4 dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi

Chóng mặt, khó thở, đau ngực, đau chân hay ho ra máu là những triệu chứng phổ biến của thuyên tắc phổi.

Theo Reader's Digest, thuyên tắc phổi là bệnh nghiêm trọng, xảy ra khi cục máu đông làm nghẽn mạch máu trong phổi. Các cục máu đông thường phát triển ở một bộ phận của cơ thể, thường là chân, rồi theo dòng máu di chuyển đến phổi.

Nhiều người bị thuyên tắc phổi song hoàn toàn không hay biết. Trong trường hợp nguy hiểm, dấu hiệu đầu tiên của bệnh cũng là triệu chứng nguy kịch dẫn đến tử vong.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), nhóm người có thể phát triển cục máu đông rồi thành thuyên tắc phổi bao gồm người béo phì, ung thư, bệnh tim, phổi, hoặc xương hông, xương chân bị gãy.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi: 

Đau hoặc đỏ ở chân là 1 trong 4 dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi.
Đau hoặc đỏ ở chân là 1 trong 4 dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi. 

Đau hoặc đỏ ở chân

Một số bệnh nhân cảm nhận được sự hiện diện bất thường của cục máu đông ở chân. Nó gây đau, sưng và đỏ. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Từ đó, cục máu đông có thể đi vào phổi và gây ra tắc mạch phổi.

Chóng mặt, khó thở

Ở một số bệnh nhân, dấu hiệu đầu tiên của tắc mạch phổi là sau khi cục máu đông đã đi vào phổi. Triệu chứng phổ biến nhất là khó thở. Bệnh thường tiến triển khá nhanh đến nguy kịch. Bệnh nhân có thể thấy khỏe mạnh vào buổi tối nhưng sáng hôm sau bị khó thở.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị chóng mặt, ngất xỉu hoặc bất tỉnh. Trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học New England, 17% bệnh nhân bị ngất xỉu có cục máu đông trong phổi.

Đau ngực

Nếu bạn hít một hơi thật sâu mà thấy đau thì đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi. Khi một phần của chức năng phổi bị tổn thương, oxy đến tim ít hơn gây nên cảm giác đau nhói, khó chịu.

Ho ra máu

Một trong những triệu chứng đáng sợ nhất là ho ra dịch nhầy trộn lẫn với máu. Triệu chứng này ít gặp hơn so với khó thở, đau ngực. Nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi, bao gồm cả ung thư phổi. Nếu bạn có triệu chứng này, hãy đến bác sĩ ngay.

Tin mới