây là một dự án cấp bách, tỉnh và huyện rất quan tâm. Dự án này được phê duyệt từ năm 2018, đầu tiên chỉ là 34 hộ, nhưng trong quá trình xây dựng phát sinh thêm 12 hộ. Vì thế, huyện đang phải mở rộng quy mô, điều chỉnh lại cho phù hợp. Hiện khối lượng đào đắp đã hoàn thành 80%. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào quý II/2021.

Cũng tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu đã trực tiếp trả lời một số băn khoăn của cử tri như vấn đề tăng mức tiền bảo vệ rừng; vấn đề sách giáo khoa. Đặc biệt là tình trạng ma túy trên địa bàn. “Lượng Minh là một địa chỉ rất phức tạp. Thời gian làm lãnh đạo Công an tỉnh, tôi từng nhiều lần lên đây. Là địa phương nổi tiếng cả nước với cái tên như “bản không chồng”. Vì đàn ông bị bắt vì ma túy gần hết. Mặc dù hiện nay đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn nhiều phức tạp. Tôi đồng tình với ý kiến của cử tri đó là lực lượng phòng, chống ma túy cần mạnh tay hơn nữa”, ông Cầu nói.

Tin mới