4 dấu hiệu nhận biết cần thay ống xả xe ô tô

(Baongheana.vn) - Ống xả là bộ phận để xử lý khí thải. Sử dụng tới một thời điểm nhất định bạn cần thay thế để đảm bảo quá trình xử lý khí thải tốt nhất. Vậy đâu là thời điểm thay ống xả cho ô tô?

1. Xuất hiện những vết rạn nứt

Khi ống xả xuất hiện những vết rạn nứt, tình trạng ống xả rũ xuống là dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất bằng mắt thường. Lúc này bạn hãy mang xe đi kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời.

2. Ngửi thấy có mùi khó chịu

dấu hiệu cần phải thay ống xả xe ô tô

Một dấu hiệu khác bạn có thể nhận biết được thời điểm cần thay ống xả ô tô là khi sử dụng xe. Trong quá trình xe hoạt động nếu bạn ngửi thấy có mùi khó chịu do xe của mình thải ra thì có thể nguyên nhân nằm ở ống xả.

Khi ống xả đã kém chất lượng, quá trình xử lý khí thải không đạt chất lượng tốt hay ống xả bị rò rỉ khí thải làm mùi khó chịu xuất hiện.

3. Tiếng ồn do ống xả phát ra 

dấu hiệu cần phải thay ống xả xe ô tô

Chú ý tới tiếng ồn do ống xả phát ra khi xe đang hoạt động cũng là cách kiểm tra chất lượng của ống xả chính xác nhất. Thường khi khí thải bị rò rỉ dẫn tới việc ống xả phát ra nhiều tiếng ồn. 

Khi thấy xe gặp tình trạng như vậy bạn hãy mang xe đi kiểm tra để phát hiện tình trạng ống xả xuống cấp nhanh chóng.

4. Đèn Check engine sáng

dấu hiệu cần phải thay ống xả xe ô tô

Ống xả không đạt tiêu chuẩn, đèn động cơ cũng báo sáng để tài xế phát hiện và kiểm tra để nắm được tình trạng xe có hướng khắc phục và sửa chữa, giúp quá trình hoạt động của xe luôn ổn định; đảm bảo chất lượng khí thải ra môi trường.

Nguyên nhân hệ thống ống xả ô tô bị tắc

Khi ống xả bị tắc sẽ dẫn tới tình trạng xe bị ùn ứ trong ống dẫn xe làm động cơ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn khi đẩy khí ra bên ngoài thậm chí còn làm giảm công suất hoạt động của xe. 

Nguyên nhân đầu tiên là do bộ chuyển đổi xúc tác của xe. Bộ chuyển đổi xúc tác có nhiệm vụ làm giảm lượng khí độc hại xe thải ra môi trường. Sử dụng xe lâu ngày, ống xả bị tắc làm lượng khí thải bên trong ống xả bị tắc nghẽn, làm tổn hao công suất hoạt động của xe; động cơ xe phải tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy lượng khí này ra ngoài.

Một nguyên do nữa là do bộ chuyển đổi xúc tác nhiệt làm việc quá sức hoặc quá lâu, khiến bộ chuyển đổi bị nóng chảy làm giảm khả năng lưu thông của khí bên trong bộ xúc tác.


Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới