4 gương mặt giáo viên dạy giỏi ngành Quân đội ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bộ Quốc phòng vừa công bố danh sách 269 nhà giáo đạt danh hiệu giảng viên, giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng. Trong số những gương mặt xuất sắc, vinh dự có 4 thầy giáo, cô giáo xứ Nghệ đến từ Trường Cao đẳng nghề số 4.
Những gương mặt xuất sắc của Trường Cao đẳng nghề số 4. Ảnh: Đức Anh
Những gương mặt xuất sắc của Trường Cao đẳng nghề số 4. Ảnh: Đức Anh

Sáng tạo, tâm huyết từ sức trẻ

Nhìn vào danh sách những cá nhân xuất sắc được Bộ Quốc phòng tuyên dương năm nay, phần lớn đều là những giảng viên đến từ các trường đại học lớn và đã có nhiều năm cống hiến trong đơn vị.
Tuy nhiên, 4 giáo viên đến từ Trường Cao đẳng nghề số 4, đều là những giáo viên còn khá trẻ, thuộc thế hệ 8X, một số người vẫn đang là lao động hợp đồng. Mặc dù vậy, đây lại là những giáo viên xuất sắc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của nhà trường, có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy học, cải tiến thiết bị đồ dùng và từng giành nhiều giải cao trong các kỳ thi.
Giờ giảng dạy lý thuyết và thực hành của thầy giáo Nguyễn Hữu Chỉnh. Ảnh: Đức Anh
Giờ giảng dạy lý thuyết và thực hành của thầy giáo Nguyễn Hữu Chỉnh. Ảnh: Đức Anh

Với thầy giáo Nguyễn Hữu Chỉnh, được đồng nghiệp và nhà trường tôn vinh lần này thực sự là một bất ngờ bởi anh tự nhận mình còn khá trẻ tuổi (sinh năm 1988) và là người trẻ nhất của nhà trường được tuyên dương lần này.

Trước đó, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, thầy Chỉnh từng có hơn 2 năm làm việc cho một doanh nghiệp khá nổi tiếng ở thành phố Vinh. Nhưng vì yêu thích nghề giáo, anh đã quyết định bỏ lại sau lưng công việc này để thi tuyển vào Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng và may mắn là một trong ít người được trúng tuyển.

Gần 10 năm làm việc trong môi trường quân đội nghiêm khắc và kỷ luật, thầy giáo Nguyễn Hữu Chỉnh đã khẳng định sự trưởng thành. Hơn nữa, ở đây, anh luôn được nhà trường và các đồng nghiệp tin tưởng, tạo điều kiện để được phát triển năng lực.

Thành tích gần đây nhất mà thầy Chỉnh đạt được đó là 2 giải Nhất, Nhì tại Hội giảng Nhà giáo - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2017, 2018 và giải Nhì tại Hội giảng Nhà giáo - Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

Kể thêm về công việc của mình, người giáo viên trẻ này cho biết: “Khi mới vào trường, điều mà tôi gặp nhiều khó khăn nhất chính là chênh lệch tuổi tác giữa học viên và giáo viên vì có rất nhiều quân nhân xuất ngũ nhiều tuổi hơn cả thầy giáo. Để có thể hiểu hơn học viên, ngoài giờ giảng tôi thường xuyên trò chuyện, gần gũi và nếu gặp khó khăn, vướng mắc nào thì cả thầy và trò cùng tháo gỡ. Trong quá trình giảng dạy, tôi không tự hài lòng với bản thân mà thường xuyên cập nhật công nghệ mới để bài giảng thêm sinh động và sát với thực tế, theo kịp xu thế phát triển”.

 

Cũng như thầy giáo Nguyễn Hữu Chỉnh, thầy giáo Nguyễn Văn Hải - Khoa Điện tử Điện lạnh đến với nghề thầy giáo bằng chính niềm đam mê của mình. Thế nên, cuối những năm 90, trong khi bạn bè thường chọn những ngành như kỹ sư, bác sĩ, ngân hàng thì anh đăng ký thi vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi ra trường, bỏ lại nhiều cơ hội ở các thành phố lớn, anh thi vào Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng với niềm tin đây là môi trường tốt nhất để vừa rèn luyện bản thân, lại vừa có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Nhiều năm gắn bó với trường, thầy giáo Nguyễn Văn Hải đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Đặc biệt, anh còn được đồng nghiệp và học trò yêu quý bởi có nhiều sáng kiến, cải tiến về thiết bị dạy học. Năm 2019, mô hình “Modul tổng hợp trang bị điện lạnh” của anh đã đạt giải Ba tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc.

Việc cải tiến, sáng tạo cũng chính là đam mê của anh, bởi anh cho rằng: Dạy nghề là một ngành nghề khá đặc thù và không thể có giáo án chung cho tất cả mọi học viên, mọi đối tượng và mọi vùng miền. Vì thế, khi cải tiến và và tự làm các thiết bị dạy học, không chỉ giúp nhà trường tiết kiệm được kinh phí mà còn giúp giáo viên chủ động hơn trong quá trình giảng dạy. Học viên cũng sẽ tiếp thu bài học dễ dàng hơn bởi dễ áp dụng vào trong cuộc sống.

Giờ dạy thực hành của thầy giáo Nguyễn Văn Hải - Khoa Điện tử Điện lạnh. Ảnh: Đức Anh
Giờ dạy thực hành của thầy giáo Nguyễn Văn Hải - Khoa Điện tử Điện lạnh. Ảnh: Đức Anh
Chất lượng giáo viên quyết định đến uy tín nhà trường

Nhiều năm nay, Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng là một trong những trường nghề được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và là 1 trong 45 trường được chọn là trường trọng điểm chất lượng cao của cả nước. Để có được những thành công này, nhà trường luôn tập trung, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Song song với đó, thường xuyên quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập, tập huấn trong nước và ngoài nước về trình độ, chuyên môn, đổi mới và áp dụng có hiệu quả những phương pháp dạy học mới, lấy người học làm trung tâm.
Hiện, toàn trường 100% giáo viên đã đạt chuẩn theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; vững vàng về bản lĩnh chính trị, có đạo đức, lối sống tốt, gương mẫu, tâm huyết với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua các hội giảng, hội thi các cấp đều lập thành tích cao, như giải Nhất toàn đoàn Hội thi Giáo viên dạy nghề giỏi các trường Quân đội năm 2016 và Hội giảng Giáo viên khối giáo dục tỉnh Nghệ An năm 2017; Giải Nhì Hội giảng giáo viên khối giáo dục tỉnh Nghệ An năm 2013, 2015; có nhiều giáo viên đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, trường có nhiều các đề tài, sáng kiến có giá trị ứng dụng cao, làm lợi cho đơn vị hơn 5 tỷ đồng.
Nhà trường luôn tập trung, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ảnh: Đức Anh
Nhà trường luôn tập trung, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ảnh: Đức Anh

Thiếu tá Lê Văn Thắng - Trưởng khoa Công nghệ ô tô và cũng là 1 trong 4 giáo viên của nhà trường được Bộ Quốc phòng tuyên dương. Hiện ở trường, anh cũng là một trong những trưởng khoa trẻ tuổi, thuộc thế hệ 8X. Trong quá trình lãnh đạo, điều hành khoa anh luôn chứng minh là một người năng động sáng tạo, đặc biệt là trong việc tổ chức xây dựng biên soạn sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy và thu hút học viên.

Nói thêm về điều này, anh chia sẻ: “Ngành công nghệ ô tô là ngành có nhiều đổi mới và nếu không cập nhật các kiến thức, công nghệ thì rất dễ lạc hậu. Do đó, hiện nay khoa luôn chủ động thay đổi giáo trình giảng dạy sao cho sát với chương trình chuẩn của các hãng. Đồng thời thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ và sát với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”. 

 

Còn cô giáo Đậu Thị Danh là nữ giáo viên duy nhất của nhà trường được Bộ Quốc phòng tuyên dương trong đợt này. Để có được vinh dự trên, trong hơn 10 năm qua, cô Danh đã không ngừng cố gắng và đạt được nhiều thành tích tại các cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Trong đó, mới nhất là giải Nhì cấp tỉnh và giải Ba Hội giảng Giáo viên giáo dục toàn quốc.

Cô giáo Đậu Thị Danh chia sẻ: “Làm giáo viên một trường nghề, người giáo viên vừa dạy chữ, vừa dạy người và còn phải biết cầm tay chỉ việc cho học sinh để các em thực hành thành thạo. Bản thân tôi, tôi yêu công việc này và luôn xem học sinh như chính con em của mình. Thế nên, khi dạy, tôi không chỉ là một cô giáo mà còn là một người mẹ và luôn muốn đem đến cho con em mình những điều tốt đẹp nhất để các em nhanh chóng trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội”.

Cô giáo Đậu Thị Danh là nữ giáo viên duy nhất của nhà trường được Bộ Quốc phòng tuyên dương trong đợt này. Ảnh: Đức Anh
Cô giáo Đậu Thị Danh là nữ giáo viên duy nhất của nhà trường được Bộ Quốc phòng tuyên dương trong đợt này. Ảnh: Đức Anh

Với những nỗ lực của một tập thể hết lòng vì học sinh, Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng đang tiếp tục khẳng định là một trong những trường nghề hàng đầu trong khu vực, được đông đảo phụ huynh và học sinh tin tưởng.

Đại tá, NGƯT Nguyễn Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Để có được những thành công như ngày hôm nay, đóng góp của các thầy giáo, cô giáo là rất quan trọng và điều đó góp phần tích cực để nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Đây cũng chính là những điển hình tích cực, làm lan tỏa cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong toàn đơn vị và trong toàn ngành”.

Tin mới