4 triệu đồng 'mua' 20 năm tù

(Baonghean.vn)- Bun My Hạ được trả công 4 triệu đồng để đưa 16.000 viên hồng phiến, 1kg ma túy đá giao cho một người tên Hoài. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị giao dịch thì bị công an bắt giữ.

Chiều 28/8, hành vi của Bun My Hạ bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, vào tháng 12/2016, Bun Thoong (người Lào) và một người tên Hoài (không xác định được lai lịch nhân thân cụ thể) thỏa thuận mua bán ma túy với nhau.

Ngày 28/2/2017, Bun Thoong chỉ đạo Bun My Hạ (SN 1990, trú bản Nậm Pao, thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolykhamxay, Lào) sang Việt Nam, gặp Hoài để kiểm tra tiền, Hạ được trả công 4 triệu đồng.

Bun My Hạ và Văn Xay Hạ tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Bun My Hạ và Văn Xay Hạ tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Sau khi được Bun My Hạ thông báo Hoài đã chuẩn bị đủ 200 triệu đồng và 2.500 USD Mỹ, Bun Thoong thuê Xìa Mải Lầu và Văn Xay Hạ (SN 1995, cùng trú tại bản Nậm Pao) vận chuyển 16.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá từ Lào sang Việt Nam giao cho Bun My Hạ để Hạ giao cho Hoài và nhận tiền về. Văn Xay Hạ sẽ được nhận tiền công 400 USD khi hoàn thành nhiệm vụ trở về Lào.

Văn Xay Hạ đến khu vực km81, Quốc lộ 8, (xã Kim Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) chờ giao ma túy cho Bun My Hạ thì bị Công an Nghệ An phối hợp với Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ. Cơ quan chức năng thu giữ trên người Văn Xay Hạ 80 gói ni lông (16.000 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng hơn 1,5 kg) và một túi tinh thể màu trắng (ma túy đá, có trọng lượng 978,64g) cùng 1 khẩu súng.

Điều tra mở rộng, Ban chuyên án bắt giữ thêm đối tượng Bun My Hạ khi đang tiến hành giao dịch với một số đối tượng tại thị trấn Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Bun My Hạ bị truy tố ra trước pháp luật tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Văn Xay Hạ bị truy tố tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Ngày 28/8, TAND tỉnh đưa 2 đối tượng ra xét xử.

Tại phiên tòa, trong khi Bun My Hạ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội thì Văn Xay Hạ quanh co, chối tội. Văn Xay Hạ cho biết bản thân không biết số hàng được thuê mang sang Việt Nam là ma túy.

16.000 viên ma túy tổng hợp mà các đối tượng vận chuyển. Ảnh tư liệu
16.000 viên ma túy tổng hợp mà các đối tượng vận chuyển. Ảnh tư liệu

Hơn nữa, khi sang Việt Nam, bị cáo được một người cho uống một hộp sữa. Sau khi uống xong thì bị cáo không còn hay biết gì nữa. Khẩu súng mà cơ quan chức năng thu giữ khi bắt Văn Xay Hạ cũng không phải là súng của bị cáo mà là súng của Xìa Mải Lầu đưa cho Hạ cầm.

Quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định truy tố hai bị cáo ra trước pháp luật các tội trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Bun My Hạ 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cộng với bản án 5 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” của TAND huyện Kỳ Sơn tuyên phạt năm 2014 chưa thi hành, Bun My Hạ phải thi hành thời gian phạt tù 25 năm.

Văn Xay Hạ bị tuyên phạt 20 năm về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt, Văn Xay Hạ phải thi hành thời gian phạt tù 21 năm.

                                                          Như Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới