![]() |
Cảng biển nước sâu Vissai tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Ảnh: Thu Giang |
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh các công trình thực hiện theo Nghị Quyết 26 - Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh, xây dựng nhà ga quốc tế, mở rộng sân đỗ máy bay, kéo dài đường băng cất hạ cánh hiện tại về phía Bắc để có thể khai thác các loại máy bay lớn; tiếp tục bố trí vốn nâng cấp, mở rộng QL.15 đoạn Nam Đàn đi Truông Bồn còn 8,7 km đường xuống cấp hư hỏng; cấp kinh phí khoảng 340 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đoạn Km13+500-Km25+00, QL.48B được đầu tư từ năm 2003, hiện xuống cấp hư hỏng; xem xét hỗ trợ nguồn vốn khoảng 90 tỷ đồng đầu tư xây dựng cầu Thanh Nam (Con Cuông) hiện hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.
Theo thông báo kết luận của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Nghệ An đề xuất Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ xây dựng đê chắn sóng cảng nước sâu Cửa Lò: Nạo vét luồng vào Cảng Cửa Lò (giai đoạn 2); sớm thúc đẩy đường cao tốc Pạc Xan-Vinh, cao tốc Hà Nội - Vinh; triển khai xây dựng cầu Cửa Hội nối 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
Phát triển giao thông Nghệ An kết nối khu vực và quốc tế
Qua công tác thị sát các công trình, dự án trọng điểm, cấp bách của Nghệ An như QL.15 đoạn từ Nam Đàn đi Truông Bồn (Đô Lương), cảng nước sâu Vissai tại Nghi Thiết (Nghi Lộc) và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời cặn kẽ, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc để cùng chung sức nâng tầm hệ thống giao thông vận tải trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
![]() |
Cảng hàng không Vinh. Ảnh tư liệu |
Về việc nâng cấp, mở rộng QL.15 từ Nam Đàn đi Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Sở GTVT Nghệ An rà soát, nắm bắt lưu lượng phương tiện; xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến để có điều chỉnh phù hợp, sớm hoàn thành nâng cấp mở rộng QL. 15, góp phần hút du khách về với địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng này.
Ngoài ra, về đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, Bộ Giao thông Vận tải đồng tình với kiến nghị của tỉnh, xem đây là dự án ưu tiên đặc biệt, rất cần thiết triển khai dự án kết nối Pạc Xan - Thanh Thủy, nối cao tốc Bắc - Nam để có đường cao tốc đi từ Hà Nội - Viêng Chăn. Công trình này, Bộ đã phối hợp với nước bạn Lào, làm việc với tổ chức JICA của Nhật Bản hỗ trợ triển khai dự án.
Đối với quy hoạch đầu tư xây dựng cụm cảng Cửa Lò, Bộ trưởng cũng khẳng định ở đâu có cảng biển, ở đó kinh tế sẽ phát triển. Cảng Cửa Lò được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo đủ điều kiện để phục vụ các hãng tàu lớn trong nước và quốc tế khai thác vận chuyển hàng hóa, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An nói riêng, phục vụ phát triển kinh tế Nghệ An nói chung.![]() |
Hệ thống giao thông tỉnh Nghệ An. Thu Giang - Thục Linh |
Liên quan đến Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, cần quản lý sao cho đảm bảo hoạt động của sân bay liên tục, không bị gián đoạn. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Cục Hàng không phối hợp với Nghệ An và Tổng Công ty Cảng Hàng không rà soát lại quy hoạch đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hàng hóa, nhà ga hành khách một cách toàn diện để quản lý.
“Chúng ta phải đề xuất phương hướng thu hồi đất, làm hàng rào, chủ động quản lý toàn bộ, tránh tình trạng người dân xây dựng nhà cửa rồi không cách nào cản”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cũng đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị liên quan hoàn thành mục tiêu có nhà ga mới với quy mô hiện đại, chính quy tại thành phố Vinh chậm nhất vào năm 2020 - đúng dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc.
Tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác thể hiện nhiệt huyết và trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải đối với vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Khi giao thông đi trước, gỡ “nút thắt” sẽ là tiền đề vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ thôi thúc lĩnh vực kinh tế - xã hội của Nghệ An tiếp tục phát triển bền vững.