3 người Trung Quốc gắn camera ở cây ATM để lấy cắp dữ liệu ngân hàng tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các đối tượng người Trung Quốc đã bí mật cài các thiết bị điện tử có gắn camera siêu nhỏ ở cây ATM rồi lấy cắp dữ liệu, làm thẻ giả chiếm đoạt tiền của nhiều người Việt Nam.

Ngày 25/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Yang Chang Cai (Dương Trường Tài, SN 1986, trú thôn Khê Bội, trấn Tượng Hồ, TP. Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc); Lian Yu (Luyện Vũ, SN 1984, trú TP. Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc); Deng Cong Cong (Đặng Thông Thông, SN 1990, trú TP. Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do không có tiền tiêu xài, Dương Trường Tài, Luyện Vũ, Đặng Thông Thông đã góp tiền mua thiết bị skimming, thẻ ATM trắng, máy tính tại Trung Quốc rồi phân công nhiệm vụ cụ thể khi sang Việt Nam.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Theo đó, Đặng Thông Thông là người đi lắp thiết bị skimming vào tấm bảo vệ bàn phím của máy ATM để thu thập các thao tác nhập mật khẩu của chủ tài khoản; thiết bị điện tử, sử dụng để gắn vào mặt phía trên, bên trong khe đọc thẻ của ATM để sao lưu các thông tin khi chủ tài khoản bỏ thẻ ATM vào. Luyện Vũ là người đi tháo thiết bị mang về cho Dương Trường Tài và Nam Kinh để sao chép dữ liệu vào máy tính, gửi qua phần mềm Wechat về Trung Quốc cho Lý Văn. Sau đó, Lý Văn sẽ tiến hành giải mã rồi chuyển lại cho Dương Trường Tài và Nam Kinh. Khi có dữ liệu đã giải mã, những đối tượng còn lại sử dụng máy quẹt thẻ quét dữ liệu vào thẻ ATM trắng để làm thẻ ATM giả, chiếm đoạt tài sản của các khách hàng tại các ngân hàng ở Việt Nam như Vietcombank, Techcombank, Sacombank…

Trong khoảng thời gian từ 18/8/2019 - 11/9/2019, Tài, Vũ, Thông đã tìm được 316 thẻ ATM giả, chiếm đoạt của 29 khách hàng đến từ nhiều nơi như ở Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hà Giang, Hưng Yên… tổng số tiền hơn 279 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo gửi lời xin lỗi Chính phủ Việt Nam và các bị hại trong vụ án. 3 bị cáo cũng trình bày hoàn cảnh khó khăn, vợ con, người thân ở quê đang trông mong nên xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trước khi phiên tòa diễn ra, 2 bị cáo Đặng Thông Thông, Dương Trường Tài đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, riêng bị cáo cáo Luyện Vũ thì chưa. Do đó, bị cáo Luyện Vũ xin được thêm thời gian để liên lạc về cho gia đình nhờ khắc phục hậu quả để xin giảm án.

Do đó, HĐXX quyết định nghị án kéo dài để bị cáo Luyện Vũ có thời gian khắc phục hậu quả. Sau khi hội ý, HĐXX ra điều kiện trong thời gian từ chiều đến sáng mai (26/8), bị cáo Luyện Vũ phải hoàn thành các thủ tục khắc phục để tòa xem xét.

Tin mới