300.000 đồng một trái xoài 'nhả chữ'

Thay vì trái cây khắc chữ, mùa Tết năm nay nhà vườn ở miền Tây tập trung sản xuất xoài in chữ theo phương pháp tự nhiên.

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang cho biết, năm nay nhóm của ông tung ra thị trường sản phẩm xoài nghệ thuật áp dụng kỹ thuật mới. Thay vì dùng khuôn ép và tạo hình trái xoài hoặc khắc trên trái như lâu nay, câu lạc bộ của ông chọn thủ pháp tạo màu và "nhả chữ" bằng ánh sáng mặt trời.

300.000 đồng một trái xoài 'nhả chữ' ảnh 1

Xoài "nhả chữ" do Câu lạc bộ trái cây tạo hình trồng thử nghiệm. Ảnh: NVCC.

Theo ông Thành, để có trái xoài "nhả chữ" đẹp, ông và các nghệ nhân phải chăm sóc tỉ mỉ. Khi trái bằng ngón chân cái, dùng bao bọc xoài được mua từ Đài Loan để bảo vệ và giúp màu trái xoài vàng đẹp. Khi xoài bắt đầu vào độ tuổi trưởng thành, cắt bao bọc trái ra và tạo hình chúng bằng cách ghép chữ trên quả. Nếu muốn nền màu vàng chữ xanh thì che ánh sáng lại, còn nền xanh chữ xanh thì để ánh sáng chiếu vào khung chữ. Riêng với nền màu vàng chữ đỏ, phải có phương pháp riêng và những trái loại này giá 300.000 đồng một trái.

"Mặc dù trái xoài kích cỡ mới bằng nắm tay, tôi đã nhận được đơn đặt hàng lên tới 3.000 trái. Tùy vào loại tạo hình mà giá mỗi trái xoài dao động 200.000 - 300.000 đồng", ông Thành nói và cho biết, mỗi trái xoài nhả chữ sẽ có trọng lượng từ 1-1,2 kg. Đây là giống xoài Đài Loan nên cho chất lượng trái tốt và lớn. Ngoài để chưng đẹp thì giống xoài này cũng tươi lâu và chất lượng thịt khá ngon.

Trước ông Thành, từ năm 2016 ở miền Tây đã có một số nhà vườn thử nghiệm phương pháp in chữ thành công lên xoài, đu đủ, dừa... Dù phương thức giống nhau, nhưng mỗi nơi áp dụng thủ pháp cải tiến riêng nên chất lượng cũng khá khác biệt, đặc biệt là về màu sắc của chữ trên trái.

Cùng với xoài nghệ thuật, ông Thành cũng cho biết, năm nay không tạo hình dưa hấu hồ lô, thỏi vàng mà chỉ tạo hình bưởi. Tuy nhiên, mùa năm nay thời tiết thiếu thuận lợi nên câu lạc bộ của ông chỉ sản xuất được khoảng 6.000 trái.

300.000 đồng một trái xoài 'nhả chữ' ảnh 2

Bưởi thỏi vàng của Câu lạc bộ tạo hình trái cây. Ảnh: NVCC

"Năm nay bưởi ra trái thấp và hư hỏng nhiều. Đặc biệt tại Hậu Giang số lượng bưởi đạt thấp nên năm nay câu lạc bộ liên kết thêm các vùng Vĩnh Long, Sóc Trăng. Dẫu vậy, thời tiết làm hoa rụng nên hàng khan hiếm", ông Thành nói và tiết lộ giá năm nay đã tăng 25 - 30% so với năm ngoái và sẽ còn tăng khi kết thúc điều chỉnh vào cuối tháng 11 âm lịch. Hiện bưởi hồ lô có giá 300.000 - 1,2 triệu đồng một trái (tùy kích cỡ và tạo hình).

Ông Thành cho biết thêm, hiện số lượng đặt hàng đã chiếm tới 70%. Năm nay khách hàng đặt khá sớm. Tuy nhiên, các khách sỉ chỉ lấy với số lượng 400 - 600 trái chứ không đặt với số lượng nhiều như các năm trước. 

Tin mới