400 cây chè Shan tuyết ở Yên Bái được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Những cây chè Shan tuyết cổ thụ này được các nhà khoa học xác định đây là thủy tổ của cây chè trên thế giới.
Ngày 16/2, quần thể 400 cây chè Shan tuyết cổ thụ tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. 
Quần thể cây chè Shan tuyết cổ thụ xã Suối Giàng mọc tự nhiên trên dãy Hoàng Liên Sơn, ở độ cao từ 1.300 -1.800 m so với mặt nước biển, quanh năm được bao bọc bởi mây mù, tuổi đời từ 100 đến 300 năm. Những cây chè cổ thụ này được các nhà khoa học xác định đây là thủy tổ của cây chè trên thế giới.
Lễ công nhận cây chè Shan tuyết là Cây di sản Việt Nam.
Lễ công nhận cây chè Shan tuyết là Cây di sản Việt Nam.
Quần thể 400 cây chè được công nhận là Cây di sản lần này mọc tập trung ở 4 thôn của xã là Giàng A, Giàng B, Pang Cán và Bản Mới, hiện đang được hàng trăm hộ dân quản lý, chăm sóc và thu hái bán chè búp tươi, chế biến thành các sản phẩm chè mang thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng, nổi tiếng trong và ngoài nước.
Tại buổi lễ đón nhận Bằng công nhận cây di sản Việt Nam, Giáo sư, tiến sĩ khoa học Đặng Huy Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng cây di sản Việt Nam khẳng định quần thể cây chè Shan tuyết ở Suối Giàng có những yếu tố đặc biệt để trở thành cây di sản của Việt Nam. Bên cạnh những giá trị lịch sử, văn hóa, hàng chục năm qua cây chè Suối Giàng còn được người dân ở đây khai thác, hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Trong thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị về kinh tế, văn hóa, du lịch của quần thể chè Shan tuyết Suối Giàng. Thực hiện đề án bảo vệ và phát triển vùng chè Shan tuyết Suối Giàng; quy hoạch và phát triển du lịch sinh thái kết hợp với du lịch khám phá, lấy trọng tâm là quần thể cây chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng. Hướng dẫn chăm sóc, thu hái, chế biến đúng quy trình kỹ thuật, bảo vệ và phát triển thương hiệu chè Suối Giàng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chè, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân./.
Theo VOV.VN 

Tin mới