39/39 xã, thị trấn của Yên Thành đã có dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Xã Quang Thành là địa phương cuối cùng của huyện Yên Thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Như vậy đến ngày 3/10, cả 39 xã, thị trấn của huyện quê lúa đã có dịch tả lợn châu Phi.
Tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch tại xã Thọ Thành. Ảnh tư liệu Xuân Hoàng
Tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch tại xã Thọ Thành. Ảnh tư liệu Xuân Hoàng

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết, địa phương có dịch tả lợn châu Phi sau cùng của huyện Yên Thành là xã Quang Thành. 

Như vậy, đến nay, huyện Yên Thành đã có 100% số xã, thị trấn có dịch tả lợn châu Phi. Tổng đàn lợn của huyện Yên Thành buộc phải tiêu hủy do nhiễm dịch đã lên đến 17.985 con, tổng trọng lượng 830.649 kg. Số lượng lợn đã tiêu hủy chiếm 18% tổng đàn lợn của huyện Yên Thành trước khi địa phương này xảy ra dịch tả lợn châu Phi.
Huyện Yên Thành đang tăng cường phun tiêu độc khử trùng trong khu vực chăn nuôi lợn và các điểm kinh doanh, buôn bán hàng hóa thwcj phẩm. ảnh: Xuân Hoàng
Huyện Yên Thành đang tăng cường phun tiêu độc khử trùng trong khu vực chăn nuôi lợn và các điểm chợ. Ảnh tư liệu Xuân Hoàng

Những địa phương hiện đang là vùng "nóng" của dịch là: Lý Thành, Phú Thành, Liên Thành, Hoa Thành, Vĩnh Thành, Phúc Thành, Nhân Thành, Long Thành, Đô Thành và Kim Thành.

Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, khiến ngày nào cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cũng tiến hành tiêu hủy lợn.
Người dân huyện lúa băn khoăn, nếu chính quyền địa phương không có giải pháp căn cơ trong phòng chống dịch hiệu quả thì đàn lợn hiện có của huyện có nguy cơ phải tiêu hủy đến hết.
Các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Yên Thành đang lo dịch tấn công. Ảnh: Xuân Hoàng
Các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Yên Thành đang lo dịch tấn công. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Giải pháp phòng chống dịch của huyện hiện nay tập trung phun hóa chất khử trùng; thắt chặt công tác tiêu hủy lợn; tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng trong khu dân cư, các khu vực chợ, kinh doanh buôn bán. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tự giác phòng chống dịch, bằng cách không chung đụng giết mổ lợn, vận chuyển, buôn bán lợn.

Khuyến cáo người dân không sử dụng nước sông, ao hồ, kênh mương chưa qua xử lý để tắm lợn, vệ sinh chuồng trại, cho lợn uống. 

Lo nhất là trên địa bàn huyện Yên Thành hiện có 82 trang trại và 318 gia trại chăn nuôi lợn, nếu dịch tiếp tục tấn công các trang trại, gia trại thì số lượng lợn buộc phải tiêu hủy rất lớn. Nếu không làm tốt công tác chôn lấp sẽ là nơi phát sinh mầm bệnh và ảnh hưởng đến môi trường. Trước đó, dịch đã xẩy ra tại một số gia trại lợn trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành

Đến hết tháng 9/2019, huyện Yên Thành đã trích nguồn kinh phí dự phòng để đầu tư vào công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi với số tiền 3,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện 1,2 tỷ đồng, ngân sách các xã 2,4 tỷ đồng.

Tin mới