4 vấn đề ô tô thường gặp vào mùa đông và cách xử lý

(Baonghean.vn) - Xe ô tô thường gặp nhiều vấn đề trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông. Trong đó chết ắc-quy, cần gạt nước kém hiệu quả, không khởi động được xe là những vấn đề rất nhiều người gặp phải.

1. Xe bị chết ắc quy

Xử lý các lỗi ô tô thường gặp phải vào mùa lạnh
Thời tiết lạnh không phải là lý do duy nhất khiến ắc quy hết điện và không sử dụng được. Đối với những chiếc xe càng hiện đại, có nhiều chức năng thì tiêu thụ điện càng nhiều. Tuy nhiên, vào mùa lạnh thì nhu cầu sử dụng các chức năng như bộ sưởi, điều hòa, đèn ô tô...  cao hơn những ngày khác. Bên cạnh đó, các tính năng như chống trộm, cảnh báo..vẫn hoạt động và tiêu thụ điện ngay cả khi xe không vận hành cũng là nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh bị hết điện.

Cách khắc phục đồng thời cũng là cách bảo vệ ắc-quy là khởi động xe và vận hành xe ít nhất 15 phút mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm một bộ sạc để giữ ắc-quy luôn đầy điện. Bạn nên mang theo bộ dây câu sạc đề phòng trường hợp xe ô tô hết điện, chết máy giữa đường.

2. Xe ô tô khó khởi động 

Xử lý các lỗi ô tô thường gặp phải vào mùa lạnh
Hiện tượng xe ô tô khó khởi động không chỉ xảy ra với các xe đời cũ mà ngay cả các xe ô tô mẫu mới cũng hay gặp phải. Nguyên nhân của lỗi này tùy thuộc vào các hãng và các phiên bản xe ô tô khác nhau. Có thể do rơ-le hoặc van bị nguội khi trời lạnh. 

Cách khắc phục lỗi này là hạn chế để xe ô tô ngoài trời lạnh quá lâu mà không sử dụng. Bạn nên thường xuyên vận hành ô tô mỗi ngày để làm nóng ô tô. Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị cho xe của mình bộ kích nổ ô tô để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

3. Cần gạt nước hoạt động kém
Xử lý các lỗi ô tô thường gặp phải vào mùa lạnh
Kết quả các cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng cần gạt nước sẽ hoạt động kém hiệu quả sau khi sử dụng xe được 6 tháng. Dấu hiệu cho thấy cần gạt nước hoạt động kém hiệu quả là các vết bẩn hoặc xước trên kính.
Người dùng có thể tăng tuổi thọ của cần gạt nước bằng cách làm sạch bề mặt cao su bằng khăn giấy và dụng cụ làm sạch thủy tinh. Nếu sử dụng cách này vẫn không mang lại hiệu quả thì người dùng nên thay cần gạt nước mới. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên khách hàng nên thay cần gạt theo chu kỳ 2 lần/năm. 

4. Kính lái ô tô bị mờ

Xử lý các lỗi ô tô thường gặp phải vào mùa lạnh
Lỗi kính lái ô tô thường xuyên bị mờ vào mùa đông gây rất nhiều phiền toái cho tài xế. Không chỉ làm giảm thiểu tầm quan sát mà còn rất dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm cho chính bạn cũng như những người ngồi trên xe. Nguyên nhân của lỗi này rất dễ giải thích. Khi bạn di chuyển trên đường vào mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ.

Cách giải quyết lỗi này cũng khá đơn giản, khi bạn bước lên xe thì nên bật sưởi kính hoặc điều hòa. Vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái còn giúp kính lái không bị mờ nữa./.

Tin mới