3.500 hộ dân TP Vinh 'khát' nước sạch

(Baonghean.vn) - Nhiều năm nay, hơn 3.500 hộ dân hai xã Nghi Ân và Nghi Đức Tp.Vinh vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng, vì chưa có nước máy.

Hiện gần 2000 hộ dân thuộc xã Nghi Đức, TP. Vinh vẫn đang phải sử dụng nguồn nước giếng khoan. Ông Nguyên Văn Thuận xóm Xuân Đức, Nghi Đức cho biết: Hầu hết các hộ gia đình trong xóm đều sử dụng nước giếng khoan, muốn đun, nấu, đều phải lọc qua bể. Đặc biệt những hộ ở các xóm gần khu vực các cánh đồng, nước bơm lên thường bị nhiễm phèn không sử dụng được. Nước đã lọc qua bể cũng chỉ dùng để rửa, nhiều hộ phải mua máy lọc để lấy nước ăn.

Nguồn nước giếng khoan ở Nghi Ân khi  bơm lên có màu vàng đục và có mùi tanh
Nguồn nước giếng khoan ở Nghi Ân khi bơm lên có màu vàng đục và có mùi tanh

Còn xóm Xuân Hương, Nghi Đức thì có tới gần 70% số hộ gia đình phải mua máy lọc nước. Gia đình chị Nguyễn Thị Hải Hà, xóm Xuân Hương thì phải đầu tư máy lọc nước, để dùng nguồn nước từ giếng khoan. Chị Hải cho biết: Nước giếng mặc dù trong nhưng để một lúc là nổi váng, nhìn rất bẩn. Nhà tôi phải bỏ ra gần chục triệu đồng xây bể lọc và mua máy lọc nước, lấy nước ăn.  

Hầu hết các hộ dân ở xã Nghi Đức đều đầu tư xây bể lọc nước nhưng chỉ dùng để phục vụ sinh hoạt
Hầu hết các hộ dân ở xã Nghi Đức đều đầu tư xây bể lọc nước nhưng chỉ dùng để phục vụ sinh hoạt

Tương tự, xã Nghi Ân 100% hộ dân (2.100 hộ) hiện vẫn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn, sắt, không đảm bảo vệ sinh.  

Giải pháp của nhiều hộ dân ở đây là xây bể lọc (chứa cát, sỏi, than củi), dùng để phục vụ sinh hoạt. Ngoài ra, một số gia đình còn đầu tư từ 3 - 6 triệu để mua máy lọc nước. 

Một số hộ dân không đủ điều kiện kinh tế vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan. Chị Nguyễn Thị Thủy, xóm 12 xã Nghi Ân băn khoăn: Nguồn nước từ giếng khoan của gia đình tôi khi bơm lên có màu vàng, sau khi lọc qua bể cát, sỏi nhưng vẫn có mùi tanh. Cứ 2-3 tháng, tôi lại phải thau rửa bể để cặn bẩn màu vàng không bám vào cát sỏi. Biết là nguồn nước không đảm bảo nhưng gia đình tôi và nhiều hộ dân trong xã vẫn phải sử dụng. 

40% hộ dân Nghi Ân đầu tư máy lọc nước để phục vụ việc ăn, uống hàng ngày
40% hộ dân Nghi Ân đầu tư máy lọc nước để phục vụ việc ăn, uống hàng ngày

Xã Nghi Ân đã được chuyển về TP Vinh được 8 năm, dù là xã ven đô, chỉ cách trung tâm thành phố chừng 10 km nhưng nhiều năm nay người dân vẫn  chưa có nước máy.

Ông Nguyễn Đình Trúc - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: Nhiều năm nay các hộ dân trên địa bàn vẫn phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo an toàn. Đặc biệt là các hộ gia đình ở cuối nguồn nước thải của CCN Nghi Phú.

Thời gian qua, nước thải của CCN xả vào hệ thống kênh đất. Giếng khoan của người dân ở khu vực này chỉ sâu 3-4 m nên rất có thể nguồn nước giếng khoan của các hộ dân cũng bị nhiễm bẩn từ chất thải của CCN. Vì vậy, người dân rất lo lắng và mong muốn TP.Vinh sớm triển khai dự án nước sạch, thay thế nguồn nước để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân”.  

Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới