4 tình huống khiến ‘tài mới’ tá hỏa khi sử dụng ô tô

(Baonghean.vn) - Do thiếu kinh nghiệm lái xe cũng như thao tác không đúng, một số tài mới rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi lái xe ô tô... Để giải quyết những lo lắng này, các xế mới phải bình tĩnh và trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết khi vận hành xe.

1. Vô lăng bị khóa chặt

Khi mới sử dụng xe ô tô, không ít tài xế sẽ gặp phải vấn đề với vô lăng khi nó bị khóa chặt và không thể đánh lái... Đây không phải do lỗi hệ thống lái, mà là tính năng an toàn do nhà sản xuất thiết kế để chống trộm.

Khi ô tô tắt máy, trợ lực tay lái không hoạt động nếu tài xế vẫn cố xoay vô lăng để chỉnh hướng bánh xe thì vô lăng sẽ bị khóa. Vì vậy, khi khởi động lại, một số tài xế thường “tá hỏa” khi không thể xoay vô lăng. Đặc biệt, một số dòng xe sử dụng chìa khóa cơ, khi vô lăng đã bị khóa tài xế sẽ gặp khó khăn khi tra chìa khóa vào ổ để khởi động máy.

Để mở khóa vô lăng, tài xế chỉ cần thực hiện đồng thời thao tác lắc nhẹ vô lăng sang phải hoặc trái và tra chìa khóa vào ổ, sau đó đề máy để bắt đầu di chuyển.

2. Không rút được chìa khóa ra khỏi ổ sau khi tắt máy

Trường hợp này thường xảy ra với những tài xế sử dụng xe ô tô số tự động. Nguyên nhân chính xuất phát từ sai lầm khi đỗ xe của tài xế. Nếu cần số chưa được về P trước khi tắt máy, tài xế sẽ không thể rút được chìa khóa ra khỏi ổ.

Theo đó, các nhà sản xuất muốn đảm bảo an toàn cho người lái, hạn chế tình trạng xe bị trôi khi cần số xe vẫn còn ở vị trí D, R sau khi đã tắt máy. Nếu không muốn rơi vào tình huống này, người lái nên đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, sau đó kéo phanh tay và chuyển vị trí cần số từ D hoặc R về P. Cuối cùng tắt máy và rút chìa khóa ra khỏi xe.

Cách làm trên còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ hộp số và đảm bảo an toàn khi đỗ xe.

3. Chìa khóa thông minh hết pin

Hầu hết các loại chìa khóa thông minh hiện nay đều sử dụng pin, và có không ít “tài mới” lúng túng không biết cách để mở cửa, khởi động xe khi chìa khóa bất ngờ hết pin.

Thực chất, chìa khóa thông minh đều có thêm một chìa cơ sơ cua đi cùng; để sử dụng chìa khóa này, tài xế cần mở chốt để rút ra. Một số loại chìa khóa chỉ cần bấm vào nút nhỏ để chìa khóa cơ tự bật..

Sau khi mở cửa xe, tùy vào cấu tạo mỗi mẫu xe, tài xế vẫn có thể khởi động máy. Với xe có khe cắm chỉ cần tra chìa khóa là có thể khởi động được. Một số mẫu xe trang bị nút khởi động thế hệ mới, chỉ cần áp sát hoặc quay dọc đầu chìa khóa vào nút khởi động Start/Stop để khởi động máy.

4. Cảm giác xe bị lùi khi dừng

Nhiều tài mới đã từng chia sẻ, khi dừng xe lâu, chú ý vào việc khác lúc ngẩng đầu lên thấy xe mình đang lùi... Những lúc đó dù chân đạp phanh hết sức, kéo phanh tay, đẩy cần số về P nhưng vẫn thấy lùi, khiến giật mình, thậm chí hoảng loạn. 

Theo các tài xế lâu năm, do tài xế mới chưa quen không gian hẹp trong xe; hoặc quá tập trung vào việc gì đó như khi dừng đỗ đèn đỏ, ven đường, lái xe đọc sách, xem điện thoại khi ngẩng đầu lên, não bộ chưa quen ngay với khung cảnh xung quanh, gây ra cảm giác xe bị trôi lùi...

Để loại bỏ cảm giác xe đi lùi không khó, khi đã quen với không gian hẹp tài xế sẽ đỡ bị ảo giác. Bên cạnh đó, không nên quá tập trung vào điện thoại, sách vở khi dừng, đỗ. Nếu ánh mắt tập trung vào con đường phía trước sẽ khó xảy ra ảo giác. 

Tin mới