4 nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Các nghị quyết được thông qua, vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và cả giai đoạn tiếp theo.

Sáng 13/8, tại TP. Vinh, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra sau 1,5 ngày làm việc. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc đánh giá lại kết quả kỳ họp, đồng thời nhấn mạnh 4 nội dung trọng tâm sau kỳ họp. Báo Nghệ An đăng toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Sau hơn 1 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận và thống nhất đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19, thành phố Vinh và một số huyện, thị xã trong tỉnh phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách, cách ly xã hội do xuất hiện các ca dương tính với Covid -19, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thống nhất, đồng bộ của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; sự điều hành quyết liệt, kịp thời, linh hoạt của Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của toàn dân, toàn quân, của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp tỉnh ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Duy

Mặc dù bối cảnh khó khăn, nhưng kinh tế vẫn được duy trì, đạt tăng trưởng khá; thu ngân sách vượt dự toán. Văn hóa - xã hội có nhiều điểm sáng, nhất là công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân được đảm bảo; giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững thành tích tốp đầu trong cả nước; an sinh xã hội cho người lao động được quan tâm thực hiện. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng vững chắc. Toàn tỉnh đã tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026; tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII và HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, qua thảo luận, Hội đồng nhân dân tỉnh thấy rằng, vẫn còn nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết, đặc biệt là nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng, đời sống của Nhân dân; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hết sức khó khăn; Tỷ lệ giải ngân đầu tư công mặc dù cao hơn bình quân chung của cả nước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020; số người lao động trong tỉnh bị mất việc làm, tạm ngừng việc, người lao động, nhất là ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương tăng nhanh, gây áp lực lớn đối với công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, trật tự...

Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường

Trên cơ sở các Tờ trình, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 26 nghị quyết để quy định các nguyên tắc, định hướng hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; tạo hành lang pháp lý để các cấp, các ngành triển khai các chủ trương đầu tư công, thực hiện các cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện kịp thời các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng các tổ chức trong hệ thống chính trị... 

Các nghị quyết được thông qua, vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Những tháng còn lại của năm 2021, dự báo tiếp tục hết sức khó khăn, dịch Covid - 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường; bên cạnh đó là tình hình thiên tai ngày càng cực đoan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch, là thách thức rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025. 

Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức; với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất: Không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021 đã được xác định tại Nghị quyết số 17 ngày 13 tháng 12 năm 2020 để làm động lực phấn đấu thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2021. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng; kiên trì, kiên định, kiên quyết; đồng bộ, sáng tạo và linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các chỉ tiêu đã xác định. 

Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản thống nhất với các nhóm giải pháp nêu trong báo cáo trình kỳ họp; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, Các cấp, các ngành cần tập trung cao nhất, tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid - 19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân”; hành động với tinh thần sớm hơn một bước, cao hơn một mức; linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc chung. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân; đoàn kết, đồng thuận, bình tĩnh ứng phó với các tình huống, kìm chế và đẩy lùi dịch bệnh. Kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, lơ là, lạc quan thái quá trong công tác phòng, chống dịch.

Chuẩn bị tốt phương án, kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh theo các cấp độ cao hơn, tình huống dịch bệnh diễn biến xấu, nghiêm trọng hơn. Chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân, nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế. Triển khai kịp thời, hiệu quả, an toàn chiến lược tiêm vắc-xin phòng, chống Covid -19 trên địa bàn của tỉnh. Tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, khơi dậy trong Nhân dân tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay, góp sức cùng nhau vượt qua đại dịch.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, các thành phần kinh tế, trọng tâm là: Tiếp tục đẩy mạnh, tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, theo hướng “Nhanh - đúng - hiệu quả”, tạo môi trường thông thoáng, chính sách thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, nhất là các nghị quyết về kế hoạch giai đoạn 5 năm (2021 - 2025).  

Quan tâm chăm lo văn hóa - xã hội, nhất là giáo dục, y tế, việc làm, chính sách người có công, chính sách hỗ trợ đối với người dân, người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bất cập ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Thứ ba, kỳ họp lần này chúng ta đã bước đầu có những đổi mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp. Đó là tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp tới của Hội đồng nhân dân tỉnh; trong đó, tập trung đổi mới phương pháp tổ chức, điều hành thảo luận tại kỳ họp; lựa chọn nội dung thảo luận, chất vấn sát thực tiễn, những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm gắn với trách nhiệm giải trình nhanh - gọn - thấu đáo của các cơ quan chức năng có liên quan.  

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới áp dụng có hiệu quả mô hình “kỳ họp không giấy”, quản lý dữ liệu, tài liệu của Hội đồng nhân dân tỉnh bằng phần mềm. Đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri, theo hướng tăng cường tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc trực tiếp với người dân, người lao động, theo ngành nghề, theo giới… Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Hội đồng nhân dân, tạo "cầu nối" giữa đại biểu, cử tri và Nhân dân trong toàn tỉnh.  

Thứ tư, sau kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp tục tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; tích cực lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời kiến nghị, phản ánh với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết. Tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân. Gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua trong kỳ họp này.

Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chất lượng và trách nhiệm cao về những nội dung trình kỳ họp; chân thành cảm ơn các vị khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí, các đơn vị phục vụ đã góp phần vào thành công của kỳ họp. 

Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần tận tụy, không quản ngại gian khổ, khắc phục khó khăn của các lực lượng, nhất là lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch Covid -19 vì sức khỏe của cộng đồng; cảm ơn cử tri và toàn thể Nhân dân đã và đang nỗ lực cùng tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid -19, chia sẻ, ủng hộ hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh. Mong rằng, tinh thần, ý chí này sẽ tiếp tục được nhân lên, giúp chúng ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước.

Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Hội đồng nhân dân tỉnh xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, lớp lớp đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để giành lại độc lập, tự do của dân tộc. 

Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu dự phiên làm việc sáng 13/8 tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII. Ảnh: Thành Cường

Chúc các vị khách quý, các vị đại biểu, toàn thể Nhân dân và cử tri tỉnh nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trân trọng cảm ơn!

Bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

Bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII

(Baonghean.vn) - Sáng 13/8, tại TP. Vinh, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành bế mạc.

Tin mới