4 vụ máy bay quân sự Su-22 bị rơi trên thế giới

Su-22 là một cường kích được sử dụng bởi rất nhiều quốc gia như Syria, Yemen, Iran, Việt Nam,... Tuy nhiên, loại máy bay này cũng từng gặp tai nạn rất nhiều.
2 chiếc Su-22M4 của Séc.
2 chiếc Su-22M4 của Séc.

Vào ngày 5/10/2009, một chiếc Su-22 Fitter-C của Không quân Yemen đã bị rơi khi đang thực hiện không kích lực lượng phiến quân Houthi ở miền Bắc nước này. Phía chính phủ Yemen tuyên bố nguyên nhân rơi là do vấn đề kĩ thuật còn phe phiến quân lại khẳng định máy bay bị bắn rơi.

Vào ngày 20/07/2011, một chiếc Su-22UM, của Không quân Yemen đã gặp nạn khi một động cơ bị lỗi trong lúc cất cánh khiến cho máy bay bị trượt ra khỏi đường băng và bốc cháy. Hai phi công trên máy bay tuy còn sống nhưng cũng bị thương rất nặng.

Vào ngày 19/02/2013, Su-22M-4 của Không quân Yemen đã bị rơi, đâm thẳng vào một tòa nhà nằm gần “Quảng trường Thay đổi” tại thủ đô Sanaa. Ít nhất 12 người, trong đó có phi công, đã thiệt mạng và nhiều khác đã bị thương sau vụ việc. Theo Thời báo Yemen, chiếc máy bay đang trong sứ mệnh huấn luyện thì tai nạn xảy ra.

Vào ngày 11/11/2017, một chiếc Su-22 của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị rơi ở gần thành phố Sarvestan, nằm tại miền nam nước này. Theo Sở Quan hệ Công chúng của Không quân Iran, chiếc máy bay khi đang huấn luyện đã gặp nạn khiến cho phi công tử nạn. Tuy nhiên, Sở này không tiết lộ thêm về nguyên nhân của vụ việc. Theo Tasnim News Agency, trục trặc kỹ thuật có thể là lý do chính khiến chiếc Su-22 gặp nạn.

Tin mới