41 kiến nghị của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII

(Baonghean.vn) - Ngày đầu tiên Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đường dây điện thoại trực tiếp, có 41 cử tri chuyển ý kiến đến kỳ họp với các nội dung liên quan đến đất đai, môi trường, giao thông, quản lý đô thị, chế độ chính sách...
 
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến của cử tri phản ánh qua đường dây trực tuyến tại kỳ họp. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến của cử tri phản ánh qua đường dây trực tuyến tại kỳ họp. Ảnh: Thành Cường

Lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng

- Cử tri Hồ Diên Thực (xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu) phản ánh, năm 1997, UBND xã Quỳnh Lương đã vận động gia đình ông đổi đất để làm khuôn viên trường cấp 1, 2, nhưng trong quá trình đổi đất còn thiếu của gia đình ông 186m2 đất và chưa hỗ trợ tiền làm nhà, ngoài ra còn yêu cầu gia đình ông nộp tiền chênh lệch nơi đi nơi đến là 2.520.000 đồng. Đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ, đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông.

- Cử tri Nguyễn Bá Hà (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo thực hiện di dời, tái định cư cho 12 hộ gia đình tại xóm Lâm Nghiệp, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để ổn định cuộc sống.

- Cử tri Phan Đình Ngân (xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) phản ánh, dự án Trung tâm thương mại nhà ở liền kề trên địa bàn xã do Công ty TNHH Hoàng Sơn làm chủ đầu tư chưa đền bù, bồi thường cho người dân nhưng đã tiến hành xây dựng, san lấp mặt bằng.

Bộ phận tiếp nhận ý kiến của cử tri, nhân dân qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa
Bộ phận tiếp nhận ý kiến của cử tri, nhân dân qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa

- Cử tri Lô Canh Ngọ (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tương Dương sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại bản Thạch Dương, xã Xá Lượng.

- Cử tri Võ Thị Hồng (phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) phản ánh đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà đã được gửi đến UBND tỉnh và được UBND tỉnh giao UBND thị xã Cửa Lò tham mưu giải quyết trước ngày 30/5/2021, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Cửa Lò sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà theo quy định.

Lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản là những vấn đề được nhiều cử tri gửi ý kiến đến kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa
Lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản là những vấn đề được nhiều cử tri gửi ý kiến đến kỳ họp. Ảnh: Mai Hoa

- Cử tri Chu Văn Hiếu (phường Trường Thi, thành phố Vinh) phản ánh trước đây đất của gia đình ông được Nhà nước thu hồi xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh và được UBND thành phố Vinh quyết định giao 1 lô đất tại xóm 5, xã Nghi Phú, nhưng lại được định giá rất cao. Vì vậy, đề nghị UBND thành phố Vinh xem xét, định mức giá thấp hơn để gia đình ông được hưởng đúng chế độ, chính sách của Nhà nước.

- Cử tri Nguyễn Thị Mai Dung (xã Nghi Phú, thành phố Vinh) phản ánh các hộ dân chung cư Vinaconex 9B đã vào ở 10 năm nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; chung cư đã xuống cấp nhưng chủ đầu tư không quan tâm sửa chữa. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo để ổn định đời sống cho các hộ dân.

Bộ phận tổng hợp ý kiến cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa
Bộ phận tổng hợp ý kiến cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa

Lĩnh vực giao thông, xây dựng, môi trường:

- Cử tri Nguyễn Huy Mão (phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh mở rộng hành lang giao thông đường Hoàng Văn Thụ, vì đây là tuyến đường chính nhưng thường xuyên bị ách tắc.

- Cử tri xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa phản ánh tuyến đường Vực Giồng - Khe Son trên địa bàn thị xã Thái Hòa thi công chưa xong gây khó khăn khi đi lại cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm hoàn thành tuyến đường này.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được cử tri quan tâm phản ánh. Ảnh: Mai Hoa
Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được cử tri quan tâm phản ánh. Ảnh: Mai Hoa

- Cử tri Nguyễn Hồng Sơn (xã Nghi Đức, thành phố Vinh) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm hoàn thiện hệ thống thoát nước và xử lý vấn đề rác thải xây dựng trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

- Cử tri Nguyễn Sỹ Quý (xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) phản ánh UBND xã Lĩnh Sơn cho người dân thuê đất hành lang giao thông để kinh doanh nhưng lại được sử dụng làm nhà ở lâu dài. Đề nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp giải tỏa theo đúng quy định.

Lĩnh vực chế độ - chính sách

- Cử tri Nguyễn Quang Hòa (phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) đề nghị HĐND tỉnh và UBND tỉnh cần có chiến lược và cơ chế, chính sách phát triển trong phát triển nông nghiệp, trong đó quan tâm liên kết chặt chẽ giữa 3 ngành: nông nghiệp, khoa học - công nghệ và công thương để hướng dẫn người nông dân sản xuất, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, ổn định thị trường và giá trị sản phẩm nông sản của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh và nâng cao mức sống người dân.

- Cử tri Phan Trần Lĩnh (xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bổ sung chế độ thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

- Cử tri Nguyễn Sỹ Quý (xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng mức hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa bị hư hỏng cho thương binh nặng, bởi vì hiện nay mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà không đảm bảo kinh phí để người có công có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa.

Chính sách cho cán bộ cơ sở cũng được cử tri quan tâm đề xuất. Ảnh: Mai Hoa
Chính sách cho cán bộ cơ sở cũng được cử tri quan tâm đề xuất. Ảnh: Mai Hoa

- Cử tri Phạm Hồng Trường (xã Hưng Chính, thành phố Vinh) và cử tri Nguyễn Đình Bảo (xã Nghi Kim, thành phố Vinh) kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết chế độ cho Hội Cựu TNXP cấp phường, xã đảm bảo theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 1/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Cử tri Lô Canh Ngọ (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) phản ánh hiện nay mức đóng bảo hiểm y tế của người dân tộc thiểu số và người dân tộc Kinh đang ở cùng một mức; đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét quy định mức đóng bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số thấp hơn so với dân tộc Kinh. Bên cạnh đó, đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế từ nguồn ngân sách Nhà nước cho những người hoạt động ở cán bộ thôn, bản các huyện miền núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lĩnh vực công thương

- Cử tri Lô Canh Ngọ (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu Nhà máy Thủy điện Khe Bố có trách nhiệm hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do hoạt động của nhà máy nhằm đảm bảo đời sống cho người dân.

- Cử tri Nguyễn Ngọc Hân (phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Điện lực Nghệ An kiểm tra thay thế cột điện đã hỏng tại khối 5, khối 7, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò.

- Cử tri thành phố Vinh phản ánh dự án khu tái định cư thuộc Tổ 6, khối Yên Trường, phường Trung Đô được bán đấu giá cho các hộ dân, tuy nhiên các hộ dân chưa được sử dụng điện lưới vì không được đấu nối với tụ điện đã được lắp đặt tại các hộ gia đình. Vì vậy, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đấu nối tại các tụ điện của khu tái định cư để người dân được sử dụng điện lưới…

Trên cơ sở ý kiến của các cử tri phản ánh, tại kỳ họp, thay mặt chủ tọa kỳ họp, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu và khẳng định trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết để trả lời với cử tri trong thời gian sớm nhất.

Tin mới