46 tỉnh, thành biên giới bàn giải pháp ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Sáng 28/2, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến với 46 điểm cầu tại các tỉnh, thành biên giới trong cả nước về tổng kết công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có đại diện các lực lượng: Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng và các sở, ban, ngành. 

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết và thiên tai trong năm 2017 diễn biến bất thường, cực đoan. Mưa lũ, hạn hán, lũ quét, sạt lở đất, lốc... gây thiệt hại nặng về người và tài sản trên diện rộng.

Riêng địa bàn Nghệ An, trong năm 2017, trên hai tuyến biên giới, vùng biển đã xảy ra 71 vụ và 2 cơn bão đổ bộ, 43 tàu thuyền hỏng máy trôi dạt trên biển, tai nạn lao động trên biển 9 vụ, tự rơi xuống biển 6 vụ, 4 vụ đuối nước, cháy tàu 1 vụ... làm chết 6 người, mất tích 4 người, bị thương 7 người, chìm và hư hỏng 30 phương tiện, tốc mái 115 ngôi nhà.

Các lực lượng phối hợp triển khai phương án tìm kiếm phương tiện gặp nạn trên biển Cửa Lò. Ảnh: Hải Thượng
Các lực lượng phối hợp triển khai phương án tìm kiếm phương tiện gặp nạn trên biển Cửa Lò. Ảnh: Hải Thượng
BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với các địa phương, lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy rừng, khắc phục lốc xoáy xảy ra trên địa bàn có hiệu quả, sử dụng 2.094 lượt cán bộ, chiến sỹ, 29 lượt phương tiện, tàu thuyền, ô tô, cứu được 89 người, 11 phương tiện, sửa chữa 94 nhà giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu lên những kinh nghiệm, cách làm hay và những khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai của các đơn vị, địa phương.

Tàu Hải đội 2 BĐBP Nghệ An đưa nạn nhân vào bờ. Ảnh: Hải Thượng
Tàu Hải đội 2 BĐBP Nghệ An đưa nạn nhân vào bờ. Ảnh: Hải Thượng
Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian tới, các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, sẵn sàng các lực lượng, phương tiện để huy động kịp thời khi có yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra./.                                                     

Tin mới