4 công cụ bảo mật nên cài cho máy tính

Giúp người sử dụng máy tính một cách đơn giản và dễ dàng hơn, đặc biệt có thể chống chọi lại với rất nhiều cạm bẫy về an ninh mạng ở thời điểm hiện nay, đã có hàng loạt các ứng dụng và phần mềm dành cho máy tính ra đời. Dưới đây là 4 nhóm công cụ phần mềm về hệ thống và bảo mật quan trọng người dùng nên cài đặt trên Windows.

ảnh minh họaẢnh minh họa.

Antivirus

Chúng ta đang sống trong thời đại hoành hành của các tin tặc, vậy nên việc cài đặt trên chiếc máy tính cá nhân của mình một công cụ bảo mật để ngăn chặn và vô hiệu hóa Virus, Malware... Ở thời điểm hiện tại có rất nhiều những phần mềm chống Virus được con người phát triển.

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng những phần mềm chống virus của các thương hiệu lớn như Kaspersky, Avira, AVG hay Avast... và nên mua key bản quyền của nhà sản xuất để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Mức giá của các phần mềm diệt virus hiện nay phổ biến trong khoảng từ 200.000 cho đến 400.000 đồng cho một năm sử dụng.

Phần mềm sao lưu

Việc sao lưu dữ liệu thường xuyên là rất quan trọng. Nhiều người đã không sao lưu dữ liệu cho đến khi họ mất những tệp tin quan trong trong ổ cứng và không thể khôi phục lại chúng. Có nhiều cách để sao lưu dữ liệu của bạn. Bạn có thể sử dụng những tính năng sao lưu được tích hợp sẵn trong Windows và sao lưu đến một ổ cứng ngoài hoặc là có thể sử dụng giải pháp sao lưu dựa trên đám mây như CrashPlan, Dropbox…

Sao lưu dữ liệu theo cách nào là tùy thuộc vào bạn nhưng phải chắc chắn rằng bạn đã có những bản copy dữ liệu khi gặp phải sự cố hỏng hóc về máy tính. Hãy cân nhắc thiết lập sao lưu tự động theo lịch trình vì vậy bạn sẽ không cần phải lo lắng về chúng.

Làm sạch máy tính 

Hãy lên lịch thực hiện công việc vệ sinh này theo một lịch trình rõ ràng. Những tệp tin tạm thời có thể chiếm dụng khá nhiều không gian lưu trữ trên ổ cứng, đặc biệt với các máy tính có không gian lưu trữ nhỏ. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng CCleaner. Đây là phần mềm dọn rác máy tính hoàn toàn miễn phí của Piriform. CCleaner sở hữu giao diện đơn giản và hoạt động cực kì hiệu quả. Chỉ bằng một cú click chuột là bạn đã có thể dọn sạch các file rác có trong máy tính của mình.

Phần mềm này còn có thêm tính năng sửa lỗi Registry. Tuy nhiên, các bạn nên sao lưu registry trước khi thực hiện thao tác này. Để máy tính hoạt động trơn tru và hiệu quả, bạn nên chạy CCleaner 1 tuần một lần hoặc 2 tuần một lần.

Windows Update hoặc phần mềm hỗ trợ Update

Những phần mềm mà người dùng sử dụng hàng ngày như trình duyệt web, Flash, Java, và cả Windows dều có lỗ hổng bảo mật. Những lỗ hổng bảo mật này được tìm thấy thường xuyên và những bản cập nhập bảo mật được liên tục được đưa ra. Vì vậy để an toàn, hãy giữ cho hệ điều hành Windows của bạn luôn được cập nhật các bản vá. Cũng như hãy sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất trên Windows.

Windows Update là tính năng cập nhật của Windows, cho phép người dùng kiểm tra, tải về và cài đặt các bản vá lỗi cho Windows. Công việc này đôi khi khá mất thời gian, tuy nhiên nó sẽ giúp Windows của bạn hoạt động an toàn hơn và thậm chí hiệu suất hoạt động của Windows sẽ được nâng cao hơn.

Theo VnMedia

TIN LIÊN QUAN

Tin mới