30/104 tàu 67 của Nghệ An khai thác kém hiệu quả

(Baonghean.vn) - Thực hiện Nghị định 67/CP, trên địa bàn Nghệ An có 67 ngư dân được vay vốn ngân hàng đóng tàu công suất lớn vươn khơi bám biển. Tuy nhiên sau thời gian khai thác, có tới 30/104 tàu hoạt động kém hiệu quả.
Ngư dân Nguyễn Sỹ Thiết, xóm 2, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc chủ con tàu 67 BKS NA 92569 TS, chia sẻ: Tàu của ông được đầu tư 8,7 tỷ đồng, trong đó ngân hàng cho vay 4,2 tỷ đồng theo chính sách vay vốn của Nghị định 67/CP, hoàn thành đưa vào khai thác đầu năm 2015, với nghề đánh bắt cá thu.

Tuy nhiên, đánh bắt cá thu chỉ có hiệu quả từ tháng 9 năm nay đến tháng 3 năm sau, nên thời gian tàu nằm bờ kéo dài.  

Một cái khó nữa là, lực lượng lao động nghề biển tại địa phương không có tay nghề nên lâm vào cảnh thường xuyên thiếu lao động.

Những con tàu 67/CP của ngư dân Nghi Lộc, Diễn Châu nằm bờ nhiều tháng nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Những con tàu 67/CP của ngư dân Nghi Lộc, Diễn Châu nằm bờ nhiều tháng nay. Ảnh: Xuân Hoàng

"Sau gần 4 năm đưa vào khai thác, tôi đã trả cho ngân hàng được 1,3 tỷ đồng cả gốc và lãi. Nếu cứ đà khó khăn thế này thì rất khó trả hết vốn vay đúng hạn" - ông Nguyễn Sỹ Thiết băn khoăn.

Ngư dân Hoàng Văn Hoa ở khối 10, Phường Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò - chủ con tàu 67/CP BKS NA 98286 TS được đóng bằng vật liệu Composite, cho hay: Con tàu 67 của tôi đã neo bờ suốt 3 tháng nay. Nguyên nhân là do tàu của ông đánh bắt hải sản bằng nghề vây ngoài khơi, trong khi đó lao động nghề biển tại địa phương chỉ quen nghề dạ, đánh bắt gần bờ, không quen với nghề vây nên hiệu quả thấp.

Do vậy, sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, ông Hoa mới trả cho ngân hàng 700 triệu đồng, trong khi đó số vốn vay của Ngân hàng Đầu tư Phát triển 11 tỷ đồng trong thời gian vay 12 năm.

Ngư dân Nguyễn Sỹ Thiết ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc cho biết, tàu 67 của ông nằm bờ nhiều tháng nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngư dân Nguyễn Sỹ Thiết ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc cho biết, tàu 67 của ông nằm bờ nhiều tháng nay. Ảnh: Xuân Hoàng

Được biết, Thị xã Cửa Lò có 4 ngư dân được các ngân hàng thương mại giải ngân vốn vay để đóng tàu theo Nghị định 67/CP. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào khai thác, có 3/4 tàu khai thác không hiệu quả.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT cho thấy, trong tổng số 104 tàu cá được đóng theo chính sách vay vốn của Nghị định 67/CP tham gia hoạt động khai thác thì có 57 tàu làm ăn có lãi, 17 tàu hòa vốn và 30 tàu làm ăn kém hiệu quả, tập trung chủ yếu ở địa bàn Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu.

Theo ông Trần Hữu Tiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, hàng chục tàu hoạt động không hiệu quả, nguồn lợi có sự suy giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm trước, ngoài ra, các chi phí đầu vào phục vụ cho sản xuất như dầu, giá nhân công… tăng cao dẫn đến hiệu quả kinh tế của các chủ tàu cá nói chung, chủ tàu đóng theo Nghị định 67/2104/NĐ-CP nói riêng đạt thấp./.

Tin mới