4 điều trăn trở của Chủ tịch UBND tỉnh với thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2019 của thành phố Vinh tổ chức chiều 13/12, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên 4 vấn đề tồn tại, hạn chế, đồng thời cũng là trăn trở của người đứng đầu chính quyền tỉnh với đô thị đầu tàu của tỉnh.
 
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu 4 trăn trở cho cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố suy nghĩ tìm giải pháp khắc phục. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  nêu 4 trăn trở cho cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố suy nghĩ tìm giải pháp khắc phục. Ảnh: Mai Hoa

Thứ nhất: Về tốc độ tăng trưởng kinh tế, mặc dù thành phố đã đạt 9,15%, trong khi mục tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố là 12,5 - 13,5%. Nhìn sang thành phố Thanh Hóa mấy năm trong nhiệm kỳ này đều duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 15%; thành phố Hà Tĩnh duy trì tốc độ tăng trưởng 12 - 13%.

Mặc dù mọi so sánh đều khập khiễng, tuy nhiên, đưa ra con số đó và đặt trong sự tương quan 2 thành phố liền kề, xét về các điều kiện về vị trí địa lý, quy hoạch, kết cấu hạ tầng, diện mạo và dân số thì thành phố Vinh hơn hẳn và kể cả kỳ vọng ban đầu đặt ra, do đó thành phố tiếp tục suy nghĩ về cơ chế, cách làm và xác định rõ những khâu tập trung, đột phá để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố Vinh trong thời gian tiếp theo.

Lãnh đao thành phố trao đổi với Đoàn đai biểu Quốc hội tỉnh về dự án WB. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đao thành phố trao đổi với Đoàn đai biểu Quốc hội tỉnh về dự án WB. Ảnh: Mai Hoa

Thứ hai: Năm 2019, thu ngân sách của thành phố ước đạt hơn 2.376 tỷ đồng, chiếm hơn 15% tổng thu ngân sách toàn tỉnh; song cơ cấu nguồn thu đang phụ thuộc lớn vào nguồn thu từ tiền đất với 1.250 tỷ đồng, chiếm gần 53%.

Việc khai thác nguồn lực đất đai để phát triển là đúng, tuy nhiên nguồn lực đất đai có hạn, nhất là địa bàn thành phố.

Vì vậy, để thúc đẩy tăng thu ngân sách và đảm bảo sự ổn định thì phải dựa vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là dịch vụ du lịch, thương mại, tài chính - ngân hàng, du lịch, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Và gần đây thành phố đã có những tư duy, cách nhìn và tiếp cận mới, khởi động khai trương phố đêm và hiện tại đang phối hợp với Viettravel để nghiên cứu phát triển các dịch vụ về đêm; nếu thành công sẽ là tiền đề tốt để phát triển du lịch thành phố.

Đồng thời, thành phố cũng cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, tiếp cận, đeo bám, mời gọi các nhà đầu tư vào đầu tư các dự án mang tính động lực thúc đẩy phát triển thành phố, tránh tư duy: “mình đã được Bộ Chính trị xác định là trung tâm vùng Bắc Trung bộ 10 lĩnh vực thì các nhà đầu tư tự đến đầu tư”. 

Thứ ba: Công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng còn nhiều bất cập. Nguyên nhân do chủ trương, cách thức quản lý cả từ UBND tỉnh cho đến thành phố và các phường, xã.

Quy hoạch cho điều chỉnh tùy tiện, chỗ nào “hở” là cho xây dựng nhà cao tầng, không kết nối được hệ thống giao thông, thoát nước, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quan điểm thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh là không tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, khi quy hoạch đã xây dựng khoa học, sáng suốt rồi thì bám để thực hiện. Ảnh: Toàn cảnh TP. Vinh. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quan điểm thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh là không tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, khi quy hoạch đã xây dựng khoa học, sáng suốt rồi thì bám để thực hiện. Ảnh: Toàn cảnh TP. Vinh. Ảnh: Thành Duy

Và hiện nay, quan điểm thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh là không tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, khi quy hoạch đã xây dựng khoa học, sáng suốt rồi thì bám để thực hiện; không vì yếu tố tác động không khách quan để điều chỉnh quy hoạch và nếu điều chỉnh thì phải điều chỉnh theo hướng tiến bộ, văn minh.

Khi người đứng đầu các cấp có thái độ nghiêm túc và trách nhiệm, nếu trình mà không thông qua thì chắc chắn sẽ thay đổi về chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Trước mắt, thành phố chủ động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá toàn diện trên cơ sở khoa học và thực tiễn nguyên nhân thành phố ngập úng thông qua tổ chức hội thảo mời các chuyên gia, nhà khoa học; từ đó xây dựng đề án để tập trung huy động nguồn lực để triển khai.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một của tai UBND thành phố Vinh. Ảnh: Mai Hoa
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND thành phố Vinh. Ảnh: Mai Hoa

Thứ tư: Công tác cải cách hành chính, còn phản ánh của nhân dân về một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, xử lý các vấn đề chậm, trịch thượng, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp.

Mặt khác, quy trình xử lý hồ sơ của thành phố đâu đó vẫn còn khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của thành phố phải vào cuộc, coi đây là tiêu chí phải quan tâm thường xuyên và hàng đầu. 

Tin mới