48 giờ giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh?

Tối hậu thư 13 điểm của các nước Ả rập đặt ra với Qatar đã hết hạn tối 2/7. Chính quyền Doha chi được cho thêm 48 giờ, hoặc là chấp thuận, hoặc là đối mặt với lệnh trừng phạt mới.

48 giờ giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh?
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani khẳng định không có chuyện chấp nhận hay đàm phán về các yêu sách của các nước Ả rập - Ảnh: Reuters

Chính quyền Doha có thể sẽ phải đối mặt thêm các biện pháp trừng phạt từ 4 nước Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain khi "tối hậu thư" 13 điểm mà các nước này đưa ra với Qatar đã hết hạn tối 2/7.

Hãng thông tấn nhà nước Kuwait (KUNA) sáng 3/7 xác nhận Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã nhận được phản hồi chính thức của Qatar về "tối hậu thư" ngày hôm qua.

Quốc gia này đang giữ vai trò trung gian hòa giải giữa Qatar và nhóm 4 nước nói trên sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh hồi đầu tháng 6.

Thông báo của KUNA không nói rõ Doha đã bác bỏ hay chấp nhận, chấp nhận một phần các yêu sách nói trên nhưng có chi tiết người đứng đầu Kuwait đã yêu cầu 4 nước đưa ra yêu sách gia hạn thêm thời gian.

Vài giờ sau đó, hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia ngay lập tức đăng tải một tuyên bố chung của nhóm 4 nước, nhấn mạnh Qatar chỉ còn 48 tiếng để chấp nhận các yêu sách.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani trong chuyến thăm tới Ý hồi tuần rồi đã lên tiếng khẳng định sẽ không có chuyện "chấp nhận hay đàm phán" về bản yêu sách này.

Nội dung tối hậu thư của nhóm 4 nước Ả rập bao gồm yêu cầu Qatar chấm dứt sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này và đóng cửa đài truyền hình  Al Jazeera, theo Reuters. Các nước đưa ra yêu sách nhấn mạnh "miễn bàn" về chuyện thay đổi hay "cò kè bớt một thêm hai" các yêu sách.

Bộ Ngoại giao của 4 nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain chưa đưa ra phản ứng trước kêu gọi của Kuwait. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid, trong một tuyên bố hôm 2/7, xác nhận ngoại trưởng của nhóm 4 nước này sẽ gặp nhau tại Cairo để bàn về cuộc khủng hoảng và Qatar vào ngày 5/7 tới.

"Qatar luôn muốn làm an ninh của Saudi Arabia rung lắc và can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác", Đại sứ Saui Arabia tại Liên Hiệp Quốc Abdullah bin Yahiya al-Moallemi viết trên Twitter. Vị này nhấn mạnh tự Qatar đã đánh mất cơ hội giải quyết cuộc khủng hoảng đã kéo dài gần 1 tháng qua ở vùng Vịnh.

Chính phủ Qatar mập mờ trong việc đưa ra phản ứng chính thức, song người dân Qatar đã thể hiện chính kiến rất rõ kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng nổ. Cuộc đối đầu giữa Doha và nhóm các nước Ả rập đã được biếm họa thành màn cân sức giữa chàng David và người khổng lồ Goliath. Hình ảnh này sau đó đã được chia sẻ rộng trên mạng xã hội, theo Reuters.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới